ข่าวประชาสัมพันธ์สัปดาห์ที่ 3 เดือนเมษายน 2559 ของ สคร. นครลอสแองเจลิส

ข่าวประชาสัมพันธ์สัปดาห์ที่ 3 เดือนเมษายน 2559 ของ สคร. นครลอสแองเจลิส

สหรัฐฯ นำเข้าสินค้าของเล่นเพิ่มสูง สินค้าจากภาพยนตร์ตัวกระตุ้นยอดขาย

ในครึ่งหลังของปี 2014 การนำเข้ำสินค้ำของเล่นรวมทั้งสิ้นเริ่มเติบโต และการเติบโตดำเนินต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันเป็น ไตรมาสที่หกในปี 2014 ปริมำณนำเข้ำสหรัฐฯคิดตำมน้ำหนักตู้สินค้ำ (TEU) เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.5 ในปี 2015 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 10.9 ปี 2015 เป็นปีที่สองที่ตลาดสินค้ำของเล่นสหรัฐฯมีการเติบโตอย่างเข้มแข็งด้วยอัตราการเติบโตในระดับสองหลัก ในปี 2015 มูลค่านำเข้าสหรัฐสินค้าของเล่นเท่ากับ 36.4 พันล้านเหรียญฯขยายตัวร้อยละ 7 นับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมาตัวเลขนำเข้าสหรัฐฯ สินค้าของเล่นได้ขยายตัวร้อยละ 15.9 Hasbro ผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ของสหรัฐฯกำลังทำรายได้จากของเล่นที่เป็นตัวละครของ Disney โดยเฉพาะอย่างยิ่งจาก เรื่อง Frozen และนำไปสู่การเติบโตของการนำเข้าตู้สินค้าและเพิ่มยอดขายในไตรมาสแรกให้แก่ Hasbro ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2016 ยอดขายสินค้าของเล่นของ Hasbro เท่ากับ 831.2 ล้านเหรียญฯขยายตัวร้อยละ 16 ยอดขายของเล่นสำหรับเด็กผู้หญิงมี มูลค่า 165.4 พันล้านเหรียญฯเพิ่มขึ้นในอัตราปีต่อปีร้อยละ 41 สินค้าที่กระตุ้นยอดขายคือตัวละครต่างๆของ Disney ที่เป็นเจ้า หญิง เสื้อผ้าสำหรับตัวละครใน Frozen และตุ๊กตาตัวเล็กๆ ยอดขายของเล่นสำหรับเด็กผู้ชายมีมูลค่า 336.9 ล้านเหรียญฯขยายตัว ร้อยละ 24 สินค้าที่เป็นตัวกระตุ้นยอดขายคือสินค้าต่างๆจากภาพยนตร์เรื่อง Star Wars สินค้า Nerf balls & blasters และ Play-Doh ยอดขายที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้การนำเข้าในไตรมาสที่หนึ่งของ Hasbro เพิ่มขึ้นในอัตราปีต่อปีที่ร้อยละ 3 ซึ่งเป็นอัตราการ ขยายตัวที่สูงเกินความคาดหมาย การนำเข้าของบริษัทฯในปี 2015 ขยายตัวเกือบร้อยละ 11

ปัจจุบัน Hasbro ยังคงกำลังสร้าง สต๊อกสินค้าอยู่ต่อไป แม้ว่ายอดจำหน่ายปลีกสินค้าโดยรวมของสหรัฐฯในเดือนมีนำคมจะลดต่ำลงแต่ความต้องการสินค้าของเล่นกำลังเติบโต ยอดขายของ Hasbro เน้นให้เห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์อย่างไรก็ดี ผู้บริหารบริษัท Hasbro

คาดการณ์การจัดส่งสินค้าทั้งปีจะลดลง การนำเข้าสินค้าของเล่นจะอยู่ในระดับปานกลางโดยปริมาณการนำเข้าจะเพิ่มขึ้น ร้อยละ 3 ถึง 5 โดยให้เหตุผลว่ามีสาเหตุสืบเนื่องมาจากเทคโนโลยี่ ผู้บริโภคกำลังดาวน์โหลดเกมส์และวิดิโอ จึงส่งผลกระทบต่อ การขนส่งสินค้าที่เป็นชิ้นๆ สินค้าอิเลคโทรนิกส์กินเนื้อที่ขนส่งน้อยกว่าจึงไปลดปริมาณ TEU ของการขนส่ง นอกจากนี้สินค้าหลาย รายการที่มีมูลค่ามากที่สุดในช่วงแรกๆของการเปิดฉายภาพยนตร์ใหม่ๆจะถูกขนส่งทางอากาศและสินค้าเหล่านี้จะไม่ถูกระบุว่ำเป็น ของเล่น แต่จะถูกระบุว่าเป็นอิเลคโทรนิกส์ จึงทำให้การติดตามปริมาณและยอดขายของสินค้าของเล่นเป็นเรื่องยาก

ที่มา: JOC.com: “US demand for toys boosts shipments, Hasbro earnings”, April 18, 2016

 สหรัฐฯนำเข้าเนื้อปลาสวายเพิ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์เวียดนามแหล่งอุปทานสำคัญ

ปริมาณนำเข้ำสหรัฐฯเนื้อปลาสวายแช่เยือกแข็งในเดือนกุมภาพันธ์ 2016 จำนวน 27.1 ล้านปอนด์ เพิ่มขึ้นจากระยะ เวลาเดียวกันของปี 2015 มากกว่า 3 ล้านปอนด์ และเพิ่มขึ้นจำกปี 2014 ร้อยละ 24.5 ข้อมูลการนำเข้าแสดงให้เห็นว่าในปี 2016 ปริมาณการนำเข้าสหรัฐฯเนื้อปลาสวายแช่เยือกแข็งมีแนวโน้มว่ำจะสูงท ำสถิติ โดยมีเวียดนามเป็นแหล่งอุปทานที่ครองตลาดนำเข้าสหรัฐฯเนื้อปลาสวายไว้แต่ผู้เดียว

ตัวเลขปริมาณนำเข้าสหรัฐฯเนื้อปลาสวายแช่เยือกแข็งในเดือนกุมภาพันธ์เป็นตัวเลขนำเข้าที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ สาเหตุสืบเนื่องมาจาก เมื่อปลายปี 2015 กระทรวงเกษตรสหรัฐฯออกกฎระเบียบโปรแกรมการตรวจปลาดุกที่กำหนดให้สถานที่ผลิตปลาสวายในต่างประเทศจะต้องมีมาตรฐานที่เทียบเท่ากับมาตรฐานสหรัฐฯ กระทรวงเกษตรสหรัฐฯกำหนดเริ่มต้นโปรแกรม ตรวจปลาดุกในวันที่ 1 มีนาคมแต่ให้ระยะเวลาโรงงานผลิตดำเนินการปรับปรุงโรงงานนาน 18 เดือนนับจากวันที่โปรแกรมฯมีผล บังคับใช้

กระทรวงเกษตรสหรัฐฯรายงานว่าจนถึงเดือนมีนาคม 2016 กระทรวงเกษตรสหรัฐฯได้ยอมรับมาตรฐานของแหล่งอุปทาน สำคัญของสหรัฐฯหลายรายแล้ว แต่ผู้นำเข้ายังคงไม่มั่นใจถึงผลกระทบของโปรแกรมดังกล่ำวที่จะมีต่อกำรนำเข้าเนื้อปลาจึงเร่งการ นำเข้าก่อนที่โปรแกรมฯจะถูกนำมาใช้ โปรแกรมตรวจปลาดุกส่งผลให้ราคาค้าส่งเนื้อปลาสวายแช่เยือกแข็งในตลาดสหรัฐฯเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2016 สูงขึ้นปอนด์ละ 10 เซนต์ ปัจจุบันราคาตลาดอยู่ที่ประมาณ 1.75 เหรียญฯต่อหนึ่งปอนด์ กระทรวงเกษตรสหรัฐฯเชื่อว่าโปรแกรม ตรวจปลาดุกจะไม่ส่งผลกระทบต่ออุปทานเนื้อปลาสวายในตลาดสหรัฐฯ แต่ปัจจัยที่อาจจะส่งผลกระทบคือ ความแล้งอย่างหนัก ของแม่น้ำโขงและการถอนตัวออกจากตลาดของโรงงานผลิตที่มีเงินทุนต่ำและไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดของโปรแกรมฯได้

ที่มา: Undercurrentnews: “US pangasius imports spike to record high in February ahead of USDA inspectins”, April 15, 2016

แผ่นดินไหวในเอควาดอร์ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตกุ้งและปลาทูน่า

แหล่งข่าวของ Undercurrent News ระบุว่า แผ่นดินไหวทางตอนเหนือของเอควาดอร์เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2016 สร้างความเสียหายอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมเลี้ยงกุ้งและการประมงจับปลาทูน่าของเอควาดอร์

Muisne ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวประมาณ 16.7 ไมล์และตั้งอยู่ห่างประมาณ 119 ไมล์จากท่าเรือ Manta ซึ่งเป็นท่าจอดเรือที่สำคัญสูงสุดของเอควาดอร์ในการทำประมงปลาทูน่าในมหาสมุทรแปซิฟิค ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

Pedernales ที่ตั้งอยู่ในภาคใต้ของเอควาดอร์เป็นอีกพื้นที่ที่ประสบภัยจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ผลผลิตกุ้ง (vannamei) จาก Pedernales คิดเป็นร้อยละ 10 ของการผลิตกุ้งรวมทั้งสิ้นของเอควาดอร์ มีรายงานว่าบ่อเลี้ยงกุ้งประมาณ 15,000 ไร่หรือ เกือบร้อยละ 80 ของพื้นที่เลี้ยงกุ้งในจังหวัด Manabi ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ National Chamber of Aquaculture ของเอควาดอร์คาดการณ์ว่าพื้นที่เลี้ยงกุ้งและสัตว์น้ำอื่นๆเกือบ 6,000 ไร่ถูกทำลาย กลุ่มธุรกิจเลี้ยงกุ้งของ เอเควาดอร์ระบุว่าแผ่นดินไหวในครั้งนี้อาจจะส่งผลกระทบในระยะกลางและในระยะสั้นต่อสุขภำพของกุ้งที่เป็นความเครียดที่ ส่งผลให้เกิดโรคกุ้งตามมา ความเสียหายของสถนที่ผลิตและบ้านเรือนคนงานทำให้คาดการณ์ว่าการฟื้นตัวของการผลิตกุ้งในเขตนี้ อาจจะต้องใช้เวลานาน

ประมาณร้อยละ 10 ของกุ้งขาว vannamei ในตลาดโลกมาจากเอควาดอร์ ในปี 2015 เอควาดอร์ผลิตกุ้งได้ประมาณ 720 ล้านปอนด์หรือประมาณ 326,000 เมตรตริกตัน และเป็นแหล่งอุปทานกุ้งที่สำคัญของสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และเอเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน

ที่มา: Undercurrentnews: “Devastation affects shrimp, tuna sectors; 6,000 hectares feared destroyed”, by Jason Smith, April 18 2016

รัฐแคลิฟอร์เนียประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป

ครั้งหนึ่ง ลอสแอนเจลิสเคยเป็นศูนย์กลางของกำรผลิตเสื้อผ้ำส ำเร็จรูปของสหรัฐฯก่อนที่ผู้ผลิตเสื้อผ้ำจะหันไปผลิตใน ต่ำงประเทศเช่น จีน และเวียดนำมที่มีค่ำแรงถูกว่ำ ในปี 2015 Los Angeles County มีผู้ผลิตเสื้อผ้ำส ำเร็จรูปอยู่ 2,128 ราย ลดลงจากปี 2005 ร้อยละ 33 บริษัทผู้ผลิตเสื้อผ้ำส ำเร็จรูปหลำยๆรำยระบุว่ำ เป็นกำรยำกที่จะท ำธุรกิจในนครลอสแอนเจลิส เนื่องจำกอสังหำริมทรัพย์ ส ำหรับกำรท ำธุรกิจมีรำคำแพงและมีจ ำนวนจ ำกัด ค่ำใช้จ่ำยที่เป็นค่ำวัตถุดิบเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ขำดแคลนแรงงำนที่มีฝีมือที่มีรำยได้ ไม่เพียงพอที่จะอำศัยอยู่ในเมืองนี้ได้ และกำรเติบโตของระบบ Fast Fashion เช่น Forever 21 ท ำให้รำคำขำยปลีกสินค้ำเสื้อผ้ำ ในตลำดสหรัฐฯลดต่ ำลง

ทั้งหมดนี้คือปัจจัยที่ท ำให้บริษัทผู้ผลิตเสื้อผ้ำยี่ห้อที่ได้รับควำมนิยมสูงหลำยยี่ห้อย้ำยฐำนกำรผลิตออกจำก นครลอสแอนเจลิส บริษัท MGT Industries ย้ำยฐำนกำรผลิตไปยังเม็กซิโกตั้งแต่ต้นทศวรรษที่ 1990 และเมื่อต้นทศวรรษที่ 2000 ย้ำยฐำนกำรผลิตเข้ำไปยังจีนและเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท Guess ย้ำยฐำนกำรผลิตไปยังเม็กซิโกและอเมริกำใต้ และ บริษัทผู้ผลิต Hudson Jean ก าลังอยู่ในระหว่ำงกำรค่อยๆย้ำยฐำนกำรผลิตไปยังเม็กซิโก

ปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตเสื้อผ้ำที่เหลืออยู่ในนครลอสแอนเจลิสก ำลังเผชิญหน้ำกับอุปสรรคอันใหม่ กำรขึ้นค่ำแรงขั้นต่ ำของรัฐ แคลิฟอร์เนียเป็น 15 เหรียญฯต่อชั่วโมงภำยในปี 2022 ที่จะไปเพิ่มค่ำใช้จ่ำยในกำรท ำธุรกิจและจะท ำให้บริษัทผู้ผลิตเสื้อผ้ำที่เหลือ อยู่ต้องอพยพออกไปจำกรัฐแคลิฟอร์เนีย Sung Won Sohn นักเศรษฐศาสตร์ที่ Cal State Channel Islands และเป็นอดีต ผู้อ านวยการบริษัท Forever 21 ระบุว่า การย้ำยฐำนได้เริ่มต้นขึ้นแล้วและอุตสำหกรรมเสื้อผ้ำของลอสแอนเจลิสก ำลังหดตัวลงไป อีกและจะยังคงด ำเนินอยู่ต่อไป นักเศรษฐศำสตร์หลำยรำยระบุว่ำ บริษัทผู้ผลิตที่ยังคงเหลืออยู่ในนครลอสแอนเจลิสคือโรงงำนที่ ผลิตให้แก่ลูกค้ำที่ต้องกำรกำรจัดส่งสินค้ำแบบเร็วที่สุด และที่ผลิตสินค้ำส ำหรับตลำดเสื้อผ้ำที่เป็นพิเศษเฉพำะเจำะจงลงไป เช่น เสื้อผ้ำส ำหรับกลุ่ม higher-end หรือที่เป็น niche products ยกตัวอย่ำง บริษัท Nature USA ผู้ผลิตเสื้อผ้ำระดับพรีเมี่ยมขำย ให้แก่ยี่ห้อเช่น Patagonia และ REI ผู้บริหำรบริษัทฯระบุว่ำ กำรขึ้นค่ำแรงงำนขั้นต่ ำจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตสินค้ำรำคำแพง ส ำหรับตลำดบนแต่จะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตสินค้ำรำคำถูกส ำหรับตลำดล่ำง ค่ำแรงขั้นต่ ำที่เพิ่มสูงขึ้นก ำลังเข้ำไปเปลี่ยนอุตสำหกรรมเสื้อผ้ำส ำเร็จรูปของนครที่ตั้งของกำรผลิตสินค้ำ ซึ่งปัจจุบันเป็น รูป แบบปกติในหลำยๆอุตสำหกรรมของสหรัฐฯ

สัปดำห์ที่ผ่ำนมำ American Apparel ผู้ผลิตเสื้อผ้ารายใหญ่ที่สุดในนครลอสแอนเจลิสประกาศว่าบริษัทฯอาจจะ พิจำรณำใช้โรงงำนอื่นในสหรัฐฯผลิตสินค้ำและปลดคนงำนประมำณ 500 คนในลอสแอนเจลิสแต่ยังจะเก็บคนงำนประมำณ 4,000 คนในรัฐแคลิฟอร์เนียภำคใต้ไว้ บริษัท Joompy ผลิตเสื้อผ้าให้แก่ผู้ค้าส่งใน downtown ลอสแอนเจลิสมำนำน 30 ปี เคยมีForever 21 ผู้ค้าปลีก เสื้อผ้ารายใหญ่เป็นลูกค้ำ แต่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่ำนมำบริษัทฯต้องเสียลูกค้ำรำยนี้ไปเพรำะรำคำที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆจำกรำคำค่ำเย็บที่ บริษัทฯเคยจ่ำย 5 เหรียญฯต่อตัวตอนนี้ค่ำใช้จ่ำยเพิ่มขึ้นเป็น 6.50 เหรียญฯต่อตัว บริษัทฯก ำลังวำงแผนที่จะน ำเข้ำแทนกำรผลิต ในสหรัฐฯ

ที่มำ: Los Angeles Times: “California minimum wage hike hits L.A. apparel industry: ‘The exodus has begun”, by Shan Li และ Natalie Kitroeff, April 18, 2016

ตลาดค้าสินค้าปลอมขยายตัวเพิ่มทุกปีมูลค่าร้อยละ 2.5 ของการค้าโลก

ตลำดค้ำสินค้ำปลอมก ำลังขยำยตัว กำรค้ำระหว่ำงประเทศสินค้ำปลอมมีมูลค่ำเกือบครึ่งแสนล้ำนเหรียญฯ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่ำนมำ The Organization for Economic Cooperation and Development (OECD) องค์กรที่ส่วน ใหญ่ประกอบไปด้วยผู้แทนจำกประเทศมั่งคั่ง 34 ประเทศที่ท ำงำนส่งเสริมกำรขยำยตัวของเศรษฐกิจ ได้น ำเสนอรำยงำน Trade in Counterfeit and Pirated Goods: Mapping the Economic Impact” ต่อสำธำรณชน รำยงำนดังกล่ำวระบุว่ำ

1. ในปี 2013 กำรค้ำระหว่ำงประเทศสินค้ำ “ปลอม” มีมูลค่ำ 461 พันล้ำนเหรียญฯหรือร้อยละ 2.5 ของกำรค้ำของ โลก มูลค่ำดังกล่ำวเทียบเท่ากับมูลค่ำเศรษฐกิจของประเทศไอร์แลนด์และสำธำรณรัฐเชคโกสโลวำเกียรวมกัน มูลค่ำในปี 2013 เพิ่มขึ้น 200 พันล้ำนเหรียญฯจำกมูลค่ำที่มีระบุไว้ในรำยงำนปี 2008 ในปีดังกล่ำวมูลค่ำกำรค้ำคิด เป็นร้อยละ 1.9 ของตลำดน ำเข้ำของโลก

2. ส่วนใหญ่ของสินค้ำปลอมดูเหมือนว่ำจะมีต้นก ำเนิดจำกจีน สินค้ำปลอมที่ถูกยึดฝ่ำฝืนสิทธิทำงปัญญำของผู้ถือสิทธิที่ จดทะเบียนไว้ในประเทศต่ำงๆดังนี้คือ สหรัฐฯเกือบร้อยละ 20 อิตำลี ร้อยละ 14.6 ฝรั่งเศส ร้อยละ 12.1 สวิสเซอร์แลนด์ร้อยละ 11.7 ญี่ปุ่นร้อยละ 8.2 และเยอรมันร้อยละ 7.5

3. ยี่ห้อที่ดูเหมือนว่ำจะเป็นเป้ำหมำยหลักของกำรปลอมแปลงคือ Rolex, Nike, Ray Ban และ Louis Vuitton รายงานของ World Customs Organization ระบุว่าในปี 2013 ยี่ห้อที่ถูกปลอมแปลงมากที่สุดคือ Nike ในตลำด ของปลอม รองเท้ำ Nike ปลอมมีรำคำระหว่ำง 5 – 200 เหรียญฯ แว่นตำกันแดด Ray Ban ปลอมมีราคาระหว่าง 5 – 150 เหรียญฯ กระเป๋ำ Louis Vuitton ปลอมมีรำคำระหว่ำง 5 – 1,500 เหรียญฯ และ นำฬิกำ Rolex ปลอม มีราคาระหว่ำง 5 – 20,000 เหรียญฯ

4. OECD ระบุว่ำสินค้ำปลอมที่ถูกยึดมำกที่สุดในปี 2013 คือ รองเท้ำ, เสื้อผ้ำ (ทั้งที่เป็นผ้ำทอและผ้ำถัก), สินค้ำเครื่อง หนัง, เครื่องจักรและเครื่องมือไฟฟ้ำ, นำฬิกำ, เครื่องมือ อุปกรณ์ด้ำนสำยตำและด้ำนกำรแพทย์, เสื้อผ้ำ (ที่ไม่ใช่ผ้ำ ทอหรือผ้ำถัก), น้ ำหอมและเครื่องส ำอำง, ของเล่น, เวชภัณฑ์และ เครื่องประดับ

5. สินค้ำปลอมมีวำงจ ำหน่ำยทั่วไป เช่น ในตลำดนัด บน eBay ร้ำนค้ำปลีกที่มีรำคำต่ ำอย่ำงมำก แผงขำยสินค้ำที่ไม่มี ชื่อร้ำน ร้ำนท ำผม หรือบนเว๊ปไซด์

ที่มำ: Washington’s Top News: “Nike shoes, Louis Vuitton among most counterfeited goods in the world”, by ABC Radio April 19, 2016

ภาคอุตสาหกรรมอากาศยานและป้องกันประเทศของสหรัฐฯ กำลังรุ่งเรือง จีนตลาดสำคัญ

ภาคอุตสาหกรรมอากาศยานและการป้องกันประเทศเป็นภำคอุตสำหกรรมกำรผลิตที่ก ำลังรุ่งเรืองมำกที่สุดของสหรัฐฯ ภำคอุตสำหกรรมนี้ได้ดุลกำรค้ำต่ำงประเทศเกินกว่ำ 100 พันล้ำนเหรียญฯต่อปี และเป็นภำคอุตสำหกรรมที่ไม่จ ำเป็นต้องย้ำยฐำน กำรผลิตไปยังต่ำงประเทศทั้งนี้เนื่องจำกธุรกิจกำรผลิตอำวุธและอำกำศยำนเป็นธุรกิจที่เน้นใช้กำรผลิตในโรงงำนผลิตและ กฎระเบียบในเรื่องควำมมั่นคงปลอดภัยของสหรัฐฯบังคับให้โรงงำนผลิตต้องอยู่บนแผ่นดินสหรัฐฯ

รำยงำนของ Deloitte ระบุว่า ในปี 2015 การส่งออกโดยรวมของภาคอุตสาหกรรมอากาศยานและการป้องกันประเทศ ของสหรัฐฯมีมูลค่ำ 143.3 พันล้ำนเหรียญฯขยำยตัวร้อยละ 3.6 และนับตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมำกำรส่งออกชิ้นส่วนมีกำรเติบโตถึง ร้อยละ 59 ทั้งนี้ยังไม่รวมถึงรำยได้ที่บริษัทผู้ผลิตจะได้จำกกำรท ำสัญญำกับรัฐบำลสหรัฐฯ  มีลู่ทำงว่ำปี 2016 จะยังคงเป็นปีที่ดีส ำหรับอุตสำหกรรมอำกำศยำนและกำรป้องกันประเทศ คำดว่ำอัตรำขยำยตัวจะ เท่ำกับร้อยละ 3.2 กำรคำดกำรณ์นี้มีขึ้นก่อนหน้ำที่จะมีรำยงำนว่ำรัฐบำลสหรัฐฯใกล้ที่จะอนุมัติกำรขำยเครื่องบินรบ F-15 และ F/A-18E/F จ านวน 60 ล าให้แก่กำร์ต้ำและคูเวต กำรขำยในครั้งนี้จะสร้ำงรำยได้ 7 พันล้ำนเหรียญฯให้แก่บริษัท Boeing ที่ก ำลัง ท ำกำรผลิตเครื่องบินรบเหล่ำนั้นที่เมือง St. Louis รัฐมิสซูรี่

ข้อตกลงซื้อขำยนี้คือสัญญำณที่ดีที่สุดในหลำยๆปีที่แสดงให้เห็นว่ำภำค กำรป้องกันประเทศก ำลังกลับมำรุ่งเรืองอีกครั้งและอำจจะช่วยท ำให้ Lockheed Martin สำมำรถปิดกำรขำยเครื่องบิน F-35 Joint Strike Fighter ให้กับต่ำงประเทศได้ง่ำยมำกยิ่งขึ้น สภำวะเศรษฐกิจก ำลังเปลี่ยนรูปแบบของควำมต้องกำรป้องกันตนเองและควำมต้องกำรอำกำศยำนของประเทศต่ำงๆทั่ว โลก อ ำนำจทำงเศรษฐกิจก ำลังขับเคลื่อนกำรเติบโตของกำรใช้จ่ำยเงินเพื่อป้องกันประเทศ ควำมต้องกำรรูปแบบใหม่ที่เป็นด้ำน เศรษฐกิจนี้แบ่งออกเป็นสองรูปแบบคือ รูปแบบแรก ประเทศผู้ผลิตอำวุธชั้นน ำของโลกต้องกำรรำยได้จำกอุตสำหกรรมนี้เพื่อ กระตุ้นเศรษฐกิจของตน ตัวอย่ำงในกรณีนี้คือ รัสเซีย ที่ต้องกำรรำยได้มำชดเชยควำมตกต่ ำของตลำดน้ ำมันดิบ รูปแบบที่สอง อัตรำดอกเบี้ยทั่วโลกอยู่ที่/หรือใกล้กับร้อยละศูนย์ ท ำให้รัฐบำลและนักลงทุนรำยใหญ่ๆรีบเร่งที่จะหำทรัพย์สินที่สำมำรถไว้วำงใจได้ ว่ำมั่นคง อำวุธและเครื่องบินเจ็ท โดยเฉพำะอย่ำงยิ่ง เครื่องบินรบ เครื่องบินทิ้งระเบิด เรือรบ และแม้กระทั่งแบตเตอรี่ส ำหรับใช้กับ ขีปนำวุธเคลื่อนที่ เป็นทรัพย์สินมีค่ำที่สำมำรถถูกปรับเปลี่ยนไปเป็นรูปแบบต่ำงๆของควำมร่ ำรวยหรืออิทธิพลทำงกำรเมืองได้อยู่ ตลอดเวลำ

แม้ว่ำเมื่อไม่นำนมำนี้ยอดขำยอำวุธของสหรัฐฯจะตกต่ ำลงแต่สหรัฐฯยังคงเป็นประเทศผู้ค้ำอำวุธรำยใหญ่ที่สุดของโลก ใน ปี 2015 สหรัฐฯมีส่วนแบ่งในตลำดค้ำอำวุธของโลกร้อยละ 33 และมีจีนเป็นตลำดส่งออกส ำคัญ ปัจจุบันสหรัฐฯได้เงินส่วนใหญ่มำ จำกกำรจ ำหน่ำยอำวุธให้แก่ต่ำงประเทศ แต่กำรใช้จ่ำยเงินเพื่อกำรซื้ออำวุธป้องกันประเทศเกือบจะหยุดนิ่งมำหลำยปีแล้วเนื่องจำก มำตรกำรลดค่ำใช้จ่ำยของภำครัฐบำล มีกำรคำดกำรณ์ว่ำประธำนำธิบดีสหรัฐฯคนใหม่ไม่ว่ำจะมำจำกพรรคใดก็ตำมจะกระตุ้นกำร ใช้จ่ำยเงินเพื่อกำรป้องกันประเทศสหรัฐฯ และจะกระตุ้นกำรเติบโตของอุตสำหกรรมนี้ที่ส่วนใหญ่ของผลผลิตจะเกิดขึ้นใน 5 มลรัฐ คือ แคลิฟอร์เนีย คอนเน็คติกัต จอร์เจีย วอชิงตัน และเท๊กซัส

ที่มำ: CNBC : “This US manufacturing sector is booming”, by Jake Novak , April 18, 2016

สหรัฐฯเผยยอดขายบ้านมือสองพุ่งเกินคาด ซานฟรานซิสโกเมืองศูนย์กลางเทคโนโลยี ค่าเช่าสูงสุดใน สหรัฐฯ

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองในเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้น มากกว่าที่คาดไว้โดยพุ่งขึ้นร้อยละ 5.1 เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 5.33 ล้านยูนิต 5 นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ายอดขายบ้านมือสองจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.5 ในเดือนมีนาคม สู่ระดับ 5.30 ล้ำนยูนิต และเมื่อเทียบรายปี ยอดขายบ้านมือสองเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 ในเดือนมีนาคมซึ่งยอดขายบ้านพุ่งขึ้นทั่วสหรัฐฯ โดยเฉพาะในภูมิภาค ตะวันออกเฉียงเหนือที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากร้อยละ 11.1

ในเดือนมีนาคม สต็อคบ้านมือสองเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.9 เมื่อเทียบรายเดือน แต่ลดลงร้อยละ 1.5 เมื่อเทียบรายปี 2 ขณะเดียวกัน ราคากลางของบ้านได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.7 ในเดือนมีนาคม สู่ระดับ 222,700 เหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับ ช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ รายงานได้ระบุว่า นครซานฟรานซิสโกเป็นเมืองที่ค่าเช่าอพำร์ทเมนท์แพงสุดในสหรัฐฯ อำจเป็นเพราะความรุ่งเรือง ของอุตสำหกรรมเทคโนโลยีที่ท ำให้ค่าเช่าบ้านในซานฟรานซิสโกแพงกว่ำนครนิวยอร์ค

นอกจากนี้ เว็บไซต์ Zumper ที่เก็บข้อมูลค่าเช่าบ้านในสหรัฐฯ กล่าวว่า ชาวนครซานฟรานซิสโกซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลาง ธุรกิจเทคโนโลยีต้องจ่ายเช่าอพาร์ตเมนต์หนึ่งห้องนอนเฉลี่ยแล้วเดือนละ 3,600 เหรียญสหรัฐฯ หรือเกือบ 130,000 บาท ซึ่งแพง กว่านครนิวยอร์คมากกว่าร้อยละ 10 นอกจากสาเหตุจากธุรกิจเทคโนโลยีอันเฟื่องฟูที่ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์คึกคักแล้ว จ ำนวน นักท่องเที่ยวในม ืองซำนฟรำนซิสโกที่เพิ่มขึ้น ก็อาจท ำให้ราคาที่พักบริเวณดังกล่าวสูงขึ้นด้วย

ที่มา Reuters : “U.S. home sales rebound signals strong spring selling season”, by Lucia Mutikani, April 20, 2016

Share This Post!

54 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top