การประชุม America’s Small Business Summit 2016 ระหว่างวันที่ 13-15มิ.ย 59

2018-06-05T21:51:32-04:00July 21, 2016|Categories: ปฏิทินโอกาส|

การประชุม America’s Small Business Summit 2016 ระหว่างวันที่ 13-15มิ.ย 59

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2559 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน เชิญนักธุรกิจไทยทั่วสหรัฐฯ มาสร้างเครือข่าย แบ่งปันข้อมูล แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีไทยให้เติบโตประสบผลสำเร็จในสหรัฐฯ งานนี้ทั้งท่านทูตพิศาล มาณวพัฒน์ กงสุลใหญ่พรพงศ์ฯ จากนิวยอร์ก กงสุลใหญ่ศักดิ์สีห์ฯ จากชิคาโก และกงสุลใหญ่ธานีฯ จากลอสแอนเจลิส นำนักธุรกิจเดินทางเข้าร่วมรวมกว่า 40 คน นอกจากนี้ ดร.วิมลกานต์ โกสุมาศ รองผู้อำนวยการ สสว. เดินทางจากประเทศไทยร่วมชี้ช่องทางโอกาสของเอสเอ็มอีไทย และ ผอ. บีโอไอ นิวยอร์ก แจ้งความพร้อมสนับสนุน ถือเป็นก้าวสำคัญร่วมกันของทั้งภาครัฐและเอกชนไทย

วันรุ่งขึ้น สถานทูตยังได้จัดสัมมนาร่วมกับหอการค้าสหรัฐฯ ในระหว่างการประชุมประจำปีของหอการค้าสหรัฐฯ ด้านเอสเอ็มอี เพื่อผลักดันโอกาสผู้ประกอบการไทยทั้งในสหรัฐฯ และจากประเทศไทย

นักธุรกิจและนักวิชาชีพไทยจากทั่วสหรัฐอเมริกาตั้งแต่แคลิฟอร์เนีย คอนเนตทิคัต ฟลอริดา อิลลินอยส์ แมสซาชูเซตส์ แมริแลนด์ มิชิแกน มิสซูรี นิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ เพนซิลเวเนีย เทกซัส เวอร์จิเนีย วอชิงตัน และ วอชิงตันดีซี เข้าร่วมงาน America’s Small Business Summit 2016 ที่จัดขึ้นโดยสภาหอการค้าสหรัฐฯ ตั้งแต่วันที่ 13-15 มิถุนายน 2559 เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยสร้างเครือข่ายและนำเสนอความสามารถและศักยภาพของผู้ประกอบการไทย รวมทั้งเสวนาจับคู่สร้างโอกาสทางธุรกิจ

ในงานดังกล่าวสถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมกับสภาหอการค้าสหรัฐฯ  จัดการประชุมแบบสนทนาโต้ตอบซึ่งเป็นหนึ่งในหลายๆการประชุมในงานประชุมนี้เพื่อส่งเสริม SME ไทยในสหรัฐฯ ท่านทูตพิศาล มาณวพัฒน์  นาง Tami Overby รองประธานอาวุโสจาก  Asia-US Chamber of Commerce ดร.วิมลกานต์ โกสุมาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) นาย Amgad Shehata รองประธานด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ บริษัท UPS มาร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านธุรกิจและเศรษฐกิจของไทยและสหรัฐฯ กับผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน

ท่านทูตได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานส่งเสริมนักธุรกิจไทยในสหรัฐฯ ทั้งในกิจกรรมการพบหารือระหว่างอาหารค่ำและกิจกรรมการสัมมนาในงาน America’s Small Business Summit ดังนี้

(1) สร้างเครือข่ายระหว่างนักธุรกิจไทยในสหรัฐฯ และกับนักธุรกิจในประเทศไทยผ่านสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) รวมทั้งกับนักธุรกิจสหรัฐฯ

(2) เปิดตัวเว็บไซต์ฐานข้อมูลธุรกิจและนักวิชาชีพไทยในสหรัฐฯ ซึ่งสถานทูตจัดจ้างให้สมาคมนักวิชาชีพไทยในอเมริกาและแคนาดา (ATPAC) จัดทำขึ้นเพื่อเชื่อมโยงห่วงโซ่ธุรกิจไทยทั้งในและนอกสหรัฐฯ

(3) ผลักดันให้เจ้าของกิจการคนไทยในสหรัฐฯ ใช้ประโยชน์จากสภาหอการค้าสหรัฐฯ และระบบการเมืองของสหรัฐฯ เพื่อส่งเสริมธุรกิจ
ทั้งนี้ แสดงความหวังที่จะจัดกิจกรรมนี้อีกครั้งในปีหน้า ท่านกงสุลใหญ่ในสหรัฐฯ ทั้ง 3 ท่าน จะยังคงแสดงบทบาทสำคัญอย่างต่อเนื่องในการกระตุ้นให้นักธุรกิจชั้นนำในเขตอาณาของตน โดยมีเป้าหมายในระยะกลางมุ่งหวังให้เจ้าของกิจการไทยในสหรัฐฯ สร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง ใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลธุรกิจไทยในสหรัฐฯ จากสื่อออนไลน์ และจากกลุ่มคนไทยรุ่นใหม่ของสามัคคีซัมมิต เพื่อรวมตัวกันพบหารือแลกเปลี่ยนความเห็นช่วยเหลือซึ่งกันและกันในช่วงการประชุมประจำปีของสภาหอการค้าสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ได้ให้ข้อเสนอแนะแก่นักธุรกิจไทยในสหรัฐฯ ทุกท่านว่า ให้สร้างเครือข่ายกับนักการเมืองท้องถิ่นและองค์กรท้องถิ่นเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจที่ยั่งยืน Tami รองประธานอาวุโส Asia-US Chamber of Commerce ยังเพิ่มเติมว่า ให้ทุกท่านเข้าไปเป็นสมาชิกและเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ กับสภาหอการค้าท้องถิ่นเพื่อให้ธุรกิจเป็นที่รู้จัก  นักธุรกิจไทยที่มาประชุมได้มีการเสนอแนะ ให้ภาครัฐของไทยมีส่วนร่วมในการสนับสนุนด้านเงินทุนและกองทุนกับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางในต่างประเทศโดยเฉพาะในสหรัฐฯที่ประสบความสำเร็จเพื่อให้ต่อยอดธุรกิจเหล่านั้น รณรงค์ให้ธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จแล้วร่วมกันลงทุนในธุรกิจเปิดใหม่อย่างที่มีการทำกันอย่างแพร่หลายในสหรัฐฯ และยังฝากให้ ดร. วิมลกานต์ฯ ช่วยนำข้อเสนอแนะที่ได้พูดคุยในการประชุมครั้งนี้กลับไปเสนอรัฐบาลไทยว่า รัฐบาลจะมีนโยบายสนับสนุนธุรกิจเหล่านี้ต่อไปอย่างไร

ในการเข้าร่วมประชุมระหว่างวันที่ 13-15 มิถุนายน 2559 ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับความรู้ แรงบันดาลใจประสบการณ์จริงจากนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ สร้างโอกาสทางธุรกิจและสร้างเครือข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผล โดยการประชุมในครั้งนี้นักธุรกิจไทยบางส่วนที่มาร่วมงานได้มีโอกาสร่วมพูดคุยกับตัวแทนวุฒิสมาชิกบางท่านด้วย เช่น นาย อรุณ สัมพันธวิวัฒน์ ประธานโครงการ ไทยทาวน์ เซ็นเตอร์จาก นครชิคาโกเพื่อผลักดันโครงการไทยทาวน์ เซ็นเตอร์นี้ต่อไป

จากการจัดงานในครั้งนี้สถานทูตได้รับผลตอบรับอย่างดีมากจากนักธุรกิจและนักวิชาชีพไทยที่มาเข้าร่วมงาน ทางสถานทูตฯ จะนำข้อเสนอแนะของทุกท่านมาปรับปรุงโครงการเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมในปีหน้าต่อไป ทั้งนี้สถานทูตหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความสำเร็จในการจัดงานประชุมในครั้งนี้จะทำให้นักธุรกิจทุกท่านนำประสบการณ์เหล่านี้ไปเผยแพร่และมาเข้าร่วมงานประชุมเช่นนี้อีกในปีต่อๆ ไป

ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในสหรัฐฯ

Share This Post!

45 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top