“วัน-แมน-ซาลอน” อนาคตธุรกิจความงามสหรัฐฯ ลงทุนน้อย – กำไรงาม

“วัน-แมน-ซาลอน” อนาคตธุรกิจความงามสหรัฐฯ ลงทุนน้อย – กำไรงาม

Photo Credit: Sola Salon Studios

เจฟ เดอโบล์ท และดอน เดอโบล์ท สองพ่อลูกชาวอเมริกันในมลรัฐเวอร์จิเนีย เปิดทางให้บรรดาช่างตัดผมนับร้อยคนได้เป็นเจ้าของธุรกิจเล็กๆ ของตัวเอง ด้วยการแปลงโฉมอาคารพาณิชย์ในเมืองอเล็กซานเดรีย รัฐเวอร์จิเนีย ให้เป็นอาณาจักรแห่งร้านเสริมสวย มากถึง 29 แห่ง พร้อมอุปกรณ์ครบครัน รองรับลูกค้าที่ทยอยเข้ามาอยู่ตลอดเวลา

แต่ละร้านจะมีช่างเสริมสวยที่เป็นเจ้าของธุรกิจอยู่เพียงคนเดียว ไม่มีลูกจ้างคอยช่วยเหมือนซาลอนทั่วไปในสหรัฐฯ อาคารพาณิชย์แห่งนี้เปิดโอกาสให้ช่างเสริมสวยเข้ามาเช่าห้อง และยังให้ผลิตภัณฑ์เสริมสวยชุดแรกเป็นทุนเริ่มต้นธุรกิจโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากค่าเช่าห้อง

สองพ่อลูกตระกูลเดอโบล์ท ได้นำแนวคิด ‘โซล่า ซาลอน สตูดิโอ’ มาจากการไปดูธุรกิจต้นฉบับที่เมืองเดนเวอร์ มลรัฐโคโลราโด เมื่อปี 2547 ปัจจุบัน โซล่า ซาลอน สตูดิโอ มีมากกว่า 300 สาขาทั่วสหรัฐฯ และแคนาดา มาพัฒนาที่กรุงวอชิงตันเมื่อปี 2555  โดยทั้งสองกล่าวว่า “ใครๆ ก็อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น ช่างเสริมสวยก็เช่นกัน การเป็นเจ้าของร้านเสริมสวยทำให้พวกเขามีความคล่องตัวในการควบคุมตารางนัดหมายและค่าบริการ”

ทั้งสองยังเล่าต่อว่าหลังจากลงประกาศทางหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นได้เพียง 10 นาที เพื่อสรรหาช่างเสริมสวยที่อยากมีร้านเป็นของตัวเอง ช่างเสริมสวยทั่วเมืองก็ติดต่อเข้ามาอย่างหนาแน่น หนึ่งในเจ้าของร้านเสริมสวยนี้ คือ ไอย่า ดีโด้ ช่างเสริมสวย ที่รอคิวเป็นเจ้าของร้านนานถึง 2 ปี เธอบอกว่าซาลอนแห่งนี้เปลี่ยนชีวิตของเธอไปมาก เพราะไม่ต้องนั่งรอลูกค้าจนถึง 3 ทุ่มโดยไม่มีใครเข้าร้านอีกต่อไป แถมยังมีเวลาไปทำอย่างอื่นโดยไม่เสียลูกค้า ขณะที่บรรดาลูกค้าต่างประทับใจกับการบริการที่เป็นส่วนตัวมากกว่าร้านเสริมสวยทั่วไป

สำหรับเคล็ดลับการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จจากเจฟและดอน ทั้ง 2 พ่อลูกทิ้งท้ายสั้นๆ ว่า “คงไม่มีใครอยากจะแบ่งผลกำไรให้คนอื่นอย่างแน่นอน?” ความอยากเป็นเจ้านายตัวเองของบรรดาช่างเสริมสวยนี้เองเป็นเหตุผลทำให้ธุรกิจให้เช่าร้านเสริมสวยของพวกเขาประสบความสำเร็จถึงทุกวันนี้

แนวคิดธุรกิจนี้เป็นอีกหนึ่งแนวคิดน่าสนใจที่นักธุรกิจและนักวิชาชีพไทยสามารถนำไอเดียไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจสปา ร้านเสริมสวย และร้านนวดแผนไทยของตนได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

ที่มา VOA Thai

284 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top