วอร์มอัพ SME ไทยในสหรัฐฯ ก่อนงาน America’s Small Business Summit 2017

สถานทูตวอร์มอัพ SME ไทยในสหรัฐฯ ก่อนร่วมงาน America’s Small Business Summit 2017 ณ กรุงวอชิงตัน

ระหว่าง 10-13 กันยายน 2560 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้นำนักธุรกิจไทยกว่า 30 รายจาก 10 มลรัฐ เข้าร่วมงาน America’s Small Business Summit 2017 ที่จัดโดยหอการค้าสหรัฐฯ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ด้วยความตั้งใจของสถานทูตที่จะสนับสนุนธุรกิจ SME ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนในตลาดสหรัฐฯ นักธุรกิจไทยที่เข้าร่วมงานได้ใช้โอกาสนี้สร้างเครือข่ายและหารือหนทางให้ความช่วยเหลือระหว่างกัน

ในวันแรกของงานเมื่อ 10 กันยายน 2560 ทูตพิศาล มาณวพัฒน์ นำทีมเศรษฐกิจวอร์มอัพทำความคุ้นเคยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักธุรกิจที่เข้าร่วมงาน นายนิพนธ์ เพ็ชรพรประภาส กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์กซึ่งเพิ่งเข้ารับหน้าที่ครบ 1 เดือน ได้นำผู้ประกอบการจากนิวยอร์กเกือบ 10 รายเข้าร่วมงานและมาร่วมพบปะในครั้งนี้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ นางสาวพนาลี ชูศรี ผู้แทนจากกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศซึ่งเคยทำโครงการนี้เมื่อปีก่อนได้เดินทางมาจากประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมพูดคุยด้วย

มีการคาดการณ์ว่า การที่จีนหยุดรับขยะพลาสติกเพื่อนำไปผลิตสินค้าจะทำให้ ร้อยละ 2 ของระบบการจัดหาอุปทานพลาสติกที่เป็น polyethylene ของโลกเปลี่ยนไปจากเดิมที่ใช้วัตถุดิบ recycle มาเป็นวัตถุดิบที่เป็นพลาสติกใหม่ เป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมพลาสติกของสหรัฐฯ เนื่องจากมีต้นทุนในการผลิตต่ำจากความสามารถผลิตแก๊สธรรมชาติได้เป็นจำนวนมาก

ขณะนี้ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ของสหรัฐฯ กำลังทุ่มเงินลงทุนจำนวนมหาศาล (185 พันล้านเหรียญฯ) ในการเพิ่มความสามารถในการผลิต ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท Chevron Philips Chemical Co. ให้สัมภาษณ์ว่ากำลังวางแผนที่จะเปิดโรงงานผลิต polyethylene สองแห่งในรัฐเทกซัส และได้กล่าวว่า “ถ้าคุณดึงพลาสติกที่มาจากการ recycle ออกจากตลาด ความต้องการพลาสติกในตลาดจะเพิ่มสูงขึ้น” บริษัท DowDupont Inc. กำลังเร่งหาตลาดสำหรับสินค้าใหม่ๆจำนวนหลายล้านตันของบริษัทฯ โดยคาดว่าโรงงานผลิตพลาสติกใหม่ 4 แห่งของสหรัฐฯ จะมีกำลังการผลิตสินค้า polyethylene รวมกันถึง 3.6 ล้านตันต่อปี ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อราคา polyethylene ในอนาคตหากไม่สามารถหาตลาดไปรองรับได้

ทูตพิศาลฯ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการสนับสนุนให้นักธุรกิจไทยในสหรัฐฯ เข้าร่วมงาน America’s Small Business Summit 2017 ว่าเป็นกิจกรรมที่เชื่อมนักธุรกิจที่ทำธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐฯ เข้าไว้ด้วยกัน นักธุรกิจสามารถนำข้อมูลและเครือข่ายที่ได้รับในงานไปต่อยอดให้กับธุรกิจของตนเองได้ และได้ฝากนักธุรกิจไทยในสหรัฐฯ ทุกท่านให้เข้าให้ถึงหน่วยงานและองค์กรท้องถิ่นของสหรัฐฯ ซึ่งจะเอื้อให้กับธุรกิจเติบโต ตัวอย่างเช่นการเข้าเป็นคณะกรรมการด้านต่าง ๆ ในพื้นที่ของตน อาทิ สภาธุรกิจเอเชียอเมริกัน สำหรับธุรกิจร้านอาหารไทย ทูตพิศาลฯ อยากเห็นร้านอาหารไทยยกระดับขึ้นสู่อาหารในระดับสากลแบบ “มิชลิน สตาร์” มากขึ้น

กงสุลใหญ่นิพนธ์ฯ เสริมว่า ขณะเดียวกัน นครนิวยอร์กมีหน่วยงานฝ่ายไทยที่พร้อมสนับสนุนธุรกิจไทยอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ธนาคารแห่งประเทศไทย รวมถึงธนาคารกรุงเทพ

อัครราชทูตภัทราวรรณฯ แนะนำให้นักธุรกิจใช้โอกาสนี้รวบรวมปัญหาที่ธุรกิจขนาดเล็กกำลังเผชิญอยู่ สถานทูตยินดีนำไปประมวลเพื่อเป็นตัวแทนไปพูดคุยและหารือเพื่อหาทางออกกับฝ่ายสหรัฐฯ อาทิ ด้านกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจ

อัครราชทูตฝ่ายพาณิชย์ นายประโยชน์ เพ็ญสุต แจ้งว่า สำนักงานพาณิชย์ที่กรุงวอชิงตันและสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (Thai Trade) ที่กระจายอยู่ใน 4 มลรัฐ ได้แก่ อิลลินอยส์ ลอสแอนเจลิส ฟลอริดา นิวยอร์ก ยินดีร่วมมือและให้ความช่วยเหลือนักธุรกิจอย่างเต็มที่ โดยฝากให้นักธุรกิจให้ความสำคัญกับคุณภาพและขั้นตอนการผลิตสินค้า หากไม่ทำให้ถูกตั้งแต่ต้น จะเป็นปัญหาได้ในระยะยาว

สถานทูต ณ กรุงวอชิงตัน สนับสนุนนักธุรกิจ SME ไทยในสหรัฐฯ มารวมตัวกันร่วมงาน America’s Small Business Summit ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 นักธุรกิจ SME ที่มาร่วมงานครั้งนี้มาจากหลากหลายสาขาทั้งร้านอาหาร สถาปนิก บริษัทจัดงานอีเวนต์ ธุรกิจสปาและสุขภาพ โดยมาจากมลรัฐใกล้เคียงกรุงวอชิงตันเช่นแมริแลนด์ เวอร์จิเนีย เพนซิลเวเนีย และนิวยอร์ก ตลอดจนจากมลรัฐที่ไกลออกไปเช่นคอนเนตทิคัต แมสซาชูเซตส์ นอร์ทแคโรไลนา นิวเจอร์ซีย์ อิลลินอยส์ ไปจนถึงแคลิฟอร์เนีย

พรธิดา ญาณสมบูรณ์

เจ้าหน้าที่ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในสหรัฐฯ

124 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top