นักลงทุนควรจับตามองเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปี 59 ก่อนตัดสินใจลงทุน

นักลงทุนควรจับตามองเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปี 59 ก่อนตัดสินใจลงทุน

หลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา พยายามกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการจ้างงานนอกภาคการเกษตรเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 230,000 ตำแหน่ง เป็นผลให้อัตราการว่างงานสหรัฐฯ ปรับลดลงมาที่ร้อยละ 5 ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่ต่ำมาก อย่างไรก็ตาม เมื่อมองในภาพรวมจีดีพี ปี 2558 ของสหรัฐฯ กลับขยายตัวเพียงร้อยละ 2.4 ไม่ต่างจากปี 2557 เนื่องจากเศรษฐกิจโดยรวมยังชะลอตัว ซึ่งโดยปกติแล้วหากค่าจีดีพีอยู่ในระดับร้อยละ 3 ขึ้นไปจะแสดงว่าเศรษฐกิจมีเสถียรภาพ

การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกเนื่องจากสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับหนึ่ง ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ วิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัวว่าเกี่ยวข้องกับการลงทุนในภาคพลังงานที่ลดลงอันเป็นผลกระทบต่อเนื่องมาจากความผันผวนของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกและสถานะความแข็งตัวของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่ทำให้ปริมาณการส่งออกอ่อนตัวลง

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมมีการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับสถานะการณ์หุ้นทั่วโลกที่มีการปรับตัวลดลงเกือบร้อยละ 10 ทำให้มูลค่าหุ้นทั่วโลกลดลงถึง 7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมีมูลค่าประมาณ 2 เท่าของจีดีพีของประเทศไทย

ความผันผวนของทั้งเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกทำให้องค์กรการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ต้องประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจโลกอีกครั้ง โดยประเมินว่าจีดีพีโลกจะลดลงร้อยละ 0.2 ทั้งในปี 2559 และ 2560 นักวิชาการคาดการณ์ว่า นักธุรกิจยังไม่ควรทำการลงทุนในเกือบทุกสินทรัพย์ช่วงต้นปี 2559 เว้นแต่การลงทุนซื้อพันธบัตรคุณภาพสูงและทองคำ ทั้งนี้ ธนาคารแห่งสหรัฐฯ (แบงค์ ออฟ อเมริกา) ได้ประเมินก่อนหน้านี้ว่าการลงทุนปีนี้จะน่าเบื่อเพราะเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า และสิ่งที่นักลงทุนควรจับตามองเป็นพิเศษคือ การปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ปัญหาเศรษฐกิจจีนและค่าเงินหยวน และการตกต่ำของราคาน้ำมัน

ชญาดา พลพันธุ์

อ้างอิง

  1. ดร. ศุภวุฒิ สายเชื้อ ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองในปี 2559 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 1 กุมภาพันธ์ 2559
  2. เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวแรงในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว เดลินิวส์ 1 กุมภาพันธ์ 2559
  3. James Pethokoukis, It’s officially a lost decade for the US economy, Business Insider, January 31 2016

Share This Post!

48 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top