ร้านอัตโนมัติ ตอบโจทย์คนยุคใหม่

ร้านอัตโนมัติ ตอบโจทย์คนยุคใหม่

Photo Credit: San Francisco Chronicle

อุตสาหกรรมร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อในสหรัฐฯ พากันปรับตัวเพื่อตอบสนองความต้องการที่กำลังเปลี่ยนแปลงของเหล่าผู้บริโภค ปัจจุบันกลุ่ม Generation Z (เกิดหลังปี 2538 หรือ ค.ศ. 1995) มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 80 ล้านคน  และกำลังก้าวขึ้นมาเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักของสหรัฐฯ พวกเขาต้องการอาหารที่มีคุณภาพ ร้านที่มีเอกลักษณ์และสามารถให้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ความสะอาดดีเยี่ยมภายในร้าน และการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อความสะดวกสบาย เหล่าธุรกิจร้านอาหารจึงพากันคิดค้นวิธีดึงดูดผู้บริโภคกลุ่มนี้ โดยหนึ่งในเทคโนโลยีที่นำมาประยุกต์ใช้กับร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อ คือ ร้านที่ให้บริการแบบอัตโนมัติ โดยใช้กลไกเทคโนโลยีแทนแรงงานคน ลองมาดูตัวอย่างร้านค้าที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้กันเลย

  1. Eatsa ร้านอาหารสุขภาพจานด่วนในสหรัฐฯ เปิดทำการครั้งแรกที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อปี 2558 โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การใช้เครื่องจักรหรือเครื่องกลตอบรับอัตโนมัติในการสั่ง เสิร์ฟ และชำระเงินค่าอาหารให้แก่ลูกค้าด้วยเครื่องตอบรับในร้าน หน้าเว็บไซต์ หรือแม้แต่การสั่งอาหารผ่านโทรศัพท์มือถือ ปัจจุบันมี 7 สาขากระจายอยู่ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย นิวยอร์ก และกรุงวอชิงตัน ภายในร้านจะเต็มไปด้วยเครื่องตอบรับการส่งอาหารแบบอัตโนมัติจำนวนมาก เครื่องตอบรับเหล่านี้อธิบายขั้นตอนการสั่งอาหารไปจนถึงการชำระเงินได้อย่างละเอียด แต่ลูกค้าจะต้องชำระค่าอาหารด้วยบัตรเครดิตเท่านั้น เมื่อลูกค้าชำระเงินเรียบร้อยแล้ว  อาหารก็จะถูกนำมาเสิร์ฟให้ในตู้กระจกใสภายในร้าน  เมื่ออาหารจัดเสิร์ฟในตู้เสร็จสิ้น  ลูกค้าก็สามารถแตะที่ประตูตู้เพื่อเปิดรับอาหารได้ทันที
  2. Amazon Go ร้านสะดวกซื้ออัตโนมัติของบริษัทขายของออนไลน์รายใหญ่อย่าง Amazon เป็นร้านที่ไม่มีพนักงานเก็บเงิน ลูกค้าสามารถเปิดแอพพลิเคชั่น Amazon Go เดินเข้าไปในร้านและเลือกของในร้าน เมื่อลูกค้าเลือกหยิบของชิ้นใดก็ตาม ระบบคอมพิวเตอร์จะเพิ่มสินค้าชิ้นนั้นๆ ลงในตระกร้าสินค้าในแอพให้โดยอัตโนมัติ  เมื่อเสร็จลูกค้าสามารถเดินออกจากร้านได้ในทันทีเพราะระบบจะทำการชำระเงินโดยอัตโนมัติ ด้วยเทคโนโลยีที่ Amazon เรียกว่า “Just Walk Out Technology” ตั้งอยู่ที่เมืองซีแอตเทิล มลรัฐวอชิงตัน ปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงทดลองใช้งาน

จะเห็นได้ว่าแนวคิดในการนำเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ได้กับธุรกิจร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อกำลังได้รับความสนใจ ยังมีธุรกิจอีกมากที่นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อความคล่องตัวทางธุรกิจและตามกระแสสังคม นักธุรกิจไทยสามารถนำเทคโนโลยีและค่านิยมของกลุ่มคนยุคใหม่นี้ไปพัฒนาธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ความต้องการและต่อยอดธุรกิจต่อไปได้

ที่มา

http://www.nrn.com/consumer-trends/what-gen-z-restaurant-consumers-want

https://www.eatsa.com/

373 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top