เอกชนเฮผลการศึกษาทีพีพี/ไทยควรร่วม พาณิชย์สั่งลุย

เอกชนเฮผลการศึกษาทีพีพี/ไทยควรร่วม พาณิชย์สั่งลุย

เอกชน เห็นพ้องผลการศึกษา TPP ชี้ชัดไทยควรเร่งเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งด้านพาณิชย์ระบุ TPP ช่วยดันเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.77 ยกระดับการผลิตสินค้าและบริการ ส่วนผลกระทบจะเกิดการแข่งขันรุนแรง เตรียมนำผลสรุปบวกผลรับฟังความเห็นเสนอรัฐบาลตัดสินใจ

นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออกให้ความเห็นกับ “ฐานเศรษฐกิจ” กรณีผลการศึกษาของสถาบันปัญญาภิวัฒน์และสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและ การพัฒนาที่กระทรวงพาณิชย์ได้ว่าจ้างให้ทำการศึกษาความตกลงหุ้นส่วน ยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP ที่ได้สรุปผลศึกษาในเบื้องต้นออกมาแล้วว่าจะเกิดผลดีกับไทย จะช่วยยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าและบริการของประเทศให้สูงขึ้นนั้น ในส่วนของภาคเอกชนเองเห็นด้วยที่ไทยจะเข้าร่วมเป็นสมาชิก TPP “เรา จะอยู่โดดเดี่ยวในภาวะการแข่งขันของตลาดโลกที่รุนแรงไม่ได้ และรัฐบาลควรประกาศท่าทีที่ชัดเจนว่าเราสนใจที่จะเข้าร่วมเพื่อให้นักลงทุน ที่ใช้ฐานการผลิตไทยส่งออกไปประเทศที่ 3 มั่นใจและจูงใจให้เขาเข้ามาลงทุน”

ด้านนางสาวศิรินารถ ใจมั่น อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ผลศึกษาในเบื้องต้นออกมาแล้ว โดยมีข้อเสนอที่สำคัญ คือ ให้ไทยเข้าร่วม TPP เพราะจะเกิดผลดีกับไทยมากกว่าผลกระทบ และยังจะช่วยให้เศรษฐกิจของไทยขยายตัวได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.77 แต่ถ้าไทยเข้าร่วมและสมาชิกอาเซียน คือ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เข้าร่วมด้วย เศรษฐกิจไทยจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 1.06

ทั้งนี้ ผลดีที่จะเกิดจะช่วยยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าและบริการของประเทศให้สูง ขึ้น ที่ครอบคลุมทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและแรงงาน ซึ่งจะมีความสำคัญต่อการยกระดับการพัฒนาประเทศสู่ความยั่งยืน และยังช่วยให้ภาคการผลิตที่สำคัญของไทย ยังอยู่ในระบบการผลิตของโลก

ขณะเดียวกันจะช่วยสร้าง โอกาสในการออกไปลงทุนและแสวงหาวัตถุดิบในต่างประเทศ ช่วยให้ภาคการผลิต และภาคบริการของไทยมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ความสามารถในการแข่งขันของไทยสูงขึ้น ส่วนผลกระทบจะทำให้ตลาดสินค้าและบริการมีการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่เข้มงวด จะส่งผลกระทบด้านสาธารณสุข และกระทบต่องบประมาณของรัฐในการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์สูงขึ้น และไทยต้องมีการปรับแก้ กฎระเบียบภายในมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับข้อตกลง “กรมจะนำเอาผลศึกษารวมกับผลการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคธุรกิจ ภาครัฐ ประชาสังคม วิชาการ และภาคเกษตร ก่อนที่จะนำเสนอให้คณะอนุกรรมการศึกษาความพร้อมของไทยต่อการเข้าร่วม TPP ที่มีนาง อภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีพาณิชย์เป็นประธานพิจารณา

จากนั้น จะนำเสนอรัฐบาลพิจารณาว่าจะมีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไรต่อไป และในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้จะหารือกับเจโทรของญี่ปุ่นเพื่อสอบถามว่ามีการทำความเข้าใจและ ชี้แจงกับประชาชนอย่างไร หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ตกลงเข้าร่วม TPP เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการชี้แจงของไทย ส่วนประเทศ สมาชิก TPP อื่น ๆ มีแผนจะหารือกับเวียดนามโดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานงาน”

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3127 วันที่ 31 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์2559 หน้า 3

ขอบคุณข้อมูล: กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Share This Post!

44 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top