ส่งออกสหรัฐฯ – อียูเล็งบวกทีพีพี ภัยก่อการร้ายตัวถ่วง

ส่งออกสหรัฐฯ – อียูเล็งบวกทีพีพี ภัยก่อการร้ายตัวถ่วง

ทูตพาณิชย์สหรัฐฯ – ยุโรป มั่นใจส่งออกไป 2 ตลาดสดใส ขยายตัวเป็นบวก อานิสงส์เศรษฐกิจฟื้น มีเลือกตั้งปลายปีช่วยกระตุ้นกำลังซื้อประชาชน ขณะปัจจัยลบหวั่นเวียดนามแย่งตลาดจากการเป็นสมาชิกทีพีพี ด้านตลาดยุโรปมุ่งเน้นสินค้าอาหาร แนะผู้ประกอบการรุกค้าออนไลน์-ทีวีช็อปปิ้งที่มาแรง แต่ยังห่วงภัยก่อการร้ายตัวถ่วง

นายกิตตินันท์ ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคร.) ณ เมืองไมอามี สหรัฐอเมริกา เปิดเผยถึงแนวโน้มการส่งออกของไทยไปตลาดสหรัฐฯ ในปี 2559 ว่า ตั้งเป้าขยายตัวได้ที่ร้อยละ 3 หรือมีมูลค่าการส่งออกประมาณ 2.47 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีปัจจัยบวกจากความต้องการสินค้ายังมีต่อเนื่องแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังขยายตัว ประกอบกับช่วงปลายปีนี้สหรัฐฯจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีน่าจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อประชาชนได้ระดับหนึ่ง ในขณะที่ปัญหาการว่างงานของสหรัฐฯ ได้ลดลงมากจากการจ้างงานที่มากขึ้นน่าจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐฯ มีทิศทางบวกในปีนี้

“สหรัฐฯ ยังเป็นตลาดสำคัญที่ต้องรักษาไว้ ขณะที่ปัจจัยลบที่ต้องติดตาม คือ การเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ ทีพีพี ของเวียดนามที่จะได้อานิสงส์การส่งออกไปสหรัฐฯ มากกว่าไทย และอาจทำให้นักลงทุนตัดสินใจไปลงทุนที่เวียดนามมากกว่าไทย ดังนั้น ไทยควรที่จะแสดงให้เห็นว่าเราพร้อมที่จะเข้าเป็นสมาชิกทีพีพีเช่นกัน” นายกิตตินันท์ กล่าวถึงกลยุทธ์ในการทำตลาดสหรัฐฯ ว่าผู้ประกอบการจะต้องพัฒนาคุณภาพสินค้าและปรับตัวตามความต้องการของผู้บริโภครวมถึงควรมุ่งเน้นจับตลาดเฉพาะกลุ่มอาทิ กลุ่มเพศที่ 3 เพราะเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูงและมีความต้องการสินค้าที่หลากหลาย

ด้านนายปกายศักดิ์ สวัสดิสิงห์ ผู้อำนวยการ สคร. ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่า ในปี 2559 ได้ ตั้งเป้าหมายการส่งออกของไทยไปภูมิภาคยุโรปขยายตัวที่ร้อยละ 2.8 มูลค่าประมาณ 2.25 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยจะเน้นในกลุ่มสินค้าอาหารที่ยังมีทิศทางที่ดี เนื่องจากมีประชากรที่อพยพมายังยุโรปจำนวนมากขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการสินค้าอาหารมากขึ้น โดยมีปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ การก่อการร้าย อัตราแลกเปลี่ยน เป็นต้น

“พื้นที่เป้าหมายในการทำตลาดในส่วนของยุโรป เช่น เมืองแถบแม่น้ำไรน์และบาวาเรียของเยอรมนีในธุรกิจบริการแฟรนไชส์ร้านอาหาร ข้าวไรซ์เบอร์รี่ หรือแถบหาดริเวียร่าของฝรั่งเศสในสินค้าประเภท รถตุ๊กตุ๊ก ไฟฟ้าที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. สนับสนุนให้มีการส่งออก นอกจากนี้ ยังเน้นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ อาทิเช่น ขยายไปสู่ตลาดผู้สูงอายุ รวมถึงกลุ่มรักสุขภาพ และอีกตลาดที่น่าจะเป็นเทรนด์ของปีนี้ คือ ตลาดออนไลน์ ทีวีช็อปปิ้ง บล็อกเกอร์” สำหรับสินค้าส่งออกของไทยไปตลาดสหภาพยุโรป (อียู) 5 อันดับแรกในปี 2558 ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, รถยนต์ อุปกรณ์ ส่วนประกอบ, อัญมณีและเครื่องประดับ, เครื่องจักรกลและ ส่วนประกอบ, และผลิตภัณฑ์ยาง โดยในปีที่ผ่านมาไทยมีการส่งออกไปตลาดอียู มูลค่า 2.19 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดลบร้อยละ 5.96 เมื่อเทียบกับปี 2557

แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3128 วันที่ 4 – 6 กุมภาพันธ์ 2559 หน้า 5

ขอบคุณข้อมูล: กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Share This Post!

48 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top