เทรนด์ไลฟ์สไตล์ชาวอเมริกันที่มาแรงในปี 64

วิกฤติการระบาดของ COVID 19 ที่ก่อตัวขึ้นทั่วโลกในปีที่ผ่านมาส่งผล ต่อทิศทางการดำรงชีวิตและกระแสความนิยมสินค้าและธุรกิจ โดยเทรนด์ที่ น่าสนใจของปี2564 มีดังนี้

1.งานประดิษฐ์และงานฝีมือน่าจะมีการเติบโตอย่างมากในปีนี้ การใช้เวลา ส่วนใหญ่ที่บ้านน่าจะส่งเสริมให้เกิดการประดิษฐ์และการเรียนรู้ทักษะใหม่ ซึ่งช่วย สร้างความบันเทิงในครัวเรือน โดยแนวโน้มดังกล่าวจะช่วยผลักดันให้สินค้ากลุ่ม ไลฟ์สไตล์ เช่น ของขวัญ งานฝีมือ เครื่องประดับและของตกแต่งบ้านมีการ ขยายตัวที่ดีในอนาคต ช่องทางการจำหน่ายที่น่าสนใจในกลุ่มนี้ ได้แก่

  • ETSY – WWW.ETSY.COM สำนักงานใหญ่ในเขต BROOKLYN นครนิวยอร์ก จำหน่ายสินค้างานฝีมือและงานประดิษฐ์ต่างๆ
  • AMAZON – WWW.AMAZON.COM สำนักงานใหญ่ในเมือง SEATTLE รัฐ WASHINGTON จำหน่ายสินค้าครบวงจร
  • WAYFAIR – WWW.WAYFAIR.COM สำนักงานใหญ่ในเมือง BOSTON รัฐ MASSACHUSETTS จำหน่ายสินค้างานตกแต่งบ้านและสินค้างานออกแบบ
  • JOANN – WWW. JOANN.COM สำนักงานใหญ่ในเมือง HUDSON รัฐ OHIO จำหน่ายสินค้างานตกแต่งบ้านและสินค้างานออกแบบ
  • MICHAELS – WWW. MICHAELS.COM สำนักงานใหญ่ในเมือง IRVING รัฐ TEXAS จำหน่ายสินค้างานตกแต่งบ้านและสินค้างานออกแบบ

จากข้อมูลสถิติของ ETSY พบว่ากลุ่มสินค้าที่น่าจะมีโอกาสขยายตัวในปีนี้ ได้แก่ สินค้าตกแต่งบ้าน สินค้า เครื่องประดับและสินค้างานฝีมือ ตามลำดับ

2.ความสนใจดูแลสุขภาพตนเองมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สินค้าและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องมีการ เติบโตตามลำดับ เช่น แอปพลิเคชั่นออนไลน์อบรมและให้ความรู้ในเรื่องการทำสมาธิและสร้างความสงบในใจ สินค้าและธุรกิจ บริการที่เกี่ยวข้องกับการบำบัดและฟื้นฟูสุขภาพร่างกายและจิตใจ สินค้าในกลุ่มน้ำมันหอมระเหยเพื่อบรรเทาความเครียด ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามสุขภาพและกระตุ้นการทำงานของร่ายกายน่าจะมีการเติบโตได้ดีในปีนี้

3.นิยมใช้ชีวิตและทำกิจกรรมกลางแจ้งมากขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคมีการผสมผสานชีวิตกลางแจ้งสู่การใช้ชีวิตในบ้านมาก ขึ้น ซึ่งสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ เช่น สินค้าตกแต่งบ้านจากธรรมชาติหรือมีลักษณะเลียนแบบธรรมชาติ และสินค้าที่เป็นมิตรกับ สิ่งแวดล้อมน่าจะเป็นที่ต้องการของตลาด

4.การออกกำลังกายที่บ้านยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID 19 ทำ ให้ชาวอเมริกันหันมานิยมการออกกำลังกายที่บ้านมากขึ้น ส่งผลให้สินค้า HOME EXERCISE EQUIPMENTS มีการขยายตัว อย่างมาก อย่างไรก็ดีจากกระแสความนิยมการออกกำลังกายที่บ้านของเหล่าดารา นักร้องและนางแบบชื่อดังในสหรัฐฯ ในสื่อ SOCAIL NETWORK หนุนให้เครื่องออกกำลังกายแบบกระโดด (TRAMPOLINE) กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง พร้อมทั้งช่วย ผลักดันให้สินค้าอื่นๆ เช่น กำไลน้ำหนัก อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลัง ตลอดจนอาหารเพื่อสุขภาพมีการขยายตัว

5.การท่องเที่ยวแบบไม่เร่งรีบ (SLOW TRAVEL) เป็นการท่องเที่ยวที่เน้นการสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวและวัฒนธรรม ท้องถิ่นอย่างแท้จริง ความนิยมดังกล่าวได้สร้างอุปสงค์ให้สินค้าสันทนาการกลางแจ้ง เสื้อผ้าเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจน อาหารกระป๋องและแปรรูปให้มีการเจริญเติบโต

6.กระแสความนิยมสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพมีการเติบโตอย่างมาก เช่น การนำราก CHICORY มาใช้เป็นวัตถุดิบ ทางเลือกในการผลิตกาแฟ เพื่อช่วยสร้างสมดุลย์ในระบบลำไส้หรือโปรตีนบาร์ที่ทำจากเห็ด ช่วยบรรเทาความเครียดและให้ พลังงาน น่าจะเป็นโอกาสอันดีของผู้ผลิตสินค้าอาหารในการพัฒนาและส่งออกสินค้าเพื่อสุขภาพและสินค้าอาหารทางเลือก หมายรวมถึงอาหารทดแทนเนื้อสัตว์ (PLANT-BASED FOOD) อาหารทดแทนเนื้อสัตว์ที่มีคุณค่าทางอาหารสูง (PLANTBASED ANIMAL PROTIEN) มายังตลาดสหรัฐฯ ต่อไป และคาดว่ากระแสนิยมดังกล่าวน่าจะมีการพัฒนาต่อยอดสู่ อุตสาหกรรมเพื่อความงามต่อไป

7.ผู้บริโภคสหรัฐฯ ให้ความสนใจสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและบรรจุภัณฑ์แบบยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวมี ส่วนช่วยผลักดันการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในสหรัฐฯ ทั้งนี้ ในช่วงวิกฤติ COVID 19 ที่ผ่านมาทำให้สินค้าแบบ TAKE OUT และ DELIVERY มีการขยายตัวอย่างมาก ซึ่งร้านอาหารในสหรัฐฯ ได้หันมาใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเกิดกระแส (MEGATREND) ผลักดันจากผู้บริโภคสู่อุตสาหกรรมจึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งการเปลี่ยนแปลง ดังกล่าวได้ครอบคลุมตั้งแต่อุตสาหกรรมการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจบริการ และคาดว่าน่าจะขยายตัวเข้าสู่สินค้า อุปโภคและอุตสาหกรรมแฟชั่นต่อไปในอนาคต

8.การใช้พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ การที่ชาวสหรัฐฯ จะต้องทำงานจากที่บ้านหรือเรียนจากที่บ้าน ขับเคลื่อนให้ ผู้บริโภคมีการวางแผนการใช้พื้นที่ให้มีประสิทธิภาพและสมดุลย์ มีการตกแต่งและแบ่งแยกอย่างเหมาะสม ส่งผลให้สินค้ากลุ่ม CLUSTER ที่เกี่ยวข้องกับทำงานจากที่บ้านหรือเรียนจากที่บ้านมีการขยายตัวอย่างมาก ทั้งสินค้าเฟอร์นิเจอร์ สินค้า อิเล็กทรอนิกส์ และสินค้าเพื่อการปรับปรุงบ้าน

9.ชาวสหรัฐฯ ให้ความสมดุลย์ระหว่างการทำงานและครอบครัวมากขึ้น จากการแพร่ระบาดของ COVID 19 ที่ทวี ความรุนแรงมากขึ้น ทำให้ชาวสหรัฐฯ ตระหนักถึงการใช้ชีวิตที่มีค่า ดังนั้นวิถีการทำงานในรูปใหม่จะมีการยืดหยุ่นและมีการให้ อิสระพนักงานทำงานจากบ้านได้มากขึ้น

10.แฟชั่นเสื้อผ้าที่สวมใส่สบายและดูดีจะได้รับความนิยมมากขึ้น เสื้อผ้ากีฬาที่สวมใส่สบายและดูดีน่าจะมีโอกาส ขยายตัวได้ดีในปีนี้ เนื่องจากชาวสหรัฐฯ คุ้นชินกับการทำงานและใช้ชีวิตที่บ้าน ทำให้ชาวสหรัฐฯ พยายามหลีกเลี่ยงการแต่งตัว ที่ภูมิฐานเสมือนเมื่อครั้งไปทำงานที่สำนักงาน แต่ถึงแม้ว่าชาวสหรัฐฯ จะกลับไปที่สำนักงานแต่พวกเขาจะให้ความสำคัญกับ ความสะดวกสบายและความคล่องตัว ดังนั้นเทรนด์สินค้าแฟชั่นในปีนี้น่าจะเป็นสินค้าที่สวมใส่สบายและอเนกประสงค์ สอดคล้องกับรูปแบบชีวิตประจำวันที่เรียบง่าย

ข้อเสนอแนะจากสำนักงานฯ:

การเจาะตลาดเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ผู้ส่งออกควรตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงและควรมีการกำหนดกลยุทฺธ์การ จำหน่ายให้เหมาะสมและสอดคล้องกับวิถีการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ของผู้บริโภคสหรัฐฯ เช่น เน้นการทำ E-COMMERCE มากขึ้น สร้างช่องทางการจำหน่ายหลายช่องทางและสร้างโอกาสให้ผู้บริโภคพบเห็นสินค้ามากขึ้น มีการประยุกต์รูปแบบการจ่ายชำระ เงินออนไลน์รูปแบบใหม่ให้กับผู้บริโภค พัฒนาการจัดแสดงภาพ ข้อมูลและจัดการระบบราคา และการส่งเสริมการขายอย่างมี ประสิทธิภาพ ตลอดจนควรวางแผนการจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มมือถือด้วยเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

3,294 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top