ศาลสั่งร้านกาแฟในแคลิฟอร์เนียติดป้ายเตือนสารก่อมะเร็ง

ศาลสั่งร้านกาแฟในแคลิฟอร์เนียติดป้ายเตือนสารก่อมะเร็ง

ศาลสั่งร้านกาแฟในแคลิฟอร์เนียติดป้ายเตือนสารก่อมะเร็ง

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2561 ศาลชั้นต้นนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียสั่งให้สตาร์บัคส์และบริษัทกาแฟในแคลิฟอร์เนียกว่า 90 แห่ง ติดป้ายแจ้งเตือนลูกค้าว่าผลิตภัณฑ์กาแฟของร้านหรือของบริษัทมีสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง

คดีนี้สืบเนื่องจากองค์กรไม่แสวงหากำไร Council for Education and Research on Toxic ฟ้องสตาร์บัคส์และบริษัทกาแฟอีก 90 แห่ง โดยใช้กฎหมายน้ำดื่มปลอดภัยและการควบคุมสารพิษ (Safe Drinking Water and Toxic Enforcement Act) ที่ประกาศใช้เมื่อปี 2529 ในข้อหาละเมิดกฎหมายของรัฐ โดยไม่แจ้งเตือนผู้บริโภคถึงอันตรายจากสารเคมีที่เกิดจากกระบวนการคั่วเมล็ดกาแฟและอาจก่อให้เกิดมะเร็ง หนึ่งในสารเคมีชื่อว่า “อะคริลาไมด์ (Acrylamide)”

ผู้พิพากษาศาลชั้นต้น Elihu Berle มีคำตัดสินว่า จำเลยไม่สามารถแสดงให้เห็นว่าสารเคมีจากกระบวนการคั่วเมล็ดกาแฟอยู่ในระดับที่ต่ำและไม่ก่อให้เกิดอันตรายได้

ขณะที่อุตสาหกรรมกาแฟยืนยันว่าสารเคมีดังกล่าวอยู่ในระดับที่ต่ำและควรได้รับการยกเว้นจากกฎหมาย เนื่องจากสารเคมีดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องของกระบวนการผลิตที่ทำให้เมล็ดกาแฟมีรสชาติ นอกจากนั้น ยังโต้ว่า กาแฟดีต่อร่างกาย

คดีนี้ยาวนานกว่า 8 ปีและยังไม่ถึงที่สิ้นสุด ในระหว่างกระบวนการดำเนินคดีที่ยาวนาน โจทก์มากกว่าครึ่งได้ตกลงยอมความ โดยยอมเสียค่าปรับและแจ้งเตือนผู้บริโภคถึงสารก่อมะเร็งที่เกิดขึ้นจากกระบวนการคั่วกาแฟ อาทิ ร้าน 7-Elven ตกลงที่จะจ่าย 900,000 ดอลลาร์สหรัฐ และบริษัท BP West Coast Products ธุรกิจร้านสะดวกซื้อในสถานีน้ำมัน ตกลงที่จะจ่าย 675,000 ดอลลาร์สหรัฐ

จากคำตัดสินล่าสุด สตาร์บัคส์และจำเลยอื่น ๆ มีเวลาจนถึง 10 เมษายน 2561 ที่จะยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน

317 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top