ตอนที่ 2/2 : กว่าจะมาเป็น Sukho Thai Massage ประสบการณ์ตรงเจ้าของธุรกิจร้านนวดสปาไทยในสหรัฐฯ

ตอนที่ 2/2 : กว่าจะมาเป็น Sukho Thai Massage ประสบการณ์ตรงเจ้าของธุรกิจร้านนวดสปาไทยในสหรัฐฯ

Credit: คุณชุติกาญจน์ ฮูเวอร์

กลับมาต่อกับบทสัมภาษณ์เจ้าของร้าน Sukho Thai Massage คุณชุติกาญจน์ ฮูเวอร์ หลังจากที่ทราบความเป็นมาของธุรกิจ Sukho Thai Massage แล้ว เรามาฟังคุณชุติกาญจน์ฯ เล่าถึงอุปสรรค โอกาส และข้อคิดการทำธุรกิจนวดสปาในสหรัฐฯ ผู้สนใจโอกาสตลาดสปาในสหรัฐฯ ให้ Thaibicusa.com ฟัง

อยากทราบว่าการตั้งต้นกิจการสปาในสหรัฐฯ มีความยาก – ง่าย อย่างไร ทั้งในแง่ของสังคม – วัฒนธรรมและกฎระเบียบข้อบังคับ
Credit: http://www.sukhothairaleigh.com

การเปิดกิจการสปาจริง ๆ แล้วไม่ยากเลยค่ะ ตุ้นทุนส่วนใหญ่ก็คือ ค่าจ้างพนักงานและการตกแต่งร้าน  หมอนวด หรือ Massage therapist ทุกคนต้องมีใบอนุญาติประกอบการนวด (Massage license) และจะต้องมีประกันเกี่ยวกับการประกอบอาชีพนวด เผื่อวันนึงลูกค้าฟ้องร้องขึ้นมา เราก็ใช้ประกันตัวนี้มาครอบคลุมค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้ บางครั้งลูกค้าเข้าใจผิดว่านวดไทยคือนวดอย่างว่า (ขายบริการทางเพศ) ดิฉันเน้นตกแต่งร้านให้หรูและดูดีมีห้องรับแขกแบบโล่ง ๆ ไม่มืดทึบจนเกินไป เวลาลูกค้าเดินเข้ามาเขาก็สามารถบอกได้เลยว่าร้านนี้ไม่มีนวดแบบที่ว่าแน่นอน จากนั้นให้ลูกค้ากรอกแบบฟอร์มเกี่ยวกับประวัติสุขภาพก่อนนวด (ตามกฏระเบียบของมลรัฐนี้) มันทำให้เรามีข้อมูลส่วนตัวลูกค้า คือลูกค้าก็ไม่กล้าทำเรื่องไม่ดีในร้านเพราะเรามีข้อมูลเขาหมดค่ะ

อุปสรรคหรือปัญหาในการดำเนินธุรกิจสปาที่คุณชุติกาญจน์เคยประสบมามีด้านใดบ้าง และผ่านมาได้อย่างไร (แหล่งเงินทุน ลูกค้า กฎระเบียบ การจ้างงาน)

อุปสรรคในการทำธุรกิจนี้คือลูกจ้าง  ร้านเราจะใช้ตัวแทนในการรับสมัครพนักงานเพื่อที่จะคัดคนดี ๆ เข้ามา ที่ร้านมีลูกจ้างหลายสัญชาติมาก เนื่องจากหาคนไทยที่มีใบประกอบวิชาชีพนวดไม่ได้เราก็จะเอา  พนักงานที่มีประสบการณ์ 10 ปีขึ้นไปมาเรียนนวดไทยเพราะน้ำหนักมือเขาจะดีมากและเน้นให้เขารับลูกค้าที่มานวดไทยไป ส่วนคนที่ประสบการณ์น้อยกว่าก็จะเน้นให้เขานวดน้ำมันแบบ Swedish หรือ Deep tissue แทน นอกจากนี้ เราก็ทำแพคเกตนวดคนท้อง นวดหลังคลอด นวดสปาหน้า ขายสินค้าเกี่ยวกับสปา ส่วนแนวทางในการแก้ปัญหาเรืองลูกจ้างแบบยั่งยืนคือ ดิฉันได้ไปเรียนเป็นครูสอนนวดโดยเฉพาะและได้ใบประกอบวิชาชีพครูและวิชาที่สอนก็ได้รับการรับรองจาก National Certification Board of Therapeutic Massage and Bodywork ซึ่งดิฉันสามารถเปิดโรงเรียนสอนระยะสั้นสำหรับคนที่มีใบประกอบอาชีพอยู่แล้วได้และสามารถคัดเลือกนักเรียนมาเป็นพนักงานของร้านได้ตามความต้องการ

ปัญหาทางด้านลูกค้านี่แทบจะไม่มีเลย ส่วนแหล่งเงินทุนดิฉันจะเลือกเปิดบัญชีกับธนาคารท้องถิ่นขนาดเล็กเพราะเขาจะใส่ใจเจ้าของธุรกิจเล็ก ๆ อย่างเรามากกว่าธนาคารใหญ่ ๆ เราต้องสร้างสายสัมพันธ์กับธนาคารเพื่อสร้างเครดิตและความน่าเชื่อถือและตัวเลขทางการเงินเราต้องดีด้วย คือถ้าเราอยากจะโตในธุรกิจ   ก็จะต้องรายงานการเสียภาษีตามความเป็นจริง มันง่ายแก่การทำงานและสร้างเครดิต ส่วนในเรื่องกฎระเบียบแนะนำว่าต้องทำตามกฎหมายและพนักงานทุกคนต้องมีลายเซ่นค่ะ มันไม่คุ้มที่จะเสี่ยงรายวันว่าวันไหนจะโดนจับ

ทราบว่าคุณชุติกาญจน์ได้รับแหล่งเงินกู้ยืมจาก Small Business Administration (SBA) ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรของสหรัฐฯ ตอนแรกเข้าถึงได้อย่างไร SBA ช่วยมากน้อยเพียงใด

ดิฉันจะจ้างที่ปรึกษาทางธุรกิจคือเหมาจ่ายเป็นโครงการ ๆ ไป  (จริง ๆ แล้วร้านก็ไม่ได้ใหญ่มากนะคะ) แต่ที่จ้างเพราะ

เราเป็นเจ้าของร้านที่ยุ่งตลอด ไม่มีเวลาที่จะศึกษาหาข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรและเสียเวลานานมากในการทำในสิ่งที่ไม่ถนัด
เราเก่งภาษาระดับนึง แต่ไม่เก่งพอในเชิงลึกที่จะเข้าใจทุกอย่างได้อย่างละเอียดและถูกต้อง
ดิฉันเลยคุยกับที่ปรึกษาว่าอยากจะขยายกิจการหรือซื้อธุรกิจ เขาก็จะเป็นค้นหาข้อมูลว่าธุรกิจอะไรน่าจะลงทุนหรือมีร้านนวดอะไรขายบ้างหลังจากนั้นก็มาสรุปว่าจะซื้อกิจการอันไหน ที่ปรึกษาเขาก็เลยแนะนำให้รู้จักกับนายหน้าหาเงินลงทุนให้เราซึ่งเขาจะไปติดต่อกับธนาคารต่าง ๆ ทั้งของรัฐและเอกชนเพื่อเปรียบเทียบดอกเบี้ยที่ต่ำสุด ขอบอกว่าดิฉันเคยไปติดต่อธนาคารเองเพื่อกู้เงิน มันยุ่งยาก เสียเวลา ต้องเตรียมเอกสารเยอะและก็ไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้เพราะกิจการเราเล็กและอายุธุรกิจก็ไม่ได้นานมาก แต่การใช้นายหน้า เขาทำให้เราทุกอย่างตั้งแต่ต้นจนจบและเขาก็หาดอกเบี้ยได้ถูกกว่าเรามาก ๆ ด้วย เขาแนะนำให้กู้เงินจาก Small Business Administration (SBA) ดอกเบี้ยก็ไม่ต่างจากธนาคารอื่น ๆ มาก บางทีก็สูงกว่านิดหน่อย แต่การได้อนุมัติเงินกู้จะได้ง่ายกว่า อยากอธิบายว่า SBA Loan  เป็นโปรแกรมของรัฐบาลที่ช่วยธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นหรือธุรกิจเปิดมาแล้วระยะนึง คือเป็นเงินกู้ที่รับรองโดยรัฐบาลซึ่งจะมีให้บริการผ่านบางธนาคารที่เป็นตัวแทน ในท้องถิ่นนั้น ๆ มีรายละเอียดดังนี้

มลรัฐจะให้กู้ซื้อธุรกิจหรือ refinance ก็ได้ ถ้าเป็นการทำหรือซื้อธุรกิจใหม่เราอาจจะออกเงินดาวน์ประมาณร้อยละ 10-25
อัตราดอกเบี้ยขึ้นอยู่กับราคาตลาด
ค่าโอนเงินกู้ (closing fee) สามารถรวมกับยอดเงินกู้ได้
ระยะเวลาของเงินกู้มีทั้งระยะสั้นไม่กี่ปี หรือระยะยาวสูงสุดไม่เกิน 25 ปี
ยอดเงินกู้ได้สูงสุด 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คือจะกู้กี่ครั้งก็ได้ แต่ยอดรวมทุก ๆ เงินกู้ จะไม่เกิน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ถ้าเงินกู้นั้นได้ช่วยสร้างงานให้คนได้เพิ่มขึ้นยอดเงินกู้ก็สามารถเพิ่มได้อีกจาก 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐแต่เขาต้องพิจารณาเป็นราย ๆ ไป
ต้องมี credit score 700 ขึ้นไปจะกู้ง่ายกว่า แต่ถ้าแค่ 600 กว่าก็กู้ได้เช่นกันแต่ต้องอธิบายได้ว่าทำไมมันแค่ 600 กว่า ๆ
ผู้กู้ต้องมีแผนธุรกิจ
ระยะเวลาในการทำเรืองประมาณ 4-6 อาทิตย์หลังจากได้รับเอกสารครบถ้วน
ค่านายหน้าเงินกู้รัฐบาลเป็นคนจ่ายให้เอง
สำหรับคนที่มีธุรกิจมาหลายปีแล้วจะกู้ SBA loan หรือ ประเภทอื่น ๆ ของธนาคารต่าง ๆ ก็ได้ ถ้าธุรกิจเรามั่นคงแล้ว เราอาจจะได้ดอกเบี้ยถูกว่ารัฐบาล แต่แนะนำว่าให้ใช้นายหน้าในการกู้เงินให้เราซึ่งเขาหาดอกเบี้ยได้ถูกว่าเราและไม่ยุ่งยากเรื่องเอกสารและประหยัดเงินได้เยอะจากการได้ดอกเบี้ยเงินกู้ที่ถูก

ข้อคิดที่คุณชุติกาญจน์อยากแบ่งปันกับนักธุรกิจนวดสปาไทยในสหรัฐฯ

อยากให้ร้านเน้นคุณภาพในการให้บริการและมีมาตรฐานเท่าเทียมกัน
ไม่อยากให้ร้านนวดทั่วไปแข่งขันกันทางด้านราคา แต่ควรยกระดับนวดไทยให้เป็นสินค้าบริการระดับสูง
ถ้าจะประสบความสำเร็จในธุรกิจและอยู่ในธุรกิจแบบยั่งยืน ร้านก็ควรจะทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฏหมายไมว่าจะเป็นเรื่องการจ้างพนักงานหรือการเสียภาษีเพราะมันจะง่ายในการขยายธุรกิจต่อไปในอนาคต
ธุรกิจสปาทำไม่ยากและตลาดยังโตได้อีกเยอะมากในอเมริกา อยากจะให้คนไทยบางท่านพิจารณาเอาไว้เป็นทางเลือกในการทำธุรกิจ นอกเหนือจากร้านอาหาร
อยากให้เจ้าของร้านสปาออกไปปฏิสัมพันธ์กับเครือขายสปาของอเมริกันบ้าง หรือเข้าร่วมกิจกรรมทางด้านธุรกิจกับกลุ่มอเมริกัน เผื่อจะได้มีมุมมองและวิสัยทัศน์ในการทำธุรกิจมากขึ้น
เราต้องติดตามข้อมูลข่าวสารการเปลี่ยนแปลง ระเบียบและข้อกฏหมายในการทำธุรกิจสปาในมลรัฐนั้น ๆ ที่เราอยู่ตลอดเวลา เพื่อเราจะได้ทันเหตุการณ์และปฏิบัติตามกฏที่ถูกต้อง
สุดท้ายนี้อยากให้หมอนวดหรือเจ้าของร้านนวดเป็นสมาชิกสมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐอเมริกา เพราะเรามีโครงการดี ๆ ที่จะช่วยเหลืออีกเยอะแยะ อีกหนึ่งโครงการในอนาคตคือให้หมอนวดทั่วโลกที่มีประสบการณ์ในการนวดต่างประเทศสามารถเข้าสมัครเรียนปริญญาตรีแพทย์แผนไทยแบบทางไกลคล้าย ๆ กับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชแต่เรียนกับมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง โครงการนี้จะเป็นไปได้ถ้าพวกเราร่วมกลุ่มสามัคคีกัน หากใครต้องการคำแนะนำหรือมีคำถามเกี่ยวกับการทำธุรกิจสปาหรืออยากถามประสบการณ์ในการกู้เงินรัฐบาลหรือเรื่องสมาคม ดิฉันยินดีให้คำแนะนำค่ะ โดยสามารถส่งข้อความผ่านเฟสบุ๊คในชื่อ Chutikan Hoover หรือจะโทรถามได้ที่ +1- 919-886-3242

ขอขอบคุณ คุณชุติกาญจน์ ฮูเวอร์ เจ้าของธุรกิจนวดสปา Sukhi Thai Massage ที่มาแบ่งปันประสบการณ์ และข้อคิดเกี่ยวกับธุรกิจนวดสปากับทางศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในสหรัฐฯ

โดย พรธิดา ญาณสมบูรณ์

เจ้าหน้าที่ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในสหรัฐฯ

28 ก.ย. 60

561 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top