ราคาอาหารถูกลงส่งผลดีต่อผู้บริโภคแต่ ทำร้ายเกษตรกร และร้านของชำ

ราคาอาหารถูกลงส่งผลดีต่อผู้บริโภคแต่ ทำร้ายเกษตรกร และร้านของชำ

ราคาอาหารในสหรัฐฯ กำลังลดต่้าลงที่สุดในรอบ 50 ปี ท้าให้ผู้บริโภคต่างดีใจ แต่ก็กำลังเพิ่มภาระทาง การเงินให้แก่เกษตรกาและร้านของช้า การลดลงของราคาอาหารเป็นผลจากผลผลิต อาหารที่ล้นตลาดและความต้องการอาหารดังกล่าวใน ต่างประเทศกำลังลดลงเนื่องโดยเฉพาะในจีนจากค่าเงิน เหรียญสหรัฐที่สูงขึ้น นอกจากนี้ราคาเชื้อเพลิงส้าหรับ การขนส่งและการแช่เย็นก็ลดลง จึงท้าให้ราคาอาหาร ยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

อย่างไรก็ตามราคาอาหารที่ลดลงกำลังเพิ่มแรง กดดันทางการเงินให้แก่ภาคการเกษตร โดยเกษตรกรสามารถขายผลิตผลของตนได้ในราคาที่ต่ำลงท้าให้พวก เขาต้องลงค่าใช้จ่ายลงนักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร คาดการณ์ว่าราคาอาหารอาจตกต่ำอย่างต่อเนื่องไปจนถึง สิ้นปี 2016 เนื่องจากความต้องการสินค้าจากจีนที่ลดลง กำลังส่งผลกระทบกับสินค้าจำนวนมากกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่าสถานการณ์ราคาอาหารในปัจจุบันมีความรุนแรงกว่าช่วง 2009-2010 โดยเป็นการ ตกต่ำที่สุดตั้งแต่ปี 1960 ในบางพื้นที่เกษตรกรโคนมต่างพากันเทนมที่ขายไม่ออกทิ้งลงบนพื้นดินและกระทรวงเกษตรฯ สหรัฐฯ ก็เพิ่งรับซื้อชีสจ้านวนมากมูลค่ารวมกว่า 20 ล้าน เหรียญสหรัฐจากเกษตรกรที่ก้าลังประสบปัญหา

นอกจากนี้ราคาอาหารที่ลดลงก็ก้าลังท้าร้าย ซูปเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายของช้าอีกด้วย โดยบริษัทซูปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ เปิดเผยถึงผลก้าไรก้าลังลดลงในไตรมาสที่แล้วโดยถึงแม้ว่ายอดขายอาหารจะเพิ่มขึ้นแต่ผลก้าไรกลับลดลงอย่างไรก็ตามผักและผลไม้กลับมีราคาเพิ่มขึ้น 1.4% จากเดือนกรกฏาคมปี 2015 คาดว่าเป็นผลจาก สถานการณ์ภัยแล้งในรัฐแคลิฟอร์เนีย

Wall Street Journal 29 สิงหาคม 2559

ขอขอบคุณข่าวจาก ข่าวเด่นประจำสัปดาห์จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ณ นครนิวยอร์ก

56 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top