ฤๅอเมริกาจะตกกระป๋อง ?

ฤๅอเมริกาจะตกกระป๋อง ?

นิตยสาร U.S. News & World Report ร่วมกับ Wharton Business School ของ University of Pennsylvania และบริษัท BAV Consulting ได้สำรวจความเห็นเกี่ยวกับสิทธิพลเมือง อิทธิพลด้านวัฒนธรรม การย้ายที่อยู่ การเปิดธุรกิจ ความมีอำนาจ และคุณภาพชีวิตจากนักธุรกิจ ผู้นำทางสังคม และประชาชนทั่วโลกกว่า 21,000 คน พบว่า สหรัฐฯ ตกลงมาอยู่อันดับที่ 7 จากเดิมอันดับ 4 เมื่อปี 59 และ ร้อยละ 75 ของผู้ตอบแบบสอบถามชี้ให้เห็นถึงความไม่เชื่อมั่นในตัวผู้นำประเทศคนใหม่ ในขณะที่สวิตเซอร์แลนด์ แคนาดา อังกฤษ เยอรมนี กับญี่ปุ่น อยู่ที่อันดับ 1 ถึง 5 ตามลำดับ

นอกจากนี้ยังมีการจัดลำดับจากองค์กรและสื่อต่าง ๆ อาทิ The World Bank  และ นิตสารชื่อดังอย่าง Forbes ที่ต่างจัดอันดับในสหรัฐฯ เป็นประเทศที่น่าทำธุรกิจลดลงจากปีก่อน ซึ่งก็มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจส่งผลมาจากการนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดเก่าที่ยังส่งผลกระทบมาถึงปัจจุบัน เนื่องจากกฎระเบียบและข้อบังคับใช้ที่มากมายจากรัฐบาลโอบามาทำให้ธุรกิจขนาดเล็กต้องเผชิญกับความท้าทาย เช่น ระเบียบการจ่ายค่าประกันสุขภาพพนักงาน กฎเกี่ยวกับรายการอาหารในร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งการเขียนส่งรายงานประวัติการรักษาคนไข้ โครงการ “Obama Care” ทำให้ภาคธุรกิจต้องเสียเวลาไปกับเอกสารที่ไม่จำเป็น ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ปธน. ทรัมป์เห็นว่าต้องมีการแก้ไขโดยเร่งด่วน และได้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณายกเลิกกฎระเบียบที่ไม่จำเป็นและมีนโยบายให้ยกเลิกกฎระเบียบเดิมสองรายการสำหรับทุกๆ หนึ่งกฎที่เพิ่มเข้าใหม่ ทั้งนี้ นโยบายการยกเลิกดังกล่าวจะส่งผลให้การทำงานโดยรวมมีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ปัจจุบันรายงานจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนภายในสหรัฐฯ แสดงถึงตัวเลขทางเศรษฐกิจเชิงบวก เช่น อัตราการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในรอบหลายปี อัตราการว่างงานที่ลดลง และตำแหน่งงานในภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งก็คงต้องเฝ้าจับตาต่อไปว่า  ปธน. ทรัมป์จะสร้างความเชื่อมั่นแก่คนทั่วโลกและ Make America Great Again โดยผลักดันให้สหรัฐฯ กลับขึ้นมาอยู่แถวหน้า เป็นประเทศผู้นำทางเศรษฐกิจได้อีกหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา

http://www.nysun.com/national/ecomony-is-emerging-as-the-untold-story-of-trumps/89922/

http://www.voathai.com/a/best-countries-in-the-world-ct/3754852.html

http://www.businesstoday.in/current/world/trump-effect-america-goes-down-in-best-country-rankings/story/247560.html

https://www.forbes.com/best-countries-for-business/list/#tab:overall

โดย น.ส พรธิดา ญาณสมบูรณ์

9 มี.ค 60

200 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top