นายกฯ เปิดทำเนียบฯ ต้อนรับนักธุรกิจสหรัฐฯ ชวนลงทุนไทย

นายกฯ เปิดทำเนียบฯ ต้อนรับนักธุรกิจสหรัฐฯ ชวนลงทุนไทย

เครดิตภาพ – ไทยรัฐออนไลน์

นายกฯ เปิดทำเนียบฯ ต้อนรับนักธุรกิจสหรัฐฯ หวังยกระดับการค้า-การลงทุน ด้านนักธุรกิจสหรัฐฯ พร้อมหนุนไทยปฏิรูปเศรษฐกิจ ชี้ภาคเอกชนกลไกสำคัญขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0

เวลา 14.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ๕ณะนักธุรกิจจากสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน (U.S. – ASEAN Business Council: USABC) เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยนาย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมง. พาณิชย์ และนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม

ภายหลังการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯ เน้นย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศในภูมิภาคเอเชีย เพื่อขยายความร่วมมือในการกำหนดยุทธศาสตร์ในด้านการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว โลจิสติกส์ ดิจิทัล และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ร่วมกัน

นอกจากนี้ รัฐบาลได้มีนโยบายประเทศไทย 4.0 ที่มุ่งปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) และ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งเป็นสาขาที่สหรัฐฯ มีความเชี่ยวชาญ อาทิ ภาคการเกษตร ยานยนต์ และอากาศยาน อุตสาหกรรมการแพทย์ และอุตสาหกรรมดิจิทัล จึงขอเชิญชวนให้นักธุรกิจสหรัฐฯ พิจารณาลงทุนและเข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ของไทย ที่ผ่านมา รัฐบาลได้สนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนในทุกด้าน โดยเฉพาะการผลักดันการออกกฎหมายต่างๆ ในการรองรับนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญ เพื่อให้นักลงทุนมั่นใจได้ว่า ประเทศไทยมีทิศทางในการพัฒนาประเทศไปสู่ Thailand 4.0

ทั้งนี้ รัฐบาลยังคงเดินหน้าปฏิรูปประสิทธิภาพของภาครัฐ ให้สามารถรองรับและเอื้อต่อการลงทุนของต่างชาติ และการเติบโตของประเทศในอนาคต ซึ่งจะเห็นได้ว่า ในปัจจุบัน ประเทศไทยในอนาคต ซึ่งจะเห็นได้ว่า ในปัจจุบัน ประเทศไทยได้ถูกจัดอันดับในดัชนีศักยภาพการแข่งขันของโลก ในอันดับที่ 34 จาก 138 ประเทศ และเป็นประเทศที่ง่ายต่อการทำธุรกิจในปี 2560 โดยธนาคารโลก ในอันดับที่ 46 จากอันดับทั้งหมดจาก 190 ประเทศ

โอกาสนี้ USABC แสดงความขอบคุณที่นายกฯ ได้แสดงวิสัยทัศน์และแนวนโยบายเศรษฐกิจไทย พร้อมให้การสนับสนุนการปฏิรูปของไทยโดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ โดยเห็นว่า ภาคเอกชนถือเป็นส่วนสำคัญในการเดินหน้านโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องถึงการอำนวยความสะดวกและการพัฒนาการทำเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) เพื่อให้ง่ายต่อการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ โดย USABC ประสงค์ที่จะมีส่วนช่วยสนับสนุนและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การฝึกอบรมภาคธุรกิจ SMEs และ Start – up ของไทย รวมถึงสนับสนุนให้ภาคเอกชนไทยมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งประธาน USABC ยังได้กล่าวสนับสนุนประเทศไทยในการเป็นประธานอาเซียนของไทย ในปี 2562

ในช่วงท้าย นายกฯ แสดงความขอบคุณ USABC และนักธุรกิจสหรัฐฯ อีกครั้ง โดยหวังว่า USABC จะได้รับทราบและเข้าใจถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการปฏิรูปประเทศในทุกๆ ด้าน และยืนยันว่า ไทยยังคงมีศักยภาพที่จะร่วมมือกับสหรัฐฯ ได้อีกมาก พร้อมหวังว่า การเยือนประเทศไทยในครั้งนี้จะได้รับประโยชน์จากการหารือกับกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อยกระดับความร่วมมือทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

ขอขอบคุณข่าวจาก ไทยรัฐออนไลน์ สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.thairath.co.th/content/980970

95 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top