ผู้ยื่นขอวีซ่าสหรัฐฯ อาจถูกถามประวัติสื่อสังคมออนไลน์หากเข้าข่ายผู้ต้องสงสัย

ผู้ยื่นขอวีซ่าสหรัฐฯ อาจถูกถามประวัติสื่อสังคมออนไลน์หากเข้าข่ายผู้ต้องสงสัย

Photo Credit: ABC News

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยื่นเสนอต่อรัฐบาลสหรัฐฯ ให้มีการตั้งคำถามที่เข้มงวดขึ้นในการสัมภาษณ์วีซ่าสหรัฐฯ สำหรับผู้ที่เข้าข่ายต้องเพิ่มการพิจารณาเป็นพิเศษ เป็นไปตาม “การตรวจสอบคุมเข้ม” ที่ปธน.ทรัมป์กล่าวว่าเป็นสิ่งจำเป็นในการป้องกันสหรัฐฯ จากการโจมตีของผู้ก่อการร้าย

หนึ่งในมาตรการที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เสนอคือ การตั้งชุดคำถามเกี่ยวกับบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ของผู้ยื่นขอวีซ่าสหรัฐฯ ทั่วโลกที่ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเพื่อป้องกันการก่อการร้าย รวมถึงผู้ที่ถูกปฏิเสธวีซ่าสหรัฐฯ เนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ โดยไม่ได้เจาะจงไปยังประเทศใดเป็นการเฉพาะ ซึ่งอาจมีมากถึง 65,000 รายต่อปี และใช้เวลาการตรวจคัดกรองเพิ่มขึ้นประมาณหนึ่งชั่วโมงต่อผู้ยื่นขอวีซ่าหรือ 65,000 ชั่วโมงทำการต่อปี

ผู้ยื่นขอวีซ่าเหล่านี้จะต้องระบุหมายเลขหนังสือเดินทางทั้งหมดที่เคยมี บัญชีผู้ใช้และกิจกรรมสื่อสังคมออนไลน์ในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา อีเมลและหมายเลขโทรศัพท์ตลอดจนข้อมูลชีวประวัติ 15 ปีล่าสุด โดยเจ้าหน้าที่กงสุลจะไม่ขอรหัสผ่านผู้ใช้สำหรับบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังเสนอให้ผู้ยื่นขอวีซ่าในกลุ่มนี้ระบุวันเดินทางเพิ่มเติมหากเจ้าหน้าที่กงสุลสหรัฐฯ เห็นว่าผู้ยื่นขออาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมขององค์กรก่อการร้าย

ข้อเสนอเหล่านี้ต้องผ่านประชาพิจารณ์ก่อนจะส่งให้สำนักงานบริหารงบประมาณสหรัฐฯ (Office of Management and Budget – OMB) พิจารณาต่อไปในวันที่ 18 พ.ค. 60

บรรดาทนายความที่เชี่ยวชาญด้านการตรวจคนเข้าเมืองและผู้คัดค้านเห็นว่าการขอข้อมูลชีวประวัติ 15 ปีรวมถึงการคาดหวังให้ผู้ยื่นขอวีซ่าจดจำกิจกรรมสื่อสังคมออนไลน์ทั้งหมดจะส่งผลให้เกิดการจับกุมผู้บริสุทธิ์ที่กรอกข้อมูลผิดพลาดอย่างไม่ตั้งใจ

คงต้องคอยติดตามดูอย่างใกล้ชิดว่าข้อเสนอเหล่านี้จะผ่านการพิจารณาจากสำนักงานบริหารงบประมาณสหรัฐฯ หรือไม่และจะส่งผลต่อระยะเวลาในการสัมภาษณ์วีซ่าสหรัฐฯ ในประเทศไทยเพียงใดและอย่างไร

ที่มา: Reuters

163 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top