สหรัฐฯ ประกาศระงับสิทธิ GSP บางส่วนของไทยเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2563 (เวลากรุงวอชิงตัน) รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศระงับ (suspend) สิทธิ GSP บางส่วนของไทยเพิ่มเติม เนื่องจากเห็นว่า ไทยไม่ได้ให้การเข้าถึงตลาดที่เท่าเทียมและสมเหตุสมผล การระงับสิทธิ GSP ดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2563

ทำเนียบขาวได้ประกาศการตัดสินระงับสิทธิ GSP บางส่วนดังกล่าวของไทยครั้งนี้ ร่วมกับการพิจารณาสิทธิ GSP กรณีที่เป็นประเด็นกับประเทศคู่ค้าอื่น ๆ อีกหลายประเทศ อีกทั้งยังพิจารณาทบทวนสิทธิ GSP ในภาพรวมประจำปี โดยสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) ได้ออกข่าวสารนิเทศระบุการระงับสิทธิ GSP บางส่วนสำหรับสินค้าจากไทย รวมมูลค่า 817 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

การระงับสิทธิ GSP ครอบคลุมสินค้า 231 รายการ ในจำนวนดังกล่าว ไทยใช้สิทธิจริง 147 รายการ จากรายการสินค้าที่ไทยใช้สิทธิจริงทั้งหมด 1,107 รายการ คิดเป็นมูลค่าสินค้า 604 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับร้อยละ 1.8 ของมูลค่าการนำเข้าจากไทยทั้งหมด มูลค่าภาษีที่ไทยจะไม่ได้รับสิทธิจากการประกาศตัดสิทธิครั้งนี้ ประมาณ 19 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าที่จะถูกระงับสิทธิ GSP อาทิ อะไหล่และอุปกรณ์รถแทรกเตอร์ ชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์ สินค้าอะลูมิเนียม และฟูก

การตัดสินระงับสิทธิ GSP เพิ่มเติมรอบนี้ เป็นผลมาจากเมื่อปี 2561 ที่สมาคมผู้ผลิตเนื้อสุกรสหรัฐฯ (National Pork Producers Council: NPPC) ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ขอให้ถอนหรือจำกัดสิทธิ GSP ที่ให้กับไทย เนื่องจากไทยห้ามนำเข้าเนื้อหมูสหรัฐฯ ที่มีสารเร่งเนื้อแดง

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2563 สหรัฐฯ ได้ระงับสิทธิ GSP ของไทยไปส่วนหนึ่ง จากกรณีมาตรฐานสิทธิแรงงาน

555 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top