Business Mapping ในมลรัฐวอชิงตัน

Business Mapping ในมลรัฐวอชิงตัน

หลังจากที่ศูนย์ฯ ได้เผยแพร่ข้อมูลธุรกิจ Business Mapping ในมลรัฐออริกอนไปแล้วนั้น ครั้งนี้จะนำข้อมูลธุรกิจ Business Mapping มลรัฐวอชิงตันรวบรวมโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส เกี่ยวกับธุรกิจ Startup แบ่งได้เป็น Startup, Venture Capital, Incubator และ Accelerator อุตสาหกรรมหลัก ๆ ของมลรัฐวอชิงตัน คืออุตสาหกรรมการผลิตเทคโนโลยีการบิน อุตสาหกรรมการต่อเรือ และอุตสาหกรรมการทดลองทางเคมี มาติดตามกันเลย

Business Mapping ในมลรัฐวอชิงตัน
  1. Startup ในมลรัฐวอชิงตัน ร้อยละ 90 จะตั้งอยู่ในนครซีแอตเติล หรือเมือง Bellevue อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ประกอบไปด้วย การผลิตเทคโนโลยีการบิน อุตสาหกรรมการต่อเรือ การทดลองทางเคมี อุปกรณ์การเกษตร และเครื่องจักรกลใช้งานในโรงงาน
  2. Start up สามารถแบ่งเป็น 5 ประเภทตามนโยบาย “ประเทศไทย 4.0” ดังนี้
2.1 Biotech

(AgriTech, FoodTech)

(1) บริษัท Exo Labs Inc.: เทคโนโลยีในการนำ ipad และ iphone มาเชื่อมต่อกับระบบกล้องจุลทรรศน์ ใช้ในการศึกษา และทำ Lab ทดลองต่างๆ (https://www.crunchbase.com/organization/exo-labs-inc#/entity)

(2)  บริษัท MicaSense: ใช้เครื่องบินบังคับเพื่อตรวจสอบสุขภาพของพืชที่ปลูกในไร่ เช็คปริมาณสารอาหารในดิน เพื่อลดค่าใช้จ่ายแทนการดูภาพจากดาวเทียม (https://www.micasense.com)

(3) บริษัท Farb Guidance Systems: ผสมผสานเครื่องมือการเกษตรด้วยเทคโนโลยีไร้คนขับ Driverless ที่สามารถควบคุมผ่านทาง Ipad ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุและทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง (http://farbgs.com/why-farb)

2.2 BioMed

(HealthTech)

(1) บริษัท Cadence Biomedical Inc.: เครื่องช่วยเดิน Kickstart ช่วยอำนวยความสะดวกต่อผู้ที่พิการทางขา ใช้ระบบ pulleys and springs เพื่อเก็บพลังงานโดยไม่ใช้มอเตอร์และแบตเตอรี่ (http://www.cadencebiomedical.com)

(2) บริษัท Spiral Genetics Inc.: นำเทคโนโลยีการวิเคราะห์ยีนทางพันธุกรรมมาใช้ในการแพทย์สมัยใหม่เพื่อช่วยหมอและการทำ Research พัฒนาการวิจัยรักษาโรคที่มีประสิทธิภาพสูง โดยโปรแกรม Anchored Assembly (http://www.spiralgenetics.com)

2.3 Mechatronics

(Smart Device & RoboTech)

(1) บริษัท Remitly Inc.: โปรแกรมการโอนเงินไปต่างประเทศจากสหรัฐฯ ผ่านมือถือทำให้สามารถโอนเงินระหว่างบุคคลได้ฉับไว อัตราดอกเบี้ยที่ไม่สูง มีมาตรฐาน และมีความนิยมมากในกลุ่มคนเอเชีย (https://www.remitly.com/us/en)

(2) บริษัท Qumulo Inc.: นำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาช่วยการจัดระบบข้อมูลและเอกสารให้เป็นหมวดหมู่ โดยที่ไม่จำกัดขนาด ชนิดของไฟล์ และประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยระบบปฏิบัติการ Linux (http://qumulo.com)

2.4 Embedded Technology

(Digital & IoT)

(1) บริษัท Indix: นำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาช่วยผู้ประกอบการค้นหาข้อมูลที่สำคัญต่อการตั้งและบริหารธุรกิจผ่านระบบ Cloud Catalog ที่เป็นแหล่งบริการข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีการเสนอสินค้ามากถึง หนึ่งพันล้านชนิดจาก 1,600 เว็บไซต์ โดย Application Indix Product Intelligence (https://www.indix.com)

(2) บริษัท Turi: ใช้เทคโนโลยีและซอฟท์แวร์เพื่อ backup และ recovery ข้อมูลจากบริษัทใหญ่ ๆ อีกทั้งรับบริการทำ Modeling Data และ Graph Analytics เพื่อวิเคราะห์การเพิ่มผลการผลิตสินค้า (https://turi.com)

2.5 Service Design & Technology(Creative, Culture & High Value Services)(1) บริษัท Forkabl: รับจัดอาหาร Catering โดยมีระบบเลือกอาหารอัตโนมัติ Lunch Robot มีเครือข่ายกับร้านอาหารที่มีชื่อเสียงมากกว่า 100 ร้าน (https://forkable.com)

(2) บริษัท Convoy Inc.: บริการรับขนส่งของที่มีเครือข่ายกับรถบรรทุกใหญ่มากที่สุดในมลรัฐวอชิงตัน ติดต่อดูราคาและเลือกอุปกรณ์ผ่านทาง Application มีระบบติดตามการขนส่งด้วย GPS (https://convoy.com)

  1. Venture Capital ในมลรัฐวอชิงตัน Venture Capital ส่วนใหญ่จะนิยมในกลุ่ม Silicon Valley แต่ในมลรัฐวอชิงตันจะรวมตัวกันที่นครซีแอตเติลโดยจะเน้นไปในการสนันสนุนในการลงทุน ตั้งบริษัท อสังหาริมทรัพย์ หรือตลาดหลักทรัพย์ และจะให้ความสำคัญต่อโครงการ Ecosystem ในการสนับสนุนการรณรงค์ให้คนรักษาสิ่งแวดล้อมในเมืองใหญ่
  • บริษัท Madrona Venture Group: มุ่งเน้นช่วยเหลือผู้ประกอบการที่จะเริ่มประกอบธุรกิจในด้านเทคโนโลยีอบรม และให้คำแนะนำกลยุทธ์ในการแข่งขันทางธุรกิจ จัดหาคู่ค้า (business matching) ลูกค้า และงานนิทรรศการเพื่อให้บริษัทมีความสัมพันธ์กับ startups ที่อื่นๆ (http://www.madrona.com)
  • บริษัท Alliance of Angels: ประกอบด้วยกลุ่มนักลงทุนที่มาจากบริษัทใหญ่เช่น Amazon Google และ Microsoft มากกว่า 140 คน ที่ให้การสนับสนุน startups ด้วยการจัดหาเงินทุน สอนทักษะการบริหารกิจการ ซึ่ง การันตีการตัดสินใจในการมอบให้ทุนภายใน 6 อาทิตย์ (https://www.allianceofangels.com)
  • บริษัท Atlas Venture สนับสนุนกลุ่มบริษัทที่มีแนวโน้มในการเติบโต และประกอบธุรกิจทางด้าน Bio Tech (https://atlasventure.com)
  1. Incubator กลุ่มเหล่านี้จะอยู่ในนครซีแอตเติล และจะมีกระจายไปในเมือง Bellevue ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมธุรกิจทุกประเภทในมลรัฐวอชิงตัน แต่จะเน้นไปในทางเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ เช่น SURF Incubator, Sartup NEXT, Kick Incubator เป็นต้น
  • บริษัท SURF Incubator: มุ่งเน้นบริการจัดหาสถานที่ Co-working Space ที่ช่วยเหลือ startups ผู้ประกอบการ และบริษัทใหญ่ๆ (http://www.surfincubator.com)
  • โครงการ Startup NEXT: บริษัท Techstars มุ่งเน้นช่วยเหลือ startup เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการให้ใช้นวัตกรรมเพื่อสร้างธุรกิจ ได้จัดตั้งโครงการ Startup NEXT ที่มีเวลา 35 วัน จัดหาผู้มีความรู้เพื่อสอนการดำเนินงาน และให้เครือข่ายนักลงทุนเพื่อมาพัฒนาธุรกิจ (http://www.techstars.com)
  • โครงการ COMOTION Incubator: มหาวิทยาลัย University of Washington มีโครงการ COMOTION เพื่อจัดหาพื้นที่ออฟฟิต ห้องทดลอง NanoTech ห้องทำ Chemistry Research ให้กับ startups (http://comotion.uw.edu/comotion-incubator-services-and-accommodations)
  1. Accelerator กลุ่มนัก Startup จะไม่ค่อยนิยม Accelerator เนื่องจากการหากลุ่มที่สามารถให้ตรงกับจุดเป้าหมายนั้นยาก ซึ่งบุคลากรอาจจะยังไม่มีพร้อมและมากเท่ากับทาง Silicon Valley แต่ถ้าต้องมีการร่วมมือกับ Accelerator แล้วนั้น ก็จะมีการเลือกกลุ่มที่สามารถตอบได้ทุกปัญหาของกลุ่ม Startup ได้อย่างแท้จริง Accelerator ในมลรัฐวอชิงตันจะเน้นไปในด้านการลงทุนมากกว่าเทคโนโลยี ได้แก่
  • บริษัท 9Mile Labs: จัดหาเงินทุนในการประกอบธุรกิจ ให้คำแนะนำ บริการจัดหาสถานที่จัดอบรม ให้กับบริษัทที่กำลังสร้างตัวใน Seattle ภายในระยะเวลา 4 เดือน (http://www.9milelabs.com)
  • บริษัท Accelerator Corp.: สนับสนุน startups ที่ประกอบธุรกิจในด้าน biotech เพื่อพัฒนาคุณภาพของสินค้า ยารักษาโรค และระบบ Healthcare (http://www.acceleratorcorp.com)
  • บริษัท Entrepreneurs’ Organization: เป็นบริษัทที่มีเครือข่ายกับผู้ประกอบการมากกว่า 12,000 คน จัดคอร์ดพัฒนาความเป็นผู้นำ คอร์ดอบรมผู้บริหาร มีการจัดประชุมระหว่างผู้ประกอบการผ่านระบบออนไลน์ (https://www.eonetwork.org)

103 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top