ผอ. สคร. ชชิคาโก ร่วมงานแถลงข่าวความร่วมมือส่งเสริมการค้าของรัฐอิลลินอยส์

ผอ. สคร. ชชิคาโก ร่วมงานแถลงข่าวความร่วมมือส่งเสริมการค้าของรัฐอิลลินอยส์

กระทรวงพาณิชย์มลรัฐอิลลินอยส์เชิญผู้อำนวยการสคร.ชิคาโก เข้าร่วมงานแถลงข่าวของนาย Bruce Rauner ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ (พรรครีพับลิกัน) เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559 ในโอกาสลงนามคำสั่งของฝ่ายบริหาร (Executive Order) เรื่องความร่วมมือส่งเสริมการค้าระหว่างกระทรวงพาณิชย์ มลรัฐอิลลินอยส์ และหน่วยงานความร่วมมือพัฒนาธุรกิจและเศรษฐกิจแห่งรัฐอิลลินอยส์ (Illinois Business and Economic Development Cooperation: ILBEDC) ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนที่ไม่หวังกำไร โดยสรุปว่า

  1. มีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งรัดการเพิ่มศักยภาพแข่งขันของรัฐอิลลินอยส์ในด้านเศรษฐกิจการลงทุนและการจ้างงาน โดยเน้นการให้สิ่งจูงใจและการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ลงทุนที่จะทำธุรกิจการค้าในรัฐอิลลนอยส์
  2. การร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน (Public-Private Partnership: PPP) อย่างแท้จริง ในการกระตุ้นให้เกิดการจ้างงาน การลงทุน เพื่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยประชาชาชนของรัฐจะได้รับผลประโยชน์และองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีร่วมกันอย่างแท้จริง
  3. ผู้ว่าการรัฐฯ ย้ำว่า ความร่วมมือในลักษณะ PPP เป็นสิ่งจำเป็นและจะต้องเกิดขึ้นโดยรวดเร็วเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งปัจจุบันมีอัตราการเจริญเติบโตในระดับต่ำมากและได้เชิญชวนต่างประเทศให้พิจารณาใช้ประโยชน์จากความร่วมมือที่ได้ก่อตั้งใหม่ขึ้นนี้

ข้อสังเกตและคิดเห็น

ความร่วมมือในลักษณะ PPP เป็นแนวทางปฏิบัติแบบใหม่และได้ผลดีที่สุด (Best Practice) ซึ่งเป็นการดำเนินในรูปแบบเอกชนเป็นผู้บุกและภาครัฐให้การสนับสนุน เพื่อผลักดันและส่งเสริมการขยายตัวด้านการค้าและเศรษฐกิจ ปัจจุบัน PPP เป็นแนวทางที่รัฐบาลมลรัฐหลาย ๆ แห่งในสหรัฐฯ เช่น มิชิแกน เท็กซัส โอไฮโอ้ เทนเนสซี่ นำมาปฏิบัติใช้และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ดังนั้น PPP อาจจะเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่ควรให้ความสนใจและนำไปประยุกต์ใช้ในการผลักดันการส่งเสริม การค้าการลงทุนของไทยให้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นไป

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

Share This Post!

184 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top