FDA สหรัฐฯ สั่งกักกันนำเข้าสินค้าภาชนะเซรามิกใช้กับอาหาร

FDA สหรัฐฯ สั่งกักกันนำเข้าสินค้าภาชนะเซรามิกใช้กับอาหาร

ตามรายงานแจ้งเตือนการนำเข้า (Import Alert) ของ US FDA หมายเลข 52-08 เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2559 ว่า FDA มีคำสั่งให้กักกันโดยไม่ต้องตรวจสินค้าภาชนะเซรามิกใช้บนโต๊ะอาหารและในครัว นำเข้ามายังสหรัฐฯ จากแหล่งนำเข้าทั่วโลกกว่า 24 ประเทศ

FDA ได้ทำการสุ่มตรวจและพบว่าสินค้าภาชนะเซรามิกใช้บนโต๊ะอาหารและในครัวนำเข้า มีระดับสารตะกั่วหรือแคดเมี่ยมในระดับสูงเกินกว่าระดับที่อนุญาต ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค FDA มีคำสั่งให้กักกันสินค้าภาชนะเซรามิกใช้บนโต๊ะอาหารและในครัวจากแหล่งนำเข้า ที่อยู่ในบัญชีแดงจำนวน 25 ประเทศ ซึ่งมีผู้ผลิต/ส่งออกในบัญชีจำนวนกว่า 350 ราย

เม็กซิโก จีน และ อิตาลี่ เป็นแหล่งนำเข้าที่มีจำนวนผู้ผลิต/ส่งออกจำนวนมากติดบัญชีแดงมากที่สุด ได้แก่ เม็กซิโกจำนวน 60 ราย จีน 51 ราย และอิตาลี่ 32 ราย ส่วนประเทศไทยมีผู้ผลิต/ส่งออกไทยติดบัญชีแดงเพียงรายเดียว

ข้อคิดเห็น

ประเทศไทยซึ่งมีผู้ผลิตจำนวนมาก แต่ติดบัญชีเพียงรายเดียว ซึ่งจัดได้ว่าสินค้าไทยผลิตได้มาตรฐาน ดังนั้น ควรใช้โอกาสดังกล่าวนี้ให้เป็นประโยชน์ในการผลักดันสินค้าภาชนะเซรามิกใช้บน โต๊ะอาหารและในครัวในสหรัฐฯ และช่วงชิงสัดส่วนตลาดจากคู่แข่งขัน เช่น จีน เม็กซิโก และ อิตาลี่

ที่มา: Import Alert, US FDA, January 20, 2016

ขอบคุณข้อมูล: สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

Share This Post!

80 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top