ไบเดนปรับโครงการเงินกู้ มุ่งช่วยเหลือเจ้าของธุรกิจขนาดย่อมและคนกลุ่มน้อย

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกประกาศเรื่องการเปลี่ยนแปลงเงินกู้ ภายใต้โครงการ Paycheck Protection Project โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับประกันว่า เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กและเจ้าของธุรกิจที่เป็นคนกลุ่มน้อยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะสามารถเข้าถึงการได้รับความช่วยเหลือเพิ่มมากขึ้นจากรัฐบาลกลาง

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการกู้ยืมเงินสำหรับผู้รับจ้างเหมา (contractor) ผู้ประกอบอาชีพส่วนตัว ผู้ที่ไม่ได้ถือสัญชาติอเมริกันที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา และเจ้าของธุรกิจที่ชอบด้วยกฎหมายที่ไม่มีคดีความหรือการกระทำความผิดมาก่อน นอกจากนี้ยังจะเปิดโอกาสในช่วงเวลา 14 วันโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคมให้สำหรับธุรกิจที่มีพนักงานน้อยกว่า 20 คน ได้ยื่นขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไบเดนเคยวิพากษ์วิจารณ์โครงการเงินกู้ในช่วงรัฐบาลชุดก่อน เนื่องจากโครงการดังกล่าวมุ่งให้ความช่วยเหลือแก่ธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับธนาคารอยู่ก่อนแล้ว ในขณะที่ธุรกิจขนาดเล็กพยายามดิ้นรนเพื่อให้ได้รับการช่วยเหลือและพยุงธุรกิจให้อยู่รอดได้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยเหลือธุรกิจของคนกลุ่มน้อย สตรี และทหารผ่านศึก รวมไปถึงธุรกิจในพื้นที่ชนบท

เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของไบเดนเตือนว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้ธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากต้องตกอยู่ในภาวะ “พิการ” ยังต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนก่อนที่ภาวะนั้นจะสิ้นสุดลง ที่ผ่านมามีธุรกิจขนาดเล็กอย่างน้อย 400,000 แห่งต้องปิดตัวลงอย่างถาวร

“ ธุรกิจขนาดเล็กเป็นกลไกขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของประเทศเรา ซึ่งเป็นเสมือนกาวในหัวใจและจิตวิญญาณของชุมชนของเรา แต่พวกเขากำลังถูกบดขยี้” ไบเดนกล่าว

โครงการ Paycheck Protection Program กลับมาให้บริการอีกครั้งเมื่อต้นปี 2564 โดยมีระบบป้องกันการฉ้อโกง และมุ่งเน้นการให้ความช่วยเหลือแก่ธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่สามารถขอความช่วยเหลือได้ก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะธุรกิจที่เป็นเจ้าของคนผิวดำและชาวลาติน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาส่วนแบ่งเงินทุนที่ให้กับธุรกิจที่มีพนักงานน้อยกว่า 10 คน เพิ่มขึ้นเกือบ 60 % และส่วนแบ่งเงินทุนที่ให้กับธุรกิจขนาดเล็กในพื้นที่ชนบทเพิ่มขึ้นเกือบ 30 % โดยโครงการนี้จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มีนาคม 2564

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดนกำลังขอเงินทุนเพิ่มเติมจากรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก ที่รวมถึงเงินช่วยเหลือ 15,000  ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดและ 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับโครงการกู้ยืมสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

แหล่งที่มา: https://www.nbcnews.com/politics/white-house/biden-announce-changes-loan-program-aimed-aiding-small-minority-owned-n1258480

232 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top