กกร.หนุนรัฐทำทีพีพี

2018-06-07T20:40:20-04:00February 8, 2016|Categories: เศรษฐกิจ|Tags: , , , , |

กกร.หนุนรัฐทำทีพีพี

นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ในวันที่ 9 ก.พ. คณะทำงาน กกร. ศึกษาผลกระทบการเข้าร่วมข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (ทีพีพี) ได้ข้อสรุปเบื้องต้นสนับสนุนให้รัฐบาลไทยเข้าร่วมโดยเร็ว แต่ก็ยังมีบางอุตสาหกรรมมีข้อกังวลว่าจะเกิดผลกระทบ ซึ่งในที่ประชุมจะมีการหาข้อสรุป และมาตรการเยียวยากันอีกครั้งหนึ่ง และไทยควรเจรจาความตกลงพันธมิตรทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซป) ควบคู่กันไป เนื่องจากทั้ง 2 ประเด็นมีความจำเป็นต่อระบบการค้าของไทย ไม่เช่นนั้นจะเสียเปรียบได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับนโยบายประชารัฐที่มีการขับเคลื่อนร่วมกับ กกร. โดยเฉพาะแนวทางการช่วยเหลือวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) และสมาคมธนาคารไทยจะประเมินทิศทางเศรษฐกิจและการส่งออกในปี 59 และผลสรุปภาวะเศรษฐกิจในปี 58 ที่ผ่านมาด้วย

รายงานข่าวจากคณะกรรมการ กกร. กล่าวว่า ขณะนี้นักลงทุนต่างชาติโดยเฉพาะญี่ปุ่นส่งสัญญาณชัดเจนว่ากำลังติดตามท่าทีไทยในการเข้าร่วมทีพีพี เพราะจะมีผลต่อการตัดสินใจการลงทุนในไทยค่อนข้างมากเพราะหากไทยไม่เข้าร่วมจะทำให้ฐานการผลิตและส่งออกในไทยมีความเสี่ยงไม่สามารถแข่งขันได้ ดังนั้น การลงทุนใหม่ ๆ อาจถูกย้ายไปยังประเทศเวียดนาม และหากอินโดนีเซียและฟิลิปินส์เข้าร่วมก็จะยิ่งกดดันไทยหนักขึ้น ขณะเดียวกันในที่ประชุมจะสรุปข้อเสนอขั้นตอนการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจ (ดูอิง บิสสิเนส) เพื่อนำเสนอภาครัฐต่อไป
ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ประจำวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 http://www.dailynews.co.th/economic/378384

Share This Post!

37 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top