หอการค้าสหรัฐฯ ร่วมดันเอกชนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอเมริกา ในงาน Invest in America Summit 2018

หอการค้าสหรัฐฯ ร่วมดันเอกชนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอเมริกา ในงาน Invest in America Summit 2018

Invest in America Summit 2018

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 สภาหอการค้าสหรัฐฯ (U.S. Chamber of Commerce: USCC) จัดงานส่งเสริมการลงทุนครั้งที่ 3 (Invest in America Summit) ที่สภาหอการค้าสหรัฐฯ ณ กรุงวอชิงตัน มุ่งเชิญชวนนักธุรกิจจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในสหรัฐฯ และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ งาน Invest in America Summit ในปี 2561 นี้ มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 200 คน จากภาครัฐและภาคเอกชนทั้งในสหรัฐฯ และจากต่างประเทศ เป็นอีกหนึ่งเวทีที่จัดโดยสมาคมการค้าที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ เพื่อสร้างโอกาสให้บุคคลในแวดวงตลาดการลงทุนในสหรัฐฯ พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์สร้างเพื่อเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างกัน

Photo Credit: U.S. Chamber of Commerce

นาย Orrin Hatch ประธานที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐฯ และวุฒิสมาชิกที่มีอาวุโสสูงสุดในคองเกรสเป็นผู้กล่าวเปิดงานและต้อนรับผู้เข้าร่วมจากทั้งภาครัฐและเอกชนที่มาเดินทางมาจากทั่วประเทศ นาย Hatch กล่าวถึงการปฏิรูปภาษีภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเน้นย้ำในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนว่า การลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลสร้างบรรยากาศการลงทุนที่ดีขึ้น และส่งผลให้สหรัฐฯ กลับมามีความได้เปรียบในการแข่งขันอีกครั้งหนึ่ง นาย Hatch กล่าวปิดท้ายว่า สหรัฐฯ อ้าแขนพร้อมรับนักลงทุน (open for business) และสนับสนุนให้ธุรกิจเข้ามาดำเนินงานและเติบโตในสหรัฐฯ (We want companies to stay in America, grow in America, and come to America)

Photo Credit: U.S. Chamber of Commerce

ภายในงาน มีการจัดเวทีสัมมนาย่อยในหัวข้อ อาทิ Innovative Ways to Improve America’s Infrastructure และ Partnering to Build Opportunity  นาย Steven Mnuchin รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้เข้าร่วมสัมมนาที่เป็นไฮไลท์ในหัวข้อ Administration Update โดยเปิดเผยว่ารัฐบาลภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยินดีที่จะเจรจาการค้าพหุภาคีกับประเทศคู่ค้าและอยู่ในขั้นตอนการพิจารณานำสหรัฐฯ กลับเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership: TPP)

เวทีสัมมนาในหัวข้อ Innovative Ways to Improve America’s Infrastructure มีตัวแทนจากบริษัทต่างชาติด้านการลงทุนและการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น ได้แก่ นาย Rick Niu ประธานบริษัท Starr Strategic Holdings LLC (จีน) นาย Mark O’ Connell ประธานบริษัท OCO Global (สหราชอาณาจักร) นาย Tom Osborne ผู้อำนวยการ ฝ่ายโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท IFM Investors (ออสเตรเลีย) และนาย Scott Sherin รองประธานฝ่ายการตลาดและกลยุทธ์ บริษัท Alstom (ฝรั่งเศส)

ตามที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศแผนการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานสหรัฐฯ มูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเน้นการใช้นโนบาย Public-private partnerships (P3s) เพื่อระดมทุนจากภาคเอกชนนั้น ผู้เข้าร่วมสัมมนาให้ความเห็นว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ควรปรับปรุงรูปแบบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง (procurement) ให้โปร่งใสและทันสมัยมากยิ่งขึ้น และเสนอให้ระบุระยะเวลาที่แน่นอนในการดำเนินงานแต่ละโครงการ และลดความซับซ้อนของกฎระเบียบ (deregulation) โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการลงทุนจากบริษัทต่างชาติ

ผู้เข้าร่วมสัมมนาเห็นด้วยกับการนำแนวคิดการนำมูลค่าทรัพย์สินมาหมุนเวียนใช้ประโยชน์ หรือที่เรียกว่า asset recycling ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในออสเตรเลีย มาใช้ในสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบาย P3s สหรัฐฯ มีโครงสร้างพื้นฐานท้องถิ่นหลายรูปแบบที่รัฐบาลท้องถิ่นสามารถนำออกมาให้นักลงทุนที่สนใจเช่าซื้อ (lease) และจัดเก็บรายได้มาหมุนเวียนเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานใหม่ หรือปรับปรุงโครงการเดิมให้ดีขึ้น แนวคิดดังกล่าวยังเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายการดูแลโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล เนื่องจากภาระการดูแลบำรุงรักษาจะตกเป็นของผู้เช่าซื้อตามระยะเวลาที่ได้ทำสัญญาไว้

การส่งเสริมการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐฯ มิควรมองเพียงแค่การวางแผนปรับปรุง ถนน สะพาน สนามบิน ท่าเรือ หรือด้านการคมนาคมเท่านั้น แต่ต้องปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานอย่างครบวงจรโดยรวมถึงระบบเครือข่ายบรอดแบนด์ ศูนย์ข้อมูล ระบบการจัดการน้ำ ระบบจัดการของเสีย สถานศึกษา ฯลฯ

การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน จะสามารถสร้างงานให้แรงงานชาวสหรัฐฯ ในระยะยาวเป็นจำนวนมาก สหรัฐฯ ควรส่งเสริมนโยบายด้านการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดนโยบายและให้ผลตอบแทนที่จูงใจ (incentives) เพื่อดึงดูดให้บริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุนมากในสหรัฐฯ มากยิ่งขึ้น

สำหรับเวทีสัมมนาเรื่องการส่งเสริมการลงทุนในระดับรัฐ ในปีนี้ ผู้ว่าการรัฐแคนซัส รัฐมิชิแกน รัฐเคนทักกี รัฐมิสซิสซิปปี รัฐเมน และรัฐโคโลราโด ตลอดจนผู้อำนวยการจากหน่วยงานนโยบาย National Governors Association และหน่วยงาน Export Trade ของรัฐเดลาแวร์ ได้เข้าร่วมเสวนาเพื่อแสดงนำเสนอจุดแข็งเพื่อดึงดูดการลงทุนในแต่ละรัฐของตน ตลอดจนเล่าถึงวิธีการที่แต่รัฐเลือกใช้เพื่อดึงดูดและสนับสนุนการดำเนินงานของภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมเพื่ออำนวยความสะดวก การสร้างตลาดแรงงานที่มีคุณภาพในพื้นที่ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับนักลงทุน และโครงการระดมทุน P3s จากภาคเอกชน

193 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top