ธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐฯ เร่งกู้ยืมเงินมากขึ้น ขานรับนโยบายนาย ทรัมป์

ธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐฯ เร่งกู้ยืมเงินมากขึ้น ขานรับนโยบายนาย ทรัมป์

U.S. President-elect Donald Trump gives a thumbs up to the media as he arrives at a costume party at the home of hedge fund billionaire and campaign donor Robert Mercer in Head of the Harbor, New York, U.S., December 3, 2016. REUTERS/Mark Kauzlarich

ยอดการกู้ยืมเงินของธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน 2016 เพิ่มขึ้น คาดว่าเป็นผลจากการ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของ Donald Trump ที่มีนโยบายลดภาษีธุรกิจ

ดัชนีการกู้ยืมเงินของธุรกิจขนาดเล็ก PayNet Small Business Lending Index ปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 129.9 จุดในเดือนพฤศจิกายนเพิ่มขึ้นจาก 119.8 จุดใน เดือนตุลาคมนับเป็นการปรับเพิ่มขึ้นในรอบ 6 เดือน ซึ่ง การเพิ่มขึ้นของดัชนีดังกล่าวมักมีความสอดคล้องกับอัตรา การเติบโตของ GDP ในชวง 1-2 ไตรมาสหน้า

ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากเชื่อว่านโยบายด้าน เศรษฐกิจของ Trump อาทิ การปรับลดภาษีธุรกิจและการ ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สหรัฐฯ อย่างไรก็ตามนักวิจารณ์บางกลุ่มเชื่อว่านโยบาย ดังกล่าวจะเพิ่มหนี้สินให้กับสหรัฐฯ และนโยบายการ เปลี่ยนแปลงความตกลงทางการค้าระหว่างประเทศจะ ส่งผลเสียต่อการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทั้งนี้ ในไตรมาสที่ 3 ปี 2016 เศรษฐกิจสหรัฐฯ มี อัตราการเติบโต 3.5% และ Atlanta Federal Reserve คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในไตรมาส 4 จะเติบโต 2.9% การกู้ยืมเงินของธุรกิจขนาดเล็กเป็นตัวชี้วัดการเติบโตที่สำคัญเนื่องจากธุรกิจขนาดเล็กจะมีการจ้างงานสูง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจ สหรัฐฯ

การกู้ยืมเงินมากขึ้นสะท้อนถึงการลงทุนเพิ่มเติม ของธุรกิจขนาดเล็กที่มักรวมถึงการจ้างงาน การสั่งซื้ออุปกรณ์และการขยายธุรกิจซึ่งจะเป็นผลดีต่อความต้องการสินค้าไทยในสหรัฐฯ

ขอบคุณข่าวจาก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์

71 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top