ธุรกิจ Startup ที่น่าสนใจใน California

ธุรกิจ Startup ที่น่าสนใจใน California

ภาพจาก: http://www.siliconmaps.com/

บริษัท Startup ที่ประสบความสำเร็จอย่าง Uber หรือ Airbnb กลายเป็นกรณีศึกษาและเทรนด์แห่งแรงบันดาลใจที่ประเทศไทย แต่หลายคนยังคงเข้าใจ Startup คลาดเคลื่อนว่าเหมือนกับ SME หน้าใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ ซึ่งไม่ถูกต้อง Startup คือธุรกิจที่วางแผนมาเพื่อการเติบโตแบบก้าวกระโดดจากคนเพียงไม่กี่คน สินค้าที่ผลิตออกมามักจะเป็น Software หรือ แอปพลิเคชั่น ที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีโดดเด่น ในขั้นเริ่มต้น Startup ไม่ต้องลงทุนสูง แต่ต้องมีแผนธุรกิจที่ดีเพื่อการเติบโตอย่างรวดเร็ว บริษัท Startup เหล่านี้ส่วนใหญ่ต้องอาศัยเงินทุนและการสนับสนุนจากผู้ลงทุน (Accelerator) เพื่อขยายธุรกิจให้เติบโตได้ในระยะยาวอย่างยั่งยืน

สหรัฐอเมริกาเป็นฐานที่ตั้งของ Startup ที่ประสบความสำเร็จจำนวนมาก ลองมาดู Startup ที่น่าสนใจในแคลิฟอร์เนีย รวมถึงระบบนิเวศทางธุรกิจที่เอื้อให้ Startup เติบโตในนครซานฟรานซิสโกและนครลอสแอนเจลิส

Business Mapping ในนครซานฟรานซิสโกและเขตเบย์แอเรีย

  • บริษัท start ups ในเขตเบย์แอเรียมีมากกว่า ๒๗,๐๐๐ ราย อยู่ในเขตตัวเมืองนครซานฟรานซิสโกจำนวน ๙,๐๐๐ ราย โดยในจำนวนนี้เป็น FinTech กว่า ๒,๐๐๐ ราย
 ๒.๑ Biotech(AgriTech, FoodTech)(๑) บริษัท Trace Genomics, Inc. ทดสอบโมเลกุลและเชื้อโรคในดินจากเทคโนโลยีการเรียงลำดับพันธุกรรม(๒) บริษัท Ceres Imaging วิเคราะห์ปริมาณน้ำในแปลง  ปริมาณสารคลอโรฟีล ปริมาณ

การแตกใบ การให้ปุ๋ยหรือสารอาหารประเภทไนโตรเจนเมื่อไม่เพียงพอในระดับต้นต่อต้นผ่านระบบแบบ real-time โดยใช้มือถือ ไอแพตหรือเว็บ

 ๒.๒ BioMed(HealthTech)(๑) บริษัท Metabiota Inc. ใช้ระบบสืบหาโรคและลักษณะของภัยคุกคามที่เป็นที่รู้จักหรือที่เกิดขึ้นใหม่จากการติดเชื้อซึ่งส่งผลต่อสุขภาพทั่วโลก(๒) บริษัท Amgen Inc. บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ คิดค้นยารักษามะเร็งและยาชีววัตถุคล้ายคลึง (Biosimilars) จากเซลล์ภายในของมนุษย์ (ชีวเภสัชภัณฑ์)
 ๒.๓ Mechatronics(Smart Device & RoboTech)(๑)  บริษัท Sentri Inc. ระบบป้องกันบ้านผ่านแอพพลิเคชั่นที่ถ่ายทอดสดผ่านวีดีโอ ส่งสัญญาณกันขโมย บอกค่าความชื้นสัมพัทธ์ อุณหภูมิ และคุณภาพทางอากาศผ่านอุปกรณ์ส่งสัญญาณเพื่อตรวจสอบสภาพบ้าน

(๒)  บริษัท iBeat ผลิตอุปกรณ์ iBeat Life Monitor Smartwatch ตรวจจับการหยุดเต้นของหัวใจสำหรับบุคคลสูงอายุและบุคคลที่มีความเสี่ยง

 ๒.๔ Embedded Technology(Digital & IoT)

 

(๑) บริษัท Automatic Labs อุปกรณ์เชื่อมต่อรถยนต์กับโทรศัพท์โดยสามารถบอกสถานะของรถและตรวจสอบความผิดปกติของรถ ระบุสถานที่จอดรถผ่าน GPS และโทรแจ้งบุคคลอื่นหากเกิดอุบัติเหตุรถชน(๒) บริษัท Autodesk Inc. บริษัทโปรแกรม ๓ มิติด้านวิศวกรรม คิดค้นโปรแกรมการพัฒนาอย่างยั่งยืน อาทิ การออกแบบโครงสร้างตึกประหยัดพลังงาน การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

(๓) บริษัท CloudFlare, Inc. ระบบปฎิบัติการ Cloud Computing ให้บริการระบบคอมพิวเตอร์บน Server โดยผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ของตนผ่าน internet

 ๒.๕ Service Design & Technology(Creative, Culture & High Value Services)(๑) ร้าน Eatsa ร้านอาหารจานด่วนที่ไม่ต้องมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและพนักงานโดยใช้ไอแพตในการสั่งอาหารและช่องสำหรับรับอาหารอัตโนมัติ

(๒) บริษัท Lingoland, Inc. ให้บริการสอนภาษาต่างประเทศผ่านระบบสามมิติ

(๓) บริษัท Flexport, Inc. ให้บริการ Freight Forwarder โดยเชื่อมต่อกับบริษัท logistics ผ่านระบบ internet

๓.   Venture Capital นครซานฟรานซิสโกได้รับเงินลงทุนจาก Venture Capital ทั่วโลกมากกว่าร้อยละ ๑๕ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของ Start up ที่สำคัญ โดยเน้นระบบเครือข่ายและการสื่อสาร รวมถึงเทคโนโลยีด้านต่างๆ ห้าบริษัท Venture Capital หลักคือ Kleiner Perkins Caufield & Byers, Andreessen Horowitz, SV Angel, Khosla Ventures และ Accel Partners ตัวอย่างบริษัท Venture Capital ที่มีนโยบายสอดคล้องต่อประเทศไทย ๔.๐ ได้แก่

  • บริษัท Accel Partners เน้นด้านสุขภาพ การแพทย์
  • บริษัท Venrock สำหรับอุตสาหกรรมประเภทเภสัชกรรม อาหารและการเกษตร
  • บริษัท Google Ventures เน้นลงทุนในกลุ่ม ชีววิทยาศาสตร์, สุขภาพ หุ่นยนต์และสมองกล การขนส่งสาธารณะ ความปลอดภัยในอินเตอร์เน็ต และเกษตรกรรม
  • บริษัท 500 Startups ซึ่งเป็นทั้ง Venture Capitol และ Accelerator มี seed program ๔ เดือนเพื่อสนับสนุน startup รวมถึงงาน demo day โดยสาขาที่ได้รับความสนใจได้แก่ FinTech, Foodtech Healthcare FamilyTech และการศึกษา IoT และCloud เป็นต้น

๔.   Incubator การพัฒนาการนำเสนอธุรกิจ (pitch) สู่นักลงทุนขนาดใหญ่ เป็นหนึ่งด้านที่ได้รับการสนับสนุนการลงทุน โดยบริษัทชั้นนำคือ The Port Workspaces, Impact Hub Oakland, Y Combinator,  Sandbox Suites, Runway และPARISOMA ซึ่งบริษัทที่มีนโยบายสอดคล้องต่อประเทศไทย ๔.๐ ได้แก่

  • บริษัท Y Combinator inc. มีงาน demo day เพื่อให้นักธุรกิจได้แสดงศักยภาพของผลิตภัณฑ์และงานบริการของบริษัท อีกทั้งยังเป็น Accelerator จัดอบรม Startups อีกด้วย
  • บริษัท Sandbox Suites บริการพื้นที่ Coworking space สมาชิกสามารถใช้พื้นที่ทำงานเข้าร่วมไอเดียกับบุคคลอื่นที่มีความสามารถ ให้บริการ pitching และให้บริการเช่าพื้นที่ทำงานและอุปกรณ์ออฟฟิศ

๕.   Accelerator มีบริษัทชั้นนำคือ Plug and Play Tech Center, Matter, RocketSpace, AngelPad และ StartX ซึ่งบริษัทที่มีนโยบายสอดคล้องต่อประเทศไทย ๔.๐ ได้แก่

  • บริษัท Plug and Play Tech Center ให้การช่วยเหลือที่หลากหลายเช่น Fintech Mobility ร้านค้าปลีก เป็นต้น
  • บริษัท Impact Hub SF ตั้งอยู่ในเขตเบย์แอเรียให้บริการพื้นที่ Coworking space และจัดงานที่เกี่ยวข้องกับ start-ups เน้นด้านการเปลี่ยนแปลงในระดับท้องถิ่นและนานาชาติ และด้านสิ่งแวดล้อม
  • บริษัท RocketSpace Inc. สถาบัน Accelerator สำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเน้นนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศน์

Business Mapping ในนครลอสแอนเจลิส

  • บริษัท Start up ในเขตนครลอสแอนเจลิสมีจำนวนกว่า ๘,๐๐๐ ราย โดยหกอุตสาหกรรมที่โดดเด่นในปี ๒๕๕๘ คือ (๑) social network (๒) e-commerce (๓) enterprise (๔) health tech (๕) fintech และ (๖) consumer web  โดยในเขตนครลอสแอนเจลิส โดยเฉพาะ Hollywood อุตสาหกรรม start up ที่กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดคือด้าน New Digital Entertainment และ Marketing Technologies
  • Start up สามารถแบ่งเป็น ๕ ประเภทตามนโยบาย “ประเทศไทย ๔.๐” ดังนี้
๒.๑ Biotech(AgriTech, FoodTech)(๑) บริษัท Local Roots Farms ปลูกพืชแนวตั้งภายในอาคารโดยใช้ไฟ LED ระบบเซ็นเซอร์เพื่อควบคุมความกดอากาศ สารอาหารและระบบน้ำจากการนำกลับมาใช้ใหม่(๒) บริษัท Farmscape LLC สร้างเครือข่ายการเพาะปลูกในเมืองใหญ่สำหรับการขายผลผลิตปลอดสารพิษและสดใหม่สำหรับคนเมืองเพื่อปรับค่าครองชีพของเจ้าของฟาร์ม รุ่นใหม่
๒.๒ BioMed(HealthTech)(๑) บริษัท SnapMD ผลิตระบบปฏิบัติการ Virtual Care Management (VCM) โดย cloud based ซึ่งช่วยในเรื่องของการแพทย์ทางไกล Telemedicine(๒) บริษัท NantWorks, LLC ผลิต NantCell อุปกรณ์สำหรับตรวจหาโปรตีนต่อต้านเชื้อโรคในร่างกายเพื่อรักษาระบบภูมิคุ้มกันของเนื้องอก
๒.๓ Mechatronics(Smart Device & RoboTech)(๑) บริษัท Syntouch Inc. อุปกรณ์แก้ปัญหาการสัมผัสสำหรับการแพทย์ อุตสาหกรรม  และการสงครามโดยระบบ “Machine Touch” sensor และอยู่ในช่วงดำเนินการสำหรับ    ผู้ที่ต้องการใช้แขนเทียม(๒) บริษัท FocusMotion ผลิตอุปกรณ์ตรวจสอบสภาพร่างกายที่รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถออกกำลังกายอย่างมีประสิทธิภาพ วิเคราะห์และวินิจฉัย

การฟื้นฟูร่างกายและคาดการณ์การเจ็บป่วยในอนาคต

๒.๔ Embedded Technology     (Digital & IoT)(๑) บริษัท Mojix, Inc. เก็บรวบรวมและวิเคราะห์การใช้งานแหล่งข้อมูลประเภท RFID, GPS จากระบบปฏิบัติการ Internet of Thing (IoT)(๒) บริษัท Volution ให้บริการเว็บไซต์ “District 2.0” E-Commerce ระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) เพื่อให้นักออกแบบเสื้อผ้าและโรงงานสามารถเข้าถึงการประมูลการผลิตสินค้าต้นแบบจากโรงงาน
๒.๕ High Value Services (Creative, Culture & High Value Services)

 

(๑) บริษัท Soothe, Inc. ให้บริการนวดผ่านการจอง application Soothe สามารถเลือกสถานที่ได้ เช่น โรงแรม สำนักงานหรือสถานที่จัดงานจากหมอนวดมืออาชีพในพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งสามารถกำหนดเวลาที่ต้องการ(๒) บริษัท CodeSpark ให้บริการโปรแกรมออกแบบโค้ดเกมส์เพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กตั้งแต่อายุ ๔ ปีขึ้นไป

(๓) บริษัท Clique Media Group กลุ่มบริษัทที่ใช้ข้อมูล Data Science และนวัตกรรมเพื่อออกแบบ ทำ Marketing และมี blog เขียนให้ความเข้าใจเกี่ยวกับเสื้อผ้าสมัยใหม่สำหรับผู้หญิง มีตราสินค้าของตัวเองชื่อ Who What Where ที่กำลังเจาะตลาดเสื้อผ้าของ Target

๓.   Venture capital หลักในนครลอสแอนเจลิส คือ Upfront Ventures, Karlin Ventures, Steamboat Ventures, Anthem Venture Partners และ Arena Ventures ตัวอย่างบริษัท Venture Capital ที่มีนโยบายสอดคล้องต่อประเทศไทย ๔.๐ ได้แก่

  • บริษัท Anthem Venture Partners มุ่งสนับสนุนธุรกิจเกี่ยวกับข้อมูลเทคโนโลยี
  • บริษัท Arcturus Capital มุ่งสนับสนุนธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์การแพทย์ เทคโนโลยีการแพทย์
  • บริษัท 500 Startups ในนครลอสแอนเจลิส (Distro team) เน้นลงทุนในกลุ่ม “seed” มีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดจาก PayPal, Lyft, Hulu และ Stripe รวมถึงโปรแกรม Mentorship ที่ Silicon Valley เป็นต้น

๔.   Incubator กลุ่มผู้สนับสนุนรายใหญ่ในนครลอสแอนเจลิสมีบริษัท Incubator ชั้นนำคือ Science Inc., Idealab, Originate Labs, LA CleanTech Incubator และ Startup Minds ตัวอย่างบริษัท Incubator ที่มีนโยบายสอดคล้องต่อประเทศไทย ๔.๐ ได้แก่

  • บริษัท Idealab สนับสนุนทรัพยากรเพื่อเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และการให้บริการ
  • บริษัท Science พัฒนาและให้คำแนะนำธุรกิจที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาประจำวันของการอยู่อาศัยสมัยใหม่
  • บริษัท LACleanTech Incubator สนับสนุนต่างประเทศที่ต้องการเปิดตลาดในอเมริกา

๕.   Accelerator มีบริษัทชั้นนำคือ Disney Accelerator, Startup UCLA Summer Accelerator Program, MuckerLab, Amplify (ที่ตั้ง Venice) และ Make in La ตัวอย่างบริษัท Accelerator ที่มีนโยบายสอดคล้องต่อประเทศไทย ๔.๐ ได้แก่

  • บริษัท Disney Accelerator ชุมชนนักธุรกิจ นักลงทุน นักออกแบบ ที่ปรึกษา และผู้ชำนาญด้านเทคโนโลยีที่มีวิสัยทัศน์ในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและความบันเทิง
  • บริษัท Startup Mind ช่วยเปลี่ยนไอเดียธุรกิจให้เป็นผลิตพรรณโดยแหนะนำเกี่ยวกับการวิจัยการตลาดและการเติบโตของลูกค้า
  • บริษัท Smashd Labs มีโปรแกรม ๑๐ อาทิตย์ที่มุ่งเน้นสำหรับธุรกิจสถานะเริ่มต้นเกี่ยวกับวัฒนธรรมและเทคโนโลยี เป็นต้น

ขอขอบคุณ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส

Share This Post!

1,581 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top