ปธน.ทรัมป์ลงนามคำสั่งสอบสวนการทุ่มตลาดเหล็กนำเข้าสหรัฐฯ

ปธน.ทรัมป์ลงนามคำสั่งสอบสวนการทุ่มตลาดเหล็กนำเข้าสหรัฐฯ

Photo Credit: REUTERS/Mark Kauzlarich

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งให้มีการสอบสวนว่าสินค้าเหล็กนำเข้าจากต่างประเทศกำลังทำให้อุตสาหกรรมเหล็กในสหรัฐฯ เสียโอกาสหรือไม่ โดยมีผู้บริหารบริษัทผลิตเหล็กกล้าชั้นนำของสหรัฐฯ หลายบริษัทเข้าร่วมเป็นสักขีพยานที่ทำเนียบขาวเมื่อ 20 เม.ย 60

ปธน.ทรัมป์ ยืนยันว่าการตรวจสอบครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับจีน ซึ่งเคยถูกกล่าวหามาตลอดว่าทุ่มตลาดเหล็กในสหรัฐฯ ด้วยเหล็กราคาถูกจากจีน และบอกด้วยว่าการสอบสวนครั้งนี้จะใช้เวลาแค่ราว 50 วัน โดยเมื่อปี 59 สหรัฐฯ นำเข้าเหล็กจากต่างประเทศมากถึง 30 ล้านเมตริกตันเพื่อใช้งานในหลายภาคส่วนอาทิ อาคาร สะพานทางเชื่อม โรงงานบำบัดน้ำและสิ่งปฏิกูล และ ผลิตภัณฑ์จากน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสหรัฐฯ นำเข้าเหล็กส่วนใหญ่จาก แคนาดา บราซิล เกาหลีใต้ เม็กซิโก ญี่ปุ่น และเยอรมนี

นาย Wilber Ross รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าการสอบสวนในครั้งนี้อาจมีผลให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ แนะให้มีการกำหนดนโยบายภาษีการนำเข้าเหล็ก ต่างจากนักวิเคราะห์หลายคนที่มองว่าการจำกัดการนำเข้าเหล็กของสหรัฐฯ จะส่งผลให้ราคาสินค้าในอุตสาหกรรมเหล็กมีราคาเพิ่มสูงขึ้นจนไม่สามารถแข่งขันกับบรรดาคู่แข่งในตลาดโลกได้

กฎหมายการค้าปี ค.ศ. 1962 กำหนดให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีอำนาจในการกีดกันสินค้านำเข้าที่เชื่อว่าส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ

คงต้องจับตาดูกันต่อว่าการลงนามคำสั่งของปธน.ทรัมป์นี้จะส่งผลต่อสถานการณ์ตลาดเหล็กในสหรัฐฯ ให้มีราคาสูงขึ้นจนเสียเปรียบคู่แข่งในตลาดโลกหรือไม่อย่างไร

ที่มา Washington post

VOA Thai

Politico

77 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top