บทสัมภาษณ์ Dr. Peter Navarro เกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดี Trump

บทสัมภาษณ์ Dr. Peter Navarro เกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดี Trump

Source: CNBC

สรุปบทสัมภาษณ์ของ Dr. Peter Navarro ผู้อำนวยการด้านนโยบายการค้าและอุตสาหกรรม (Director of Trade and Industrial Policy) ประจำ National Trade Council ภายหลังเข้ามารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2560 เกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดี Trump ที่มุ่งเน้นการค้าระหว่างประเทศที่เป็นธรรมและสร้างงานให้คนอเมริกัน ลงสู่การปฏิบัติ มีประเด็นสำคัญ ดังนี้

การจ้างงานเพิ่มในภาคอุตสาหกรรมการผลิต

Source: USNews

ตั้งเป้าหมายจ้างงานเพิ่มในภาคอุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศให้ได้ถึงร้อยละ 20 ของการจ้างงานภายในประเทศทั้งหมดดังเช่นเยอรมนี (ปี 59 อยู่ที่ร้อยละ 8 ลดลงจากร้อยละ 13 เมื่อปี ค.ศ. 2000 อย่างไรก็ดี productivity ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น: CNN)  โดยเพิ่มการจ้างงานที่มีเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงในห่วงโซ่การผลิต อาทิ อุปกรณ์ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์และรถยนต์ ให้มากขึ้น ซึ่งสหรัฐฯ จะต้องพัฒนาทักษะของแรงงานให้ทันกับเทคโนโลยีด้วย

การมุ่งเจรจาความตกลงการค้าแบบทวิภาคี

  • การถอนตัวออกจาก TPP และหันมาใช้การเจรจาแบบทวิภาคี จะทำให้สหรัฐฯ และประเทศคู่ค้าสามารถบรรลุข้อตกลงได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ลดความซับซ้อน และเกิดผลประโยชน์สูงสุดกับสหรัฐฯ
  • สหรัฐฯ จะรีบเจรจา (go right to and negotiate bilateral deals) ความตกลงการค้าทวิภาคีกับ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ มซ. และไทย เพื่อตัดประเด็นปัญหาตามที่หลายฝ่ายคาดว่าจีนอาจช่วงชิงพื้นที่การเจรจาการค้าหลังจากที่สหรัฐฯ ล้มเลิกการเข้าร่วม TPP

การจัดเก็บภาษีที่จุดนำเข้า (border adjustment tax)

Source : WSJ

  • สหรัฐฯ จำเป็นต้องเริ่มเก็บ border adjustment tax เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับหลายประเทศที่เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เป็นปรกติอย่างเช่นเยอรมนี โดยเรียกเก็บภาษีดังกล่าวสำหรับสินค้านำเข้า แต่ไม่เก็บภาษีสินค้าที่ผลิตในสหรัฐฯ และส่งออกไปต่างประเทศ
  • ปัจจุบัน สินค้าส่งออกของสหรัฐฯ ต้องเสียภาษีซ้ำซ้อนทั้งภาษีนิติบุคคลซึ่งเสียให้สหรัฐฯ และ VAT ที่เรียกเก็บโดยประเทศที่สหรัฐฯ ส่งออก ทำให้สหรัฐฯ เสียเปรียบทางการแข่งขันและขาดดุลกับประเทศคู่ค้า
  • แม้ว่าการเก็บ border adjustment tax จะส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในสหรัฐฯ แพงขึ้น แต่ราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยคุ้มค่าสำหรับสหรัฐฯ ที่จะสร้างงานให้เพิ่มมากขึ้นและค่าแรงที่สูงขึ้น

บทสัมภาษณ์อ้างอิงจาก : CNBC (รายการ “Squawk Box” เมื่อ 25 ม.ค. 60 และรายการ “Power Lunch” เมื่อ 27 ม.ค. 60) / Fox Business (เมื่อ 25 ม.ค. 60) / Fox News (เมื่อ 29 ม.ค. 60) / Financial Times (ฉบับ 1 ก.พ.60)

เรียบเรียงโดย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน

102 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top