ทูตไทยบอกผู้นำเอกชนฝรั่งที่วอชิงตันอะไรบ้าง

ทูตไทยบอกผู้นำเอกชนฝรั่งที่วอชิงตันอะไรบ้าง

ณ ห้องอาหารโรงแรมห้าดาวกลางกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา นายพิศาล มาณวพัฒน์ ได้รับเชิญให้เป็นเอกอัครราชทูตคนแรกในปี 2560 ร่วมในเวที Potomac Exchange เพื่อสนทนาและแลกเปลี่ยนทรรศนะเกี่ยวกับพัฒนาการของประเทศไทยและความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ กับกลุ่มผู้บริหารของบริษัทชั้นนำสหรัฐฯ โดยมีนางสาว Katherine K. Moss ประธาน Potomac Exchange ให้การต้อนรับ และผู้บริหารจากบริษัทกูเกิ้ล ออราเคิล โคคา-โคล่า BMW, Bank of America, Boston Scientific, Lockheed Martin, Aetna International, TE Connectivity, Pernod Ricard USA และ McGuire Woods Consulting เข้าร่วม

บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่นกันเอง อาหารที่เชฟจัดเป็นพิเศษ โดยสถานทูตไม่ต้องจองหรือจ่ายสตางค์

บริษัทเอกชนที่เข้าร่วมได้รับทราบถึงพัฒนาการภายในประเทศไทย การจัดอันดับโดยองค์กรต่าง ๆ ซึ่งได้จัดให้ไทยอยู่ในลำดับที่ดีขึ้นกว่าหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงล่าสุดที่ CNBC ได้คาดการณ์ว่า ไทย อินโดนีเซีย และอินเดีย จะเป็นประเทศที่ทำคะแนนทางเศรษฐกิจได้ดีที่สุด (best performers) ในปี 2560 รวมถึงนโยบายรัฐบาลที่มุ่งสู่ “ประเทศไทย 4.0”

รู้จักอันดับประเทศไทยในเวทีโลก

  • (CNBCregion’s best performers of 2017 ร่วมกับอินโดนีเซียและอินเดีย
  • (๊๊U.S. Newsbest country to start a new business ปี 2560 (#2 มาเลเซีย/ #3 ฟิลิปปินส์/ #4 แคนาดา/ #5 จีน/ #6 อินเดีย/ #7 เนเธอร์แลนด์/ #8 ออสเตรเลีย/ #9 สหรัฐฯ/ #10 สิงคโปร์)
  • (Bloomberg’s Misery Indexhappiest economy สองปีซ้อน (ปี 2558-2559)
  • (Institute for Management Development:IMD) #28 on World Competitiveness ปี2559 จาก 61 ประเทศ
  • (WEF) #32 on Global Competitiveness Report ปี 2558-2559 จาก 140 ประเทศ
  • (World Bank) #46 on Ease of Doing Business ปี 2560 จาก 189 ประเทศ

เอกอัครราชทูตพิศาลฯ ได้ชี้ให้เห็นว่าปี 2560 จะเป็นปีแห่งโอกาสสำหรับบริษัทด้านเทคโนโลยีและเชิญชวนให้เข้าไปเสาะแสวงหาความร่วมมือกับไทยภายใต้กรอบนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล และเข้าร่วมงานสัมมนาส่งเสริมการลงทุนครั้งใหญ่ที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) จะจัดขึ้นในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ศกนี้

(รายละเอียดเพิ่มเติม ดูได้ที่ http://www.boi.go.th/index.php?page=boi_event_detail&&topic_id=14542)

เอกอัครราชทูตพิศาลฯ ได้ย้ำให้ภาคเอกชนอเมริกาช่วยกันผลักดันให้รัฐบาลสหรัฐฯ ชุดใหม่ตระหนักถึงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจำนวนมากของสหรัฐฯ ที่อยู่ในไทยและภูมิภาคอาเซียน และความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยที่จะต้อนรับนักลงทุนสหรัฐฯ และขยายความร่วมมือทำให้ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ แน่นแฟ้นยิ่งกว่าเดิมกับรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดใหม่ภายใต้ประธานาธิบดีทรัมป์

นอกจากนี้ ผู้บริหารเอกชนที่เข้าร่วมงานสนใจซักถามและแลกเปลี่ยนในหลากหลายประเด็นทั้งเรื่องความตกลงทางการค้าต่าง ๆ สถานการณ์ด้านความมั่นคงในภูมิภาค และสาเหตุที่ทำให้คนไทยมีความรักเทิดทูนพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเมื่อได้รับฟังคำกล่าวของทูตไทยแล้ว ต่างคลายความสงสัยว่าเหตุใดประชาชนจึงรักเคารพในหลวงที่ประสูติในสหรัฐฯ ดังเช่นที่พวกเขาได้เห็นภาพจากสื่อต่าง ๆ

Potomac Exchange ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2530 เป็นองค์กรที่มีสมาชิกเฉพาะกลุ่มผู้บริหารที่เป็นตัวแทนของบริษัทสหรัฐฯ และบริษัทนานาชาติ องค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) และสถาบันการเงินที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วโลก Potomac Exchange เป็นเวทีสำหรับการสนทนาระหว่างสมาชิกกับทูตต่างประเทศ

โดย รัชดา สุเทพากุล ที่ปรึกษา

บอกฝรั่งให้เข้าใจประเทศไทยผ่าน Infographic (ภาษาอังกฤษ) คลิกด้านล่าง

204 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top