6 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จในการทำการตลาดด้วยอีเมล

6 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จในการทำการตลาดด้วยอีเมล

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำธุรกิจต้องอาศัยการตลาด ในปัจจุบัน การตลาดทางช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งรวมถึงการทำการตลาดด้วยอีเมลที่ถูกใช้อย่างกว้างขว้าง การทำการตลาดด้วยอีเมลสามารถส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและในจำนวนมาก นอกจากนั้น ยังมีต้นทุนที่ต่ำอีกด้วย แต่ในหนึ่งวัน ลูกค้าได้รับอีเมลเป็นจำนวนมาก เจ้าของธุรกิจควรมีเทคนิคเพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะยินดีเปิดอีเมลที่ส่งไป ต่อไปนี้คือ 6 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จในการทำการตลาดด้วยอีเมล

  1. ชื่อคนส่งมีความสำคัญ

การตั้งชื่อคนส่งในช่อง “from field” นั้น มีความสำคัญในการทำการตลาดด้วยอีเมล เจ้าของธุรกิจควรตั้งชื่อให้โดดเด่น และให้ตรงกับความสนใจของลูกค้า เพื่อชักชวนให้ลูกค้าเปิดอีเมลนั้น ๆ หลีกเลี่ยงการตั้งชื่อที่คล้ายกับอีเมลไม่พึงประสงค์ (Spam)

  1. ดึงดูดความสนใจด้วยหัวข้ออีเมล

หัวข้ออีเมลเป็นอีกส่วนที่มีความสำคัญ ซึ่งหัวข้ออีเมลควรกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความอยากรู้และควรสื่อถึงเนื้อหาที่อยู่ในอีเมล ไม่ควรตั้งหัวข้อที่เน้นการขายหรือโปรโมชั่นมากจนเกินไป จนทำให้ลูกค้าหลีกเลี่ยงการเปิดอีเมลนั้น

  1. ทุกคนชอบการเล่าเรื่อง

การเล่าเรื่องถือเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่เจ้าของธุรกิจสามารถใช้เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้อยู่กับข้อความในอีเมล เจ้าของธุรกิจควรสร้างสรรค์ข้อความที่ต้องการจะสื่อให้เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ ในขณะที่ยังคงใจความสำคัญของเนื้อหาที่ต้องการจะสื่อเอาไว้

  1. สื่อสารกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ

เจ้าของธุรกิจควรติดตั้งระบบการรับ-ส่งอีเมลอัตโนมัติ เพื่อให้เกิดการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าอย่างต่อเนื่องซึ่งจะนำพาให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกดีกับธุรกิจ และทำอให้ธุรกิจเข้าไปอยู่ในใจลูกค้า โดยควรส่งอีเมลให้ในความถี่ที่พอดี ไม่มากจนเกินไป

  1. เลือกส่งข้อความให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

เจ้าของธุรกิจควรส่งข้อความประชาสัมพันธ์หรือโปรโมชั่นให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม ไม่ควรส่งข้อความเดียวกันให้กับลูกค้าทุกคน หากลูกค้าได้รับอีเมลที่ไม่ตรงกับความสนใจก็มีแนวโน้มว่าในครั้งถัดไปจะไม่ตอบสนองต่ออีเมลที่ได้รับ ดังนั้นเจ้าของธุรกิจจึงควรแบ่งกลุ่มลูกค้าในการส่งแต่ละครั้ง

  1. แสดงความเป็นตัวตนของธุรกิจ

การแสดงตัวตนของธุรกิจจะทำให้ลูกค้าจำได้ คุณสามารถสื่อสารกับลูกค้าว่าธุรกิจของคุณมีบุคลิคและลักษณะนิสัย (personality) อย่างไร เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและเพื่อให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ของคุณ

ที่มา: Entrepreneur: “6 Keys to Email Marketing Success”. By Perry Marshall, February 21, 2018

147 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top