สหรัฐชงแพ็กเกจกระตุ้นศก.กลุ่มอาเซียนดึงร่วมทีพีพี

สหรัฐชงแพ็กเกจกระตุ้นศก.กลุ่มอาเซียนดึงร่วมทีพีพี

ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ของสหรัฐฯ ประกาศแผนส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐฯ และประเทศสมาชิกอาเซียน โดยออกเป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาค เปิดเผยว่า ภูมิภาคที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วอย่างอาเซียนเป็นคู่ค้าที่สำคัญมากของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ตามแผนการดังกล่าว สหรัฐฯ จะตั้งสำนักงานในเมืองหลวง 3 แห่ง คือ กรุงจาการ์ตา กรุงเทพฯ และสิงคโปร์ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและสร้างเครือข่ายนักลงทุน ผู้ประกอบการ และธุรกิจระหว่างสองฝ่าย โดยในภาพรวมประเทศอาเซียนถือเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดลำดับ 4 ของสหรัฐฯ และเกิดการจ้างงานในสหรัฐฯ ถึงเกือบ 5 หมื่นตำแหน่ง

นอกจากนี้ ยังมีโครงการยูเอส-อาเซียนคอนเน็กต์ ซึ่งเป็นโครงการให้คำแนะนำทางเทคนิคเพื่อส่งเสริมให้ประเทศอื่น ๆ ในอาเซียนที่ยังไม่ได้เข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) เช่น อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ สามารถเตรียมตัวเข้าร่วมข้อตกลงได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ยังได้เสนอความช่วยเหลือให้ทุกประเทศในอาเซียนโดยเน้นให้เข้าใจถึงองค์ประกอบสำคัญของทีพีพี รวมทั้งช่วยให้ประเทศเหล่านี้ค่อย ๆ ปฏิรูประบบให้เข้าร่วมทีพีพีได้

นอกจากนี้ ยังมีมาตราการอื่น ๆ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้า ทั้งด้านการสื่อสารและโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ พร้อมความร่วมมือด้านพลังงาน ซึ่งจีนจะเข้ามามีส่วนสำคัญอย่างมากในภูมิภาคนี้ เช่น การสร้างเขื่อนตามแนวแม่น้ำโขงตอนบน

อย่างไรก็ดี หลายปีที่ผ่านมาจีนมีอิทพลอย่างมากต่อหลายประเทศในอาเซียนผ่านการค้า การลงทุนและการให้สินเชื่อทำให้หลายฝ่ายคาดว่าจีนอาจจะจัดประชุมพิเศษร่วมกับอาเซียนเช่นเดียวกับสหรัฐฯ

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 18 กุมภาพันธ์ 2559

Share This Post!

29 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top