รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ

รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ

บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐฯ ต่างรายงานยอดขายเดือนมกราคม ดีกว่าคาด แม้ว่าจะประสบกับพายุหิมะในฝั่งตะวันออก

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559 บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐฯ 3 บริษัท ต่างรายงานยอดขายรถยนต์ในเดือนม.ค. 2559 ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ แม้ว่าจะประสบกับพายุหิมะในฝั่งตะวันออกเมื่อปลายเดือนก็ตาม

โดยบริษัท Fiat Chrysler Automobiles รายงานยอดขายเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นยอดขายประจำเดือนม.ค. ที่ดีที่สุดในรอบ 9 ปี บริษัท General Motor ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ รายงานยอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งตรงข้ามกับที่บริษัทคาดไว้ว่ายอดขายจะลดลงร้อยละ 0.9 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่วนบริษัท Ford Motor รายงานยอดขายลดลงร้อยละ 2.6 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งลดลงน้อยกว่าที่คาดไว้ว่าจะลดลงร้อยละ 3.2 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานาน ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ เป็นแรงกระตุ้นให้มีการซื้อรถยนต์ แม้ว่าค่าแรง-ค่าจ้างจะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในปีที่ผ่านมาก็ตาม
นาง Hillary Clinton ชนะการหยั่งเสียงขั้นต้นเพื่อหาตัวแทนพรรคเดโมแครตที่รัฐ Iowa ขณะที่นาย Ted Cruz เป็นผู้ชนะของพรรครีพับลิกัน

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559 ได้มีการสรุปผลของการหยั่งเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขั้นต้นในแบบ “caucus” ของรัฐ Iowa ซึ่งเป็นการหยั่งเสียงภายในพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต เพื่อคัดเลือกตัวแทนในนามของพรรคในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ปรากฏว่า นาง Hillary Clinton อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ชนะการหยั่งเสียงการเลือกตั้งขั้นต้น (caucus) ที่รัฐ Iowa เพื่อเป็นตัวแทนของพรรคเดโมเครต ซึ่งนาง Hillary ได้คะแนนเสียงร้อยละ 49.8 ชนะนาย Bernie Sanders วุฒิสมาชิกรัฐ Vermont ซึ่งได้คะแนนเสียงร้อยละ 49.6

สำหรับทางฝั่งพรรครีพับ ลิกัน นาย Ted Cruz วุฒิสมาชิกรัฐ Texas เป็นผู้ชนะการหยั่งเสียงขั้นต้นแบบ caucus ของรัฐ Iowa ในครั้งนี้ ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 28 ส่วนอันดับที่สองได้แก่ นาย Donald Trump ได้คะแนนเสียงที่ร้อยละ 24 ส่วนอันดับสามได้แก่ นาย Marco Rubio วุฒิสมาชิกจากรัฐ Florida ได้รับเสียงสนับสนุนที่ร้อยละ 23

ขอบคุณข้อมูล: สำนักงานที่ปรึกษาเศรษฐกิจและการคลัง ณ กรุงวอชิงตัน วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559

Share This Post!

36 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top