ท่าเรือสหรัฐฯ เห็นการฟื้นตัวของการนำเข้าในเดือนพฤศจิกายน

ท่าเรือสหรัฐฯ เห็นการฟื้นตัวของการนำเข้าในเดือนพฤศจิกายน

การนำเข้าผ่านท่าเรือสำคัญ ๆ พุ่งสูงขึ้นในเดือนพฤศจิกายนเมื่อร้านค้าปลีกหันกลับมานำสินค้าเข้าสู่ ประเทศหลังจากการชะลอการเก็บสะสมสต๊อกในฤดูใบไม้ร่วง

ตัวเลขของท่าเรือแสดงให้เห็นว่าสินค้าใน ศูนย์กระจายสินค้าและบนชั้นของร้านค้าปลีกรายสำคัญ ๆ เริ่มต้นที่จะหมดลงในภายหลังจากการลดจำนวนสต๊อกเมื่อฤดูใบไม้ร่วง เนื่องจากสินค้าที่ขายไม่ออกสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในไตรมาสที่สามมีการเติบโตช้าลงเล็กน้อยจากที่ได้เคยประมาณการณ์ไว้ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์หลายรายระบุว่า การที่บริษัทต่าง ๆ ลดการสะสมสต๊อกสินค้าในเดือนกรกฏาคม สิงหาคม และกันยายน มีส่วนต่อการชะลอตัวการเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งดูได้จากปริมาณการนำเข้าในช่วงฤดูกาลขนส่งที่ปกติแล้วจะมีการขนส่งมาก ที่สุด

แต่ในปีนี้การขนส่งในระหว่างเดือนต่อเดือน ในช่วงเวลาดังกล่าวกลับแทบจะไม่มีการเติบโต การนำเข้าของท่าเรือหลายแห่งเริ่มฟื้นตัวในเดือนพฤศจิกายน การนำเข้าที่ Port of Georgia ขยายตัวปีต่อปีที่ร้อยละ 11.2 ท่าเรือ Seattle และ Tacoma ขยายตัวร้อยละ 23 ท่าเรือ Oakland ขยายตัวร้อยละ 8.7 และท่าเรือ Charleston ใน South Carolina ขยายตัวร้อยละ 5.7 ขณะที่ท่า Los Angeles และ Long Beach รวมกันเป็นปากทางที่ใหญ่ที่สุดของประเทศสำหรับการเคลื่อนย้ายสินค้าอาหาร ทางมหาสมุทร จัดการกับตู้สินค้านำเข้ารวมกัน 665,077 ตู้ที่เป็นตู้แบบเทียบเท่า 20 ฟุต

ความต้องการที่อ่อนตัวในตลาดต่างประเทศ และความแข็งของค่าเงินดอลลาร์ยังคงทำให้การส่งออกจากสหรัฐฯ เป็นไปในทางลดลงและท่าเรือต่าง ๆ รายงานผลการขนถ่ายสินค้ำส่งออกที่ลดลงขณะที่ตู้สินค้าว่างเปล่าที่ส่งออกมี จำนวนเพิ่มมากขึ้น

ที่มา: The Wall Street Journal: “U.S. Ports See Imports Rebound in November”, by Erica E. Phillips, December 22, 2015

ผู้จัดทำ: นางนวลรัชนี เสถียรมาศ

ผู้ตรวจ: นางศรีตลา สุตภาคย์

ขอบคุณข้อมูล: สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

Share This Post!

96 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top