โอกาสของ Startup ไทยใน Silicon Valley

2018-06-05T15:11:53-04:00November 2, 2016|Categories: Startup|Tags: , , , , , |

โอกาสของ Startup ไทยใน Silicon Valley

ภาพจาก: http://www.siliconmaps.com/

Silicon Valley หนึ่งในศูนย์รวมบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีและศูนย์กลางการพัฒนานวัตกรรมใหม่ของโลก ตั้งอยู่ที่ทางตอนใต้ของบริเวณอ่าว San Francisco (Bay Area) ปัจจุบันมีบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกตั้งอยู่ในบริเวณดังกล่าวมากมาย อาทิ Google, Facebook, Apple, Intel, Oracle และ Tesla เป็นต้น

ในโอกาสที่ นายธานี แสงรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส เยือนนคร San Francisco และ Bay Area และพบหารือกับ ดร. Sean Randolph ผู้อำนวยการอาวุโสของสถาบัน Bay Area Council Economic Institute ซึ่งเป็นสถาบันส่งเสริมเศรษฐกิจในเขต Bay Area นคร San Francisco และ Silicon Valley เกี่ยวกับทางธุรกิจของชาวไทยในบริเวณดังกล่าว โดย ดร. Randolph ได้กล่าวว่า ปัจจุบันมีหลายประเทศที่ได้ทำการลงทุนเปิดกิจการในลักษณะ Startup ในบริเวณ Bay Area เพื่อที่จะทำการศึกษา และเรียนรู้ทักษะทางธุรกิจในการพัฒนาธุรกิจในระยะเริ่มต้น ทำให้สามารถซึมซับและพัฒนาแนวคิดและความร่วมมือกับบริษัทในพื้นที่ อาทิ ฝรั่งเศส อินโดนีเซีย จีน และสิงคโปร์ เป็นต้น ไทยจึงอาจพิจารณาริเริ่มโครงการเพื่อสนับสนุนการวิจัยโดยการเชื่อมโยงงานวิจัยของมหาวิทยาลัยกับธุรกิจภาคเอกชนเพื่อที่จะได้มีการขยายการวิจัยไปสู่ตลาด ควรมีการช่วยเหลือในการจัดหา venture capital ในลักษณะ private – public Investment โดย ดร. Randolph ได้กล่าวย้ำว่า การลงทุนดังกล่าวควรมุ่งเน้นที่ศักยภาพและจุดแข็งของประเทศไทยเป็นสำคัญ เพราะแต่ละประเทศมีความแตกต่างด้านสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม จึงควรมีการวางยุทธศาสตร์และแนวทางเพื่อการพัฒนาที่แตกต่างกันออกไป เพื่อการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพสูงสุดของนักลงทุนจากแต่ละประเทศ

นอกจากนี้ นายธานีฯ ยังได้มีโอกาสหารือกับนางสาว Anna Ko รองหัวหน้าสำนักงานประจำมลรัฐของ Congressman Mike Honda สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 17 มลรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อขอรับการสนับสนุนแก่ธุรกิจไทยในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธุรกิจอุตสาหกรรมดิจิตอลใน Silicon Valley ของไทยซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาทางเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศไทย Thailand 4.0 ที่เน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมที่พึ่งพานวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทั้งนี้ มีธุรกิจไทยที่ได้ทำการลงทุนหรือกำลังให้ความสนใจจะมาลงทุนในพื้นที่ Silicon Valley อาทิ เครือเจริญโภคภัณฑ์ บมจ. แลนด์แอนด์เฮ้าส์  และ บ. บุญรอด บริวเวอรี่ เป็นต้น

ในส่วนของประเด็นแนวทางความร่วมมือไทย – สหรัฐฯ เพื่อการพัฒนาธุรกิจ Startup ของไทยตามนโยบาย Thailand 4.0 ที่ได้ถูกหยิบยกร่วมกันในการหารือระหว่างกงสุลใหญ่ฯ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และกลุ่มผู้ประกอบการไทยด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากเมือง Santa Clara ได้แก่ 1) การจัดตั้งโครงการบ่มเพาะธุรกิจ (Incubator) เพื่อช่วยเหลือสำหรับผู้ประกอบการใหม่ 2) การให้ศูนย์เร่งการทำธุรกิจ (Accelerator) อาทิ Plug and PlayTeach Center มาช่วยให้คำแนะนำในการดำเนินธุรกิจ 3) ประเด็นแนวคิดการพัฒนาธุรกิจ Startup ในประเทศไทย 4) การส่งเสริมการพัฒนาบุคลาการที่มีคุณภาพ และ 5) ความท้าทายของการสร้างธุรกิจ Startup ในประเทศไทย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส

เขียนโดย – นางสาวกษมา ผาสุขธรรม

Share This Post!

411 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top