Workshop “กฎหมายคนต่างด้าวของสหรัฐอเมริกา (Immigration Law) และการบังคับใช้ในส่วนของผู้ประกอบการ”

2018-05-20T19:29:48-04:00February 22, 2017|Categories: คุยกับผู้เชี่ยวชาญ|

Workshop “กฎหมายคนต่างด้าวของสหรัฐอเมริกา (Immigration Law) และการบังคับใช้ในส่วนของผู้ประกอบการ”

ชมรมร้านอาหารไทย วอชิงตัน ดี.ซี. และมิดแอตแลนติก (Thai Restaurant Association of Washington, D.C. and Mid-Atlantic, TRA) และสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน (Office of Commercial Affairs, Washington D.C.) จะจัดให้มีการสัมมนาให้ความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายคนต่างด้าวของสหรัฐอเมริกาแก่ผู้ประกอบการไทยในกรุงวอชิงตันและปริมณฑล โดยได้รับความอนุเคราะห์จากคุณจิ๋ง เอี่ยวพานทอง (Jing Yeophantong) ทนายความสาขากฎหมายคนต่างด้าว และเป็นสมาชิกของสมาคมทนายความคนต่างด้าวของประเทศสหรัฐอเมริกา (American Immigration Lawyers Association) มาเป็นผู้บรรยายเกี่ยวกับ Immigration Law และการบังคับใช้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการ พร้อมตอบข้อซักถามโดยตรงแก่สมาชิกชมรมร้านอาหารไทยฯ การสัมมนานี้จะจัดที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ในวันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2560 ระหว่างเวลา 14.00-16.30 น. (ที่นั่งมีจำกัด โปรดสำรองที่นั่งล่วงหน้า)

ผู้บรรยาย

(1) คุณจิ๋ง เอี่ยวพานทอง ผู้บรรยาย เป็นทนายความที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพทนายความตามกฎหมายของมลรัฐเวอร์จิเนียร์ คุณจิ๋งเป็นสมาชิกสภาทนายความของมลรัฐเวอร์จิเนียตั้งแต่ปี ค.ศ. 2006 และประกอบวิชาชีพทนายความ สาขากฎหมายคนต่างด้าวตั้งแต่ปี ค.ศ. 2006 เป็นต้นมา นอกจากนั้นแล้ว คุณจิ๋งยังเป็นสมาชิกของสมาคมทนายความ คนต่างด้าวของประเทศสหรัฐอเมริกา (American Immigration Lawyers Association) จนถึงปัจจุบัน

(2) คุณพจนารถ สุวรรนิโรจน์ ผู้ช่วยผู้บรรยาย ซึ่งเป็นนักกฎหมายที่จบการศึกษาในระดับปริญญาโท สาขานิติศาสตร์ จาก American University ในกรุงวอชิงตัน

วัตถุประสงค์

แนวทางของนโยบายของรัฐบาลประธานาธิบดี โดนอลด์ ทรัมป์ มีแนวโน้มที่จะบังคับใช้กฎหมายคนต่างด้าวมากขึ้น โดยในวงการของนักกฎหมายคนต่างด้าวได้มีการคาดคะเนว่ารัฐบาลชุดนี้จะเพิ่มการตรวจสอบและการบังคับใช้กฎหมายคนต่างด้าว ทั้งในส่วนของบุคคลธรรมดาและนายจ้าง ทั้งนี้ ในวงการของนักกฎหมายคนต่างด้าว เช่น สมาคมทนายความคนต่างด้าวของประเทศสหรัฐอเมริกา (American Immigration Lawyers Association) และสภาคนต่างด้าวของประเทศสหรัฐอเมริกา (American Immigration Council) รวมถึงองค์กรที่ช่วยเหลือชาวต่างชาติต่าง ๆ นั้นได้จัดทำและเผยแพร่ข้อมูลเพื่อให้ความรู้ กับผู้คนในกลุ่มชุมชนของตน ผู้บรรยายจึงเห็นว่าควรจัดทำและเผยแพร่ข้อมูลและความรู้ให้กับผู้อาศัยในประเทศที่เป็นคนไทย เช่นกันสาเหตุที่เสนอให้จัดเป็นสัมมนาแทนที่จะจัดทำเป็นสื่อการอ่าน เพราะหากจัดทำเป็นหนังสือแล้ว คาดว่าจะไม่ได้ผลในการให้ความรู้ความเข้าใจเท่ากับการพูด เนื่องจากเนื้อหาส่วนมากจะมีความซับซ้อน และหากนำเสนอในรูปแบบของงานเขียนคาดว่า จะทำให้ผู้อ่านเข้าใจได้ยากกว่าการอธิบายด้วยคำพูด จึงขอเสนอให้จัดทำเป็นการบรรยายเพื่อให้ผู้เข้าร่วมรับฟังสามารถสอบถามในกรณีที่มีข้อสงสัยหรือเกิดความไม่เข้าใจขึ้นได้

หัวข้อประเด็นที่จะบรรยาย

(1) วีธีการที่ทางการสามารถใช้ในการเข้ามาตรวจสอบเอกสารการจ้างงานของผู้ประกอบกิจการ

  • การตรวจค้นลักษณะจู่โจม (Immigration Raids)
  • การเรียกตรวจสอบบันทึกเอกสารเพื่อพิสูจน์ว่าผู้ประกอบการได้มีการตรวจสอบว่าลูกจ้างสามารถทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายก่อนมีการว่าจ้างเกิดขึ้น (I-9 Audit)
  • การตรวจสอบสถานที่ทำงานตามใบอนุญาตทำงาน (Worksite Enforcement)

(2) คำแนะนำในการเตรียมตัวและการปฎิบัติในกรณีที่สถานประกอบการถูกตรวจสอบในแต่ละกรณี
(3) การตรวจสอบตนเอง (self-audit) และการจัดเก็บ I-9 Employment Eligibility Verification ที่ถูกต้อง
(4) บทลงโทษตามกฎหมาย

รูปแบบ

การสัมมนาจะใช้เวลาประมาณ 2.5 ชั่วโมง แบ่งออกเป็น 2 ช่วง

(1) ช่วงการบรรยาย : ใช้เวลาประมาณ 1.5 ชั่วโมง
(2) ช่วงถาม-ตอบ : ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

* เพื่อให้การถาม-ตอบเป็นไปอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยและไม่เจาะจง/เปิดเผยข้อมูลของผู้ประกอบการที่มาเข้าร่วม จะให้ผู้เข้าร่วมเขียนคำถามลงบนกระดาษส่งให้ผู้ช่วยบรรยายรวบรวมและเรียบเรียงคำถามที่ใกล้เคียงกันให้แก่ผู้บรรยายตอบในช่วงถาม-ตอบ

วันเวลาและสถานที่

วันเวลา : วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2560 เวลา 14.00-16.30 น.
สถานที่ : Royal Thai Embassy, Washington DC (Georgetown)
1024 Wisconsin Ave., N.W., Washington D.C. 20007

ผู้สนใจเข้าร่วม

(1) เป็นเจ้าของร้านอาหารไทย หรือผู้แทน
(2) เนื่องจากที่นั่งมีจำกัด โปรดสำรองที่นั่งล่วงหน้าผ่านแบบฟอร์มการจองออนไลน์ (Workshop Registration) โดยเข้าไปลงทะเบียนได้ที่นี่

*ในกรณีที่นั่งจองเต็มแล้ว ข้อมูลผู้ที่จองไม่ทันจะถูกเก็บไว้ในบัญชีสำรองในกรณีที่มีการสละสิทธิหรือมีการจัด Workshop เพิ่มในโอกาสต่อไป

176 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top