สหรัฐฯ พบเชื้อไข้หวัดนกในไก่: โอกาส CPF ส่งออกสินค้าสัตว์ปีก

สหรัฐฯ พบเชื้อไข้หวัดนกในไก่: โอกาส CPF ส่งออกสินค้าสัตว์ปีก

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 60 สำนักข่าวหลายแห่งของสหรัฐฯ รายงานว่าพบไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7 ภายในฟาร์มไก่ที่ผลิตสินค้าให้กับบริษัทสินค้าสัตว์ปีกในประเทศชื่อดัง Tyson Foods ที่มลรัฐเทนเนสซีซึ่งเป็นครั้งแรกของปี ทำให้ต้องกำจัดไก่กว่า 70,000 ตัว เพื่อป้องกันการระบาด กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ส่งเจ้าหน้าที่ทำการตรวจกักโรคฟาร์มแห่งนี้ รวมทั้งฟาร์มอีก 30 แห่ง ที่อยู่ภายในรัศมี 10 กม. โดยให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคว่า ไม่มีไก่ที่ติดเชื้อผ่านกระบวนการผลิตอย่างแน่นอน และเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7 ระบาดมาจากนกป่าในอเมริกาเหนือยังไม่พบว่าส่งผลกระทบต่อมนุษย์และไม่เกี่ยวข้องกับเชื้อสายพันธุ์ H7N9 ซึ่งกำลังแพร่ระบาดในจีนและฮ่องกงแต่อย่างใด

มีข่าวเปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า มีการตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ในฟาร์มเพาะพันธุ์ไก่ในเมือง Gailes รัฐเทนเนสซี ซึ่งแม้ว่าจะเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่คร่าชีวิตชาวจีนไปเป็นจำนวนมากแต่ ดีเอ็นเอ เป็นคนละประเภทซึ่ง  ไม่ส่งผลร้ายแรงต่อมนุษย์

อย่างไรก็ตาม หลังจากข่าวดังกล่าวแพร่ออกมา หลายประเทศในเอเชียต่างพากันตระหนกและระงับการนำเข้าสินค้าสัตว์ปีกสหรัฐฯ โดยเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน และฮ่องกงได้เริ่มลดจำกัดการนำเข้าสินค้าสัตว์ปีกจากสหรัฐตั้งแต่ 6 มี.ค 60 เป็นต้นมา

มาตรการควบคุมหรือจำกัดการนำเข้าของประเทศเหล่านี้จะลดโอกาสการส่งออกของบริษัทค้าสัตว์ปีกใหญ่ๆของสหรัฐ เช่น การกลับมาห้ามการนำเข้าสินค้าสัตว์ปีกจากสหรัฐจะส่งผลให้ไทยมีโอกาสเพิ่มการส่งออกสินค้าสัตว์ปีกไปยังประเทศในกลุ่มดังกล่าว โดยนายประสิทธิ์ ฉลองชัยชาญรองกรรมการผู้จัดการบริหารบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการส่งออกไก่ของไทยยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีการสั่งซื้อไก่เพิ่มขึ้นด้วยเหตุจากปัจจัยที่หลายประเทศในภูมิภาคประสบปัญหาการระบาดของไข้หวัดนก

ล่าสุด การระบาดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ส่งออกไก่อันดับ 2 ของโลก ส่งผลให้เกาหลีใต้ระงับการนำเข้าเนื้อไก่และไข่จากสหรัฐฯ  ขณะที่ในเกาหลีใต้เองก็ประสบปัญหาไข้หวัดนกด้วยเช่นกัน  ทำให้ไทยสามารถส่งสินค้าอุตสาหกรรมไก่เข้าไปทดแทนในตลาดเกาหลีใต้ได้มากขึ้น ประกอบกับการส่งออกจากไทยมีระยะทางที่ใกล้กว่า ช่วยลดระยะเวลาการจัดส่งได้เป็นอย่างดี ในส่วนของซีพีเอฟเองก็ได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้นจากปัจจัยดังกล่าวเช่นกัน คาดว่าปีนี้ ซีพีเอฟจะส่งออกทั้งไก่ปรุงสุกและไก่สดแช่แข็งไปยังเกาหลีใต้ได้มากกว่า 10,000 ตัน เพิ่มขึ้นจาก 3,000 ตัน ในปี 2559

สำหรับภาพรวมการส่งออกไก่ของซีพีเอฟ ยังคงมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากประเทศในภูมิภาคเอเชียและยุโรป โดยในปี 2559 ที่ผ่านมา สามารถส่งออกได้รวม 1.3 แสนตัน และคาดว่าการส่งออกในปี 2560 นี้จะเติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 15-20 % (ไทยรัฐ,9 มี.ค. 60)

ที่มา
http://www.thairath.co.th/content/879945

https://www.wsj.com/articles/usda-confirms-bird-flu-found-at-tennessee-chicken-farm-1488745861

http://www.voathai.com/a/business-news-ct-7mar17/3754854.html

http://www.tnamcot.com/content/668574

http://www.moneychannel.co.th/news_detail/15783#sthash.ef6ww7lf.dpuf

http://www.huffingtonpost.com/entry/tennessee-bird-flu-shares-name-not-genetics-of-feared-china-strain_us_58c1bbb1e4b0ed71826b3942

โดย น.ส. พรธิดาญาณสมบูรณ์

10 มี.ค 60

411 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top