ปธน. ทรัมป์สั่งหาวิธีลดภาษีนิติบุคคลเหลือ 15%

ปธน. ทรัมป์สั่งหาวิธีลดภาษีนิติบุคคลเหลือ 15%

Photo Credit: The Hill

ปธน. ทรัมป์มีคำสั่งให้คณะทำงานในทำเนียบขาวร่างแผนตัดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงที่ร้อยละ 15 จากปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 35 ที่ไม่น่าดึงดูดนักลงทุนเนื่องจากเหล่าประเทศคู่แข่งพากันลดภาษีนิติบุคคล อัตราภาษีนิติบุคคลของสหรัฐฯ ถือว่ามากเป็นอันดับที่สามรองจากอาเจนตินา และอินโดนีเซียในบรรดาประเทศในกลุ่มสมาชิก G-20 ด้วยอัตราร้อยละ 29 และมากกว่าออสเตรเลีย แคนาดา เยอรมนี และ อังกฤษถึงร้อยละ 10

ในวันที่ 25 เม.ย. 60 ปธน.ทรัมป์ได้หารือกับนาย Steve Mnuchin รัฐมนตรีคลัง นาย Gary Cohn ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจแห่งชาติ กับนาย Mitch McConnell ประธานวุฒิสภา และนาย Paul Ryan ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เพื่อพิจารณาปรับลดอัตราภาษีนิติบุคคลให้เหลือร้อยละ 15 ปธน. โดยก่อนหน้านี้ คณะทำงานในทำเนียบขาวมีข้อขัดแย้งกันในเรื่องการลดภาษีนิติบุคคลดังกล่าว อีกทั้งสมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วนที่ต้องการให้ลดลงแค่ร้อยละ 20 และเสนอการเพิ่มภาษีนำเข้าและงดเว้นภาษีส่งออกแทนรายได้ที่เสียไปจากการลดภาษีนิติบุคคลนี้

ถึงแม้ว่าการปรับลดภาษีนี้จะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้จำนวนมหาศาลถึง 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐแต่ ปธน. ทรัมป์ก็ยังเตรียมจะประกาศแผนการปรับลดภาษีดังกล่าว เร่งมือผลักดันแผนการปฏิรูปภาษีให้คืบหน้าเป็นรูปธรรมมากขึ้นเพื่อเป็นผลงานช่วง 100 วันแรกในวันที่ 26 เม.ย.60

หากคณะทำงานในทำเนียบขาวยังไม่สามารถตกลงกันได้และคองเกรสยังโต้แย้งกันไปมาเกี่ยวกับร่างงบประมาณปี 2560 ที่อยู่ในกระบวนการพิจารณาของสภา และดูเหมือนว่าจะยังไม่สามารถผ่านได้ทันภายในวันที่ 28 เม.ย. 60 รัฐบาลชุดนี้อาจต้องเผชิญกับภาวะการปิดส่วนราชการบางส่วนชั่วคราว (Government Shutdown) ในช่วงต้นเดือน พ.ค.นี้ อันจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจประจำวันของภาคเอกชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ที่มา The Wall Street Journal

Nation TV

CNS News

98 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top