Business Mapping ในมลรัฐออริกอน

Business Mapping ในมลรัฐออริกอน

Photo Credit: The Office of the Federal Public Defender, District of Oregon

Business Mapping ในมลรัฐออริกอน

ธุรกิจ Startup ในสหรัฐฯ โดยเฉพาะในฝั่งตะวันตกเป็นที่จับตามองและถูกยกมาเป็นกรณีศึกษาอยู่บ่อยครั้ง โดยก่อนหน้าทางศูนย์ได้นำบทความธุรกิจ Startup ใน Silicon Valley มลรัฐแคลิฟอร์เนียมาเผยแพร่แล้ว ครั้งนี้ทางศูนย์ BIC จึงขอนำข้อมูลธุรกิจ Business Mapping ที่ได้รับจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส เกี่ยวกับธุรกิจ Startup ในมลรัฐออริกอน ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกแหล่งรวมธุรกิจ Startup ที่ไม่น้อยไปกว่ามลรัฐแคลิฟอร์เนียลองมาดู Business Mapping ของมลรัฐออริกอน ซึ่งแบ่งได้เป็น Startup, Venture Capital , Incubator และ Accelerator  ที่น่าสนใจกันเลยดีกว่า

Business Mappingในมลรัฐออริกอน

Startup ในมลรัฐออริกอน ร้อยละ ๙๐ ตั้งอยู่ในเมืองพอร์ตแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองท่าที่สำคัญที่สุดในมลรัฐ ระบบเศรษฐกิจประกอบไปด้วยธุรกิจใหญ่ ๆ เช่นการเกษตร และการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ มลรัฐออริกอนได้ก่อตั้ง Silicon Forest ซึ่งเป็นศูนย์รวมของแหล่งเทคโนโลยีคล้ายกับกลุ่ม Silicon Valley ที่รู้จักกันดี

Start up สามารถแบ่งเป็น ๕ ประเภทตามนโยบาย “ประเทศไทย ๔.๐” ดังนี้

Biotech(AgriTech, FoodTech)(๑) บริษัท HoneyComb Corp.: ผลิตหุ่นยนต์เครื่องบินบังคับ (Drone) เพื่อเก็บภาพถ่ายความละเอียดสูงและภาพถ่ายค่าดรรชนีพืชพรรณ ตรวจความเขียวของต้นไม้ในการเกษตร และเก็บข้อมูลผ่านทาง cloud storage ลดความสิ้นเปลืองการใช้ทรัพยากรและเพิ่มผลผลิตการเกษตร (http://www.honeycombcorp.com)(๒) บริษัท Permetia Envirotech Inc.: ใช้กรรมวิธี Concentrated Insect Feeding Operations ใช้สิ่งปฏิกูลสัตว์และของเสียจากอาหารเลี้ยงแมลง Black Soldier Fly แล้วนำดักแด้มาแปรสภาพเป็นโปรตีนคุณภาพสูง น้ำมันประกอบอาหาร และเป็นอาหารปลา (https://angel.co/permetia-envirotech)
BioMed(HealthTech)(๑) บริษัท Nurse Grid: App ช่วยให้การติดต่อสื่อสารการพยาบาลเป็นไปได้ง่ายขึ้น มีโปรแกรมช่วยการบริหารจัดการ การนัดหมายและแจ้งเตือนงานสำคัญต่างๆ (http://nursegrid.com)(๒) บริษัท ReelDx Inc.: รวบรวมวิดีโอมากกว่า ๗๐๐ รายการถ่ายทำจากเหตุการณ์จริงของคนไข้เพื่อให้นักศึกษาการแพทย์ได้เรียนรู้วิธีการรักษาและเตรียมตัวรับมือกับโรคต่างๆ (https://reeldx.com)
Mechatronics(Smart Device & RoboTech)(๑) บริษัท ID Experts Corp.:โปรแกรมที่เพิ่มระบบป้องกันการขโมยข้อมูลในบริษัทใหญ่ ๆ และป้องกันการทุจริตของบริษัทประกันสุขภาพผ่านระบบ Medical Identity Monitoring (https://www2.idexpertscorp.com)(๒) บริษัท Cedexis: ช่วยเพิ่มความเร็วสำหรับเซอร์เวอร์ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตโดยระบบ Content Delivery Network (CDN) ซึ่งกระจายข้อมูลไปตามศูนย์กลาง Proxy Server ให้ได้ข้อมูลที่มีคุณภาพสูง (https://www.cedexis.com)
Embedded Technology(Digital & IoT) (๑) บริษัท Perfect Company: นำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาช่วยในการตวงเครื่องปรุงประกอบอาหาร โดยได้แก่การผสมเครื่องดื่ม การอบและการปั่น สามารถบอกระดับปริมาณเครื่องดื่มและส่วนผสมที่ตวงผ่านทาง App ของโทรศัพท์ (https://makeitperfectly.com/)(๒) บริษัท Treehouse: App ช่วยในการเรียนรู้ผ่านวีดิโอ หนังสือออนไลน์และทำแบบสอบถามทดสอบความรู้ ผ่านการเขียนโปรแกรมด้วย JavaScript (https://teamtreehouse.com)
Service Design & Technology(Creative, Culture & High Value Services)(๑) บริษัท Coinpunk: Web App กระเป๋าเงิน online สามารถใช้จ่าย digital money ในรูปแบบการเงินสมัยใหม่ Bitcoin ที่มีการใช้แพร่หลายมากที่สุดในกลุ่มผู้ใช้คอมพิวเตอร์ (https://github.com/kyledrake/coinpunk)(๒) บริษัท Shipville Inc.: App ช่วยในการขายสินค้าและสร้างธุรกิจผ่านระบบ

e-commerce ที่สามารถติดต่อและส่งของได้หลายประเทศทั่วโลก (https://www.shipville.com/press-kit)

(๓) บริษัท Redfin: ใช้ระบบ Cloud Computing เพื่อประมวลราคาบ้านที่มีความแม่นยำ มีกราฟแสดงระยะเวลาและราคาของบ้านที่ผู้ซื้อมีความต้องการมากที่สุด มีApplication เชื่อมต่อกับระบบแผนที่ออนไลน์ สามารถนำ Tour ชมบ้านด้วยระบบ 3D มีสาขาใน ๔๓ รัฐ  (https://www.redfin.com/city/16163/WA/Seattle)

Venture Capital ในมลรัฐออริกอน

Venture Capital การค้าและธุรกิจในเมืองพอร์ตแลนด์หรือในมลรัฐออริกอนโดยรวมยังมีไม่มากเท่ากับมลรัฐวอชิงตัน หรือมลรัฐแคลิฟอร์เนีย กลุ่มผู้สนับสนุนรายใหญ่ในมลรัฐออริกอนได้แก่

  • บริษัท Oregon Angel Fund (OAD) มุ่งสนับสนุนธุรกิจทุกด้านที่เกิดในมลรัฐออริกอน (http://www.oregonangelfund.com/)
  • บริษัท Portland Seed Fund มุ่งสนับสนุนพัฒนาธุรกิจทุกด้านที่มีศักยภาพในการเติบโต (http://portlandseedfund.com)
  • บริษัท Seven Peak Venture มุ่งสนับสนุนธุรกิจในด้านเทคโนโลยี อุปกรณ์การแพทย์ และ ข้อมูล cloud storage (http://sevenpeaksventures.com)

Incubator

พร้อมที่จะสนับสนุนธุรกิจ Startup ทุกประเภท โดยที่เน้นจุดประสงค์ในความต้องการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพของธุรกิจที่เริ่มต้นพัฒนาเทคโนโลยีในเมืองพอร์ตแลนด์หรือเมืองต่าง ๆ ในมลรัฐออริกอน กลุ่ม Incubator ในมลรัฐนี้ได้แก่

  • บริษัท OTRADI Bioscience Incubator (OBI) จัดหาทรัพยากรและผู้เชี่ยวชาญให้กับนักวิทยาศาสตร์และบริษัทที่เพิ่งสร้างตัวใหม่เพื่อพัฒนาด้าน Research ให้เกิดกำไร (http://www.otradi.org)
  • บริษัท Forge Portland สนับสนุนให้บริการสถานที่ทำงาน Co-working Space ให้คำปรึกษาเรื่องกฎหมายกับธุรกิจขนาดเล็ก และเป็นหุ้นส่วนกับ Oregon Entrepreneurs Network เพื่อจัดหาการสัมมนาและการฝึกอบรมในด้านธุรกิจ (http://www.forgeportland.org/forge/index.php)
  • บริษัท Center For Excellence Corp. มุ่งเน้นสนับสนุนด้านเทคโนโลยี ให้บริการสถานที่ทำงาน co-working space และจัดคอร์สพัฒนาความเป็นผู้นำ (http://home.mindspring.com/~bcec)

Accelerator

Accelerator ใช้หลักการเดียวกันกับ Incubator เนื่องจากความต้องการที่จะสนับสนุนและพัฒนาธุรกิจในมลรัฐออริกอน ให้เหมือนกับกลุ่ม Startup แต่เน้นพัฒนาธุรกิจที่มีตัวอย่างสินค้า (prototype) แล้ว   ใน Silicon Valley ได้แก่

  • บริษัท Portland State University Business Accelerator ให้ความช่วยเหลือธุรกิจที่เกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดหาสำนักงานและห้องแล็บวิจัยต่างๆที่ Startup ต้องการ (https://www.pdx.edu/accelerator)
  • บริษัท Oregon Technology Business Center พัฒนาธุรกิจที่กำลังเติบโต ให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุน และจัดหาการฝึกอมรมสัมมนา (https://www.crunchbase.com/organization/oregon-technology-business-center#/entity)
  • บริษัท TenX รับจัดหาข้อมูล (open source) จัดงานนิทรรศการและสัมมนาเพื่อพัฒนาองกรค์ที่มีศักยภาพ (http://tenx.org/about)
  • บริษัท Regional Accelerator Innovation Network (RAIN) เป็นกลุ่มขององกรค์รัฐ มหาวิทยาลัยท้องถิ่นและบริษัทเอกชนรวมตัวกันเพื่อส่งเสริม tech-based Startup ช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจในมลรัฐออริกอนในการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญและทักษะความรู้กับนครซีแอตเติลและกลุ่ม Silicon Valley (http://oregonrain.org)

ในครั้งหน้าศูนย์ฯ จะนำเสนอธุรกิจ Business Mapping ในมลรัฐวอชิงตันที่มีอุตสาหกรรมเด่น ๆ เช่น อุตสาหกรรมการผลิตเทคโนโลยีการบิน อุตสาหกรรมการต่อเรือ หรือแม้กระทั่งอุตสาหกรรมการทดลองทางเคมีให้ทุกท่านได้อ่านต่อไป

340 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top