วิธีการใช้ “คลับเฮาส์” เป็นเครื่องมือทำการตลาดในธุรกิจของคุณ

คลับเฮ้าส์ (Clubhouse) เป็นแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์เสียงกันใน “ห้อง” ประชุมสาย ได้รับการพัฒนาโดย Paul Davison และ Rohan Seth ในปี 2563 โดยแอพนี้ดึงดูดผู้ใช้สองล้านคนแล้วทั่วโลก และมีรายงานว่ามีมูลค่าในตลาดถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

คลับเฮ้าส์เปิดโอกาสให้ผู้ใช้เชื่อมต่อกับผู้ใช้คนอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมที่คุณสนใจ ตลอดจนมอบโอกาสในการสร้างเครือข่ายกับผู้นำทางด้านธุรกิจคนอื่น ๆ ความพิเศษของคลับเฮ้าส์ยังถือเป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับการทำธุรกิจ เพราะนี่จะเป็นวิธีสร้างเครือข่ายและสร้างแบรนด์ของคุณบนเครือข่ายสังคมออนไลน์รูปแบบใหม่ ที่นับว่ากำลังมาแรงที่สุดในขณะนี้

ยกระดับเครือข่ายธุรกิจ

ทุกคนที่อยู่ในคลับเฮ้าส์ต้องเพิ่มมูลค่า เมื่อคุณเข้าใช้บริการในแอพคุณสามารถเลือกระหว่างห้องประชุมเสมือนจริงต่าง ๆ ซึ่งมีเจ้าของห้องคอยเป็นผู้กำหนดหัวข้อ ในขณะที่คนอื่น ๆ สามารถยกมือขึ้นเพื่อสอบถามหรือแสดงความคิดเห็นโต้ตอบได้ ซึ่งแตกต่างจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เพราะวิธีเดียวในการมีส่วนร่วมคือการใช้เสียงพูด คุณสามารถมีส่วนร่วมในการสนทนาได้โดยการถามคำถาม การขอคำแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นของคุณให้คนในกลุ่มทราบว่าคุณคิดอย่างไร สิ่งนี้ช่วยจะให้คุณเป็นที่รู้จักได้จากข้อคิดเห็นและคำแนะนำของคุณ ซึ่งอาจจะเชื่อมโยงคุณกับลูกค้าหรือผู้ร่วมธุรกิจในอนาคตได้

ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของคลับเฮ้าส์ก็คือ คุณได้รับฟัง ได้ไตร่ตรองประเด็นที่จะพูดคุยกัน และได้รับฟังข้อมูลเชิงลึกจากคนที่น่าสนใจและมีความรู้ ซึ่งมีค่ามากสำหรับเจ้าของธุรกิจ นอกจากนี้คุณยังมีโอกาสในการได้เข้าใกล้และสนทนากับบุคคลที่มีชื่อเสียง ที่จะอาจจะสามารถสานต่อความสัมพันธ์ต่อไปได้อีกด้วย

ส่งเสริมแคมเปญการตลาดแบบปากต่อปาก

ลักษณะเฉพาะของคลับเฮ้าส์เอื้อต่อการตลาดแบบปากต่อปากและการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก (brand awareness) การวางแผนนำเสนอเรื่องราวและขายผลิตภัณฑ์ของคุณให้ให้น่าสนใจจะส่งผลตอบแทนจากการสร้าง connection ยกตัวอย่างเช่น เคท โคล อดีตซีอีโอและประธาน โฟกัส แบรนด์ ที่ปิด session ด้วยการแจก Cinnabon ฟรี จนกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนพูดถึงกันบนโลกออนไลน์กว่า 2 สัปดาห์

นอกจากนี้ คุณสามารถสปอนเซอร์ห้องในฐานะแบรนด์ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทของคุณสามารถควบคุมและบอกเล่าเรื่องราวของคุณได้ คลับเฮ้าส์จึงเป็นอีกวิธีที่ไม่เหมือนใคร สำหรับผู้คนที่จะเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ของคุณ ให้ได้ทำความเข้าใจแบรนด์ และทำความคุ้นเคยกับเป้าหมายของคุณในฐานะเจ้าของธุรกิจไปด้วย

และโดยที่คลับเฮ้าส์เชื่อมโยงโดยตรงกับอินสตาแกรมได้ คุณจึงสามารถสร้างกลุ่มการติดตามกับคนที่น่าเชื่อถือได้ และนำเสนอหัวข้อที่น่าสนใจ ถือว่าเป็นโอกาสใหม่ ๆ ในการทำการตลาดแบบเน้น content ที่จะสร้างความน่าสนใจเกี่ยวกับธุรกิจของคุณได้

รับคำติชมจากลูกค้าและธุรกิจ

หากคุณกำลังคิดจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ คุณสามารถใช้คลับเฮ้าส์เพื่อทดลองเสนอไอเดีย และรับข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการอื่น ๆ ที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่า สินค้าหรือบริการของคุณจะประสบความสำเร็จหรือไม่

หากคุณกำลังประสบปัญหาทางธุรกิจ คลับเฮ้าส์สามารถเป็นพื้นที่ในการเริ่มการสนทนาเพื่อหาทางออกได้ โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์กับผู้คนที่เคยผ่านปัญหาคล้ายคลึงกัน ซึ่งอาจช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงความล้มเหลวที่อาจเกิดขึ้นได้

ใช้คลับเฮ้าส์เป็นพื้นที่ประกาศข่าวธุรกิจ

 เมื่อคุณมีผู้ติดตามจำนวนหนึ่งแล้ว คลับเฮ้าส์จะเป็นพื้นที่สำหรับประกาศข่าวต่าง ๆ ของธุรกิจได้ เช่น การเปลี่ยนโลโก้บริษัท การเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งจะช่วยผลักดันค่านิยมของธุรกิจคุณให้เป็นที่ยอมรับและได้รับความสนใจมากขึ้น

เข้าถึงแนวโน้มของผู้บริโภคและสังคม

คลับเฮ้าส์เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการรับฟังสังคม (social listening) คุณสามารถติดตามบุคคลที่มีอิทธิพลในวงการ และติดตามคู่แข่งได้ ในกรณีที่ผลิตภัณฑ์ของคุณอยู่ในกลุ่มเฉพาะ (niche) คุณสามารถใช้คลับเฮ้าส์ในการทำความเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมผู้บริโภคในเชิงลึก และติดตามแนวโน้มตลาดได้อย่างดี เพื่อให้ธุรกิจของคุณยัง relevant อยู่เสมอ

เชื่อมต่อกับนักลงทุน

คลับเฮ้าส์เป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการจะได้นั่งต่อหน้านักลงทุน และเสนอไอเดียหรือขายธุรกิจ รวมทั้งรับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อนำมาปรับปรุง ถ้าจังหวะดีอาจมีนักลงทุนที่ใช่มารับฟังคุณในเวลาที่เหมาะสมก็ได้

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.uschamber.com/co/grow/marketing/marketing-tips-clubhouse-app?fbclid=IwAR0tu69EjLXTPzMjSoJiL_SZEP1E7PCaM5wIj5Hs4Ji96BkHKCmLbQDgdR0

541 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top