ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ เดือนกันยายนสูงสุดในรอบ 9 ปี

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ เดือนกันยายนสูงสุดในรอบ 9 ปี

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคชาวอเมริกัน (U.S. Consumer Confidence) ในเดือนกันยายน 2559 ปรับตัว เพิ่มขึ้นสูงที่สุดในรอบ 9 ปี ซึ่งส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในช่วงสิ้นปี

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (วันที่ 27 กันยายน 2559) The Conference Board ซึ่งทำหน้าที่วิจัยวิเคราะห์ สภาพเศรษฐกิจและสภาวะทางธุรกิจรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคชาวอเมริกันประจำเดือนพบว่า ดัชนีความ เชื่อมั่นผู้บริโภคชาวอเมริกันเพิ่มขึ้นจาก 101.8 ในเดือนสิงหาคม ปี 2559 เป็น 104.1 ในเดือนกันยายน ปี 2559 ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2550 หรือ 4 เดือนก่อนที่จะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในสหรัฐฯ ระหว่าง ปี 2550 – 2552

ทั้งนี้ ตัวเลขดัชนีดังกล่าวสวนทางกับการพยากรณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าดัชนี ความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะลดลงในเดือนกันยายนหลังจากที่เพิ่มขึ้นสูงในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เนื่องจาก สถานการณ์ความผันผวนในตลาดหลักทรัพย์และยอดจำหน่ายสินค้ารถยนต์ในสหรัฐฯ ที่ไม่เป็นไปตามเป้าซึ่ง อาจจะส่งผลกระทบต่อตัวเลขดัชนีดังกล่าว

นอกจากนี้ ปัจจัยด้านความไม่แน่นอนของผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็มีส่วนสำคัญที่อาจจะ ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกผู้บริโภคได้

นักวิเคราะห์บริษัท Contingent Macro Research กล่าวว่า ปัจจัยด้านการจ้างงาน ความมั่นคงของ ตลาดทุน และสถานการ์ด้านราคาน้ำมันเป็นปัจจัยสำคัญส่งผลทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคชาวอเมริกันเพิ่ม สูงขึ้น

ในมุมมองของผู้บริโภคชาวอเมริกันมองว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในประเทศมีแนวโน้มที่จะขยายตัว เพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งทำให้นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่าจะมีส่วนสำคัญช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคชาวอเมริกันกล้าจับจ่ายใช้ สอยมากขึ้นในช่วงสิ้นปีนี้

Ms. Jennifer Lee นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส บริษัท BMO Capital Markets กล่าวว่า แนวโน้ม สถานการณ์การจ้างงานในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวดีขึ้นมีส่วนส าคัญช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคชาวอเมริกันมีความเชื่อมั่นต่อ ระบบเศรษฐกิจในประเทศมากขึ้นและจะส่งผลดีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศ

โดยรวมพบว่า ดัชนีผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (Gross Domestic Product หรือ GDP) ขยายตัว เพิ่มขึ้นในระดับต่ า หรือ ขยายตัวเพียงร้อยละ 1 ในช่วง 9 เดือนที่ผ่าน อย่างไรก็ตามคาดว่า GDP จะขยายตัว เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 3 ในช่วงเดือนไตรมาสที่ 3 (ระหว่างเดือนกรกฎาคม – กันยายน 2559)

ขอบคุณข่าวจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

สามาถอ่านข่าวที่น่าสนใจในระหว่างวันที่ 21-27 ก.ย. 59 เพิ่มเติมได้ที่นี่

Share This Post!

59 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top