10 ไอเดียงานฝีมือเก๋ ๆ สู่การสร้างรายได้ในธุรกิจงานหัตถกรรมจากความคิดสร้างสรรค์

ในช่วงเวลาที่แสนจะท้าทาย ท่ามกลางสถานการณ์อันยากลำบากของโลกปัจจุบันที่ต้องต่อสู้กับผลกระทบของโรคระบาดใหม่ หากคุณมีความสามารถทางด้านศิลปะ และไม่หยุดพัฒนาตัวเอง อาจถึงเวลาที่จะลองนำความคิดสร้างสรรค์ มาสร้างแบรนด์งานฝีมือเพื่อสร้างรายได้ ลองมองวิกฤตให้เป็นโอกาส และใช้เป็นแรงกระตุ้นให้มองไปรอบ ๆ ตัว ซึ่งอาจเริ่มต้นง่าย ๆ จากงานอดิเรกในบ้าน ที่อาจเติบโตต่อยอดจนกลายเป็นการสร้างธุรกิจใหม่ ๆ และนี่คือแนวคิด 10 ธุรกิจแฮนด์เมดที่สภาหอการค้าสหรัฐฯ แนะนำ และอาจนำไปสู่การจุดประกายเส้นทางอาชีพและการร่วมทุนทางธุรกิจใหม่ในชีวิตของคุณ 

  1. เทียนหอม

ยอดขายเทียนในสหรัฐฯ มีมูลค่าประมาณ 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ซึ่ง 7 ใน 10 ครัวเรือนของสหรัฐฯ มีเทียนอย่างน้อยหนึ่งเล่ม เพราะเทียนคือความสุขที่สร้างได้ง่าย ๆ และสามารถให้เป็นของขวัญสำหรับทุกโอกาส โดยราคาขายปลีกมีตั้งแต่ 50 เซ็นต์ไปจนถึง 200 ดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นอยู่กับฝีมือและความสร้างสรรค์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

จุดเริ่มต้นที่ดีในการฝึกฝนทักษะการทำเทียนคือชุดอุปกรณ์ DIY ที่มีขายทั่วไปทางออนไลน์ รวมไปถึงตัวอย่างวิธีการทำเทียนแบบต่าง ๆ จากผู้มีประสบการณ์ เพื่อให้คุณสามารถเรียนรู้และยกระดับทักษะได้อย่างไม่ยาก โดยในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี 2563 ที่ผ่านมาพบว่า มีการค้นหาชุดทำเทียนเพิ่มขึ้นกว่า 893%   

  1. ออกแบบเสื้อยืด

เสื้อยืดถือเป็นแฟชั่นที่ไม่เคยตกยุค และสามารถพบเห็นได้ในตู้เสื้อผ้าของคนทุกเพศทุกวัย เพราะเสื้อยืดบ่งบอกถึงความเป็นตัวของตัวเอง และสามารถถ่ายทอดอารมณ์ ความสวยงาม และรสนิยมทางสังคมได้เป็นอย่างดี โดยเห็นได้ชัดว่า บริษัทต่าง ๆ ทั่วโลกได้ใช้เสื้อยืดในการสร้างบุคลิกภาพและสร้างความน่าสนใจของแบรนด์ ซึ่งการสั่งทำเสื้อยืดในตลาดโลกในปี 2563 มีมูลค่าสูงถึง 3.64 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเติบโต 9.7% ระหว่างปี 2564 ถึง 2571

และหากคุณเป็นคนที่มีพรสวรรค์ในทางสร้างสรรค์งานกราฟฟิกที่ไม่เหมือนใคร และสามารถส่งต่อความรู้สึกหรืออารมณ์ขัน ผ่านถ้อยคำหรือรูปภาพบนเสื้อยืดได้อย่างตรงจุดและเกิดเป็นกระแสนิยมได้ นี่คือเวลาที่คุณจะแสดงศักยภาพและบททดสอบความคิดสร้างสรรค์และงานคุณภาพของคุณ

  1. ทำเครื่องประดับ

เครื่องประดับนับเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่น่าสนใจ โดยเครื่องประดับเป็นสินค้าและของขวัญที่ทำให้ทั้งผู้ให้และผู้รับรู้สึกพิเศษและแสดงออกถึงสไตล์ได้ไม่แบบซ้ำใคร งานฝีมือที่เกี่ยวข้องกับลูกปัด โลหะประทับ หนัง หรือส่วนประกอบอื่น ๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่สามารถสร้างมูลค่าในตลาดเครื่องประดับแฮนด์เมดได้ทั้งสิ้น โดยมูลค่าของตลาดเครื่องประดับคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากประมาณ 2.79 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2561 มาอยู่ที่ประมาณ 4.805 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2568 โดยมียอดขายออนไลน์คิดเป็นมูลค่าประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

  1. กิ๊บติดผมและที่คาดผม

เครื่องประดับติดผมเป็นธุรกิจขนาดใหญ่มีมูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะกลุ่มผู้ใช้เครื่องประดับเหล่านี้เริ่มตั้งแต่ทารก เด็กเล็ก เด็กโต วัยรุ่น ไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ จึงนับว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มั่นคงที่ได้รับความนิยมในทุกวัย และควรค่าแก่การเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนใคร และสอดคล้องกับเทรนด์นิยมที่มีสไตล์ และแน่นอนว่าต้องสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัยด้วย  

  1. อักษรวิจิตร (Calligraphy) และการประดิษฐ์ตัวอักษรด้วยมือ

อักษรวิจิตรเป็นทัศนศิลป์ชนิดหนึ่ง เป็นศิลปะของงานเขียนที่ได้รับการพัฒนามาจากความสามารถทางเทคนิค ความชำนาญและความรวดเร็วในการเขียน ผ่านการใช้อุปกรณ์ที่มีความจำเพาะของตัวศิลปิน มีผู้คนมากมายหลงใหลในความงดงามและศิลปะของการเขียนอักษรด้วยมือ ซึ่งในยุคดิจิทัลงานฝีมือนี้แสดงถึงสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวหรือทัศนคติที่มีความพิเศษที่ถ่ายทอดผ่านงานศิลป์

หากคุณมีความหลงใหลและภาคภูมิใจในฝีมือการเขียนตัวอักษรของตัวเอง คุณสามารถทำให้มันกลายเป็นธุรกิจได้ ด้วยการสรรสร้างงานศิลป์ ผ่านบัตรเชิญ การ์ดอวยพร ป้ายชื่อ ป้ายสถานที่หรือป้ายกิจกรรม และคำพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ 

  1. เย็บปักถักร้อย

ตลาดมีความต้องการงานเย็บปักถักร้อย (Embroidery) มาโดยตลอด นับตั้งแต่หมวก กระเป๋าถือ ไปจนถึงต่างหู และอื่น ๆ คุณสามารถเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ด้วยการปัก patch ตัวรีดติดเสื้อต่าง ๆ ซึ่งสามารถเรียนรู้วิธีทำผ่านทางออนไลน์ และใช้เป็นช่องทางในการขายสินค้าได้อย่างสบาย ๆ เพราะงานแฮนด์เมดของคุณจะสามารถสร้างรายได้ตั้งแต่ 10 ดอลลาร์สหรัฐต่อชิ้น (สำหรับหมวก) ไปจนถึง 30 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับงานฝีมือบนเสื้อเชิ้ตหรือเสื้อ hoodie

  1. ของตกแต่งบ้าน

การตกแต่งและปรับสภาพแวดล้อมภายในบ้าน กลายเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน และมีความเป็นไปได้ว่า การตกแต่งบ้านให้มีชีวิตชีวาจะยังคงได้รับความนิยมต่อไปในอนาคต เพราะดูเหมือนว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจะยังไม่มีจุดสิ้นสุด คุณอาจจะมองหางานที่ถนัด ไม่ว่าจะเป็นงานไม้ขนาดเล็กหรือใหญ่ เริ่มจากงานไม้เล็ก ๆ อย่างเช่น การแกะสลักถาดไม้สำหรับการตกแต่งมื้ออาหาร หรือจะเป็นการสร้างกรอบภาพวาดและป้ายต่าง ๆ ซึ่งสะท้อนถึงความคิดสร้างสรรค์ของผู้ผลิตผลงาน

  1. Bath bomb

Bath Bomb หรือสบู่สำหรับแช่ตัวในอ่างอาบน้ำ ได้รับความนิยมจากคนทุกเพศทุกวัยอย่างมากในปี 2564 จนกลายเป็นสินค้าขายดีในหมวดผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย โดยเป็นสินค้าที่ผู้ใช้สามารถสร้างและสัมผัสประสบการณ์ที่หลากหลาย ให้ความรู้สึกสนุกและเพิ่มสีสันขณะอาบน้ำ พร้อมทั้งสามารถเปลี่ยนความน่าเบื่อหน่ายเดิม ๆ จากการทำงานหรือการเรียนจากบ้านด้วยการช่วยสร้างบรรยากาศแบบสปา และด้วยราคาต้นทุนที่เป็นมิตรเพียงชิ้นละ 25 เซ็นต์ ผู้ผลิตสามารถทำเพื่อจำหน่ายได้ในราคา 3-10 ดอลลาร์สหรัฐต่อชิ้น

ทั้งนี้ ในปัจจุบันผู้บริโภคมีความต้องการผลิตภัณฑ์เสริมความงามและทำความสะอาดร่างกายที่ปราศจากส่วนผสมสังเคราะห์มากขึ้น ซึ่งหากคุณสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับสร้างแบรนด์และการสร้างรายได้ 

  1. หมอนสำหรับตกแต่ง

หากคุณมีทักษะการตัดเย็บขั้นพื้นฐาน และมีความรู้ความเข้าใจในการใช้อุปกรณ์ตกแต่งต่าง ๆ คุณอาจสามารถออกแบบและผลิตหมอนสำหรับตกแต่งเพื่อจัดจำหน่ายได้ไม่ยาก โดยการสร้างสรรค์หมอนสำหรับตกแต่งที่มีลักษณะที่เฉพาะตัว สามารถสร้างความสุขให้กับลูกค้าทุกเพศทุกวัยได้ง่าย ๆ และราคาไม่แพงจนเกินไป โดยลูกค้าสามารถนำไปตกแต่งเตียงนอนหรือโซฟาได้ตามความชอบ เพื่อเพิ่มความสวยงามและแสดงออกถึงรสนิยมและความคิดสร้างสรรค์ และคุณกำหนดทิศทางของแบรนด์ได้ เช่น การทำหมอนจากรูปถ่าย การออกแบบหมอนลายปัก หรือการตกแต่งหมอนด้วยอุปกรณ์ตกแต่งต่าง ๆ ที่มีความคิดสร้างสรรค์เป็นกุญแจสำคัญ

  1. สติ๊กเกอร์ข้อความ

สติ๊กเกอร์ไวนิลกลายมาเป็นอีกวิธีในการสร้างความสนุกและสไตล์ให้กับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นขวดน้ำ กำแพงและฝาผนัง อุปกรณ์เทคโนโลยี หรือแม้แต่ตู้ล็อคเกอร์ในโรงเรียน เพียงแค่คุณมีความคิดสร้างสรรค์ ช่างจินตนาการ และสามารถถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของสติ๊กเกอร์ได้อย่างมีเอกลักษณ์และโดดเด่น

สำหรับตลาดสำคัญของอุตสาหกรรมสติ๊กเกอร์ไวนิล คือ การออกแบบให้กับธุรกิจต่าง ๆ และการจัดงาน event  เพียงคุณลองหาข้อมูลว่า มีใครที่กำลังจะเปิดร้านอาหารใหม่ หรือร้านค้าใกล้ ๆ บ้าน ที่คุณอาจจะเข้าไปติดต่อและเสนอแบรนด์ของคุณ เพื่อช่วยโปรโมทธุรกิจของลูกค้า รวมไปถึงการประสานและนำผลงานของคุณไปเสนอให้กับธุรกิจรับจัดงาน event และโอกาสพิเศษต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม ทุกความสำเร็จในอุตสาหกรรมที่เกิดจากจากความคิดสร้างสรรค์นั้น ต้องอาศัยความสามารถทางศิลปะและแสวงหาฐานลูกค้าควบคู่ไปด้วย ซึ่งการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จเช่นเดียวกัน  นอกจากนี้ ก่อนที่จะตัดสินใจทำธุรกิจใด ๆ ควรลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อขอคำแนะนำที่เหมาะสมและต่อยอดให้ธุรกิจของคุณดำเนินต่อไปได้อย่างเข้มแข็งและมั่นคง

อ้างอิงข้อมูลจาก 

https://www.uschamber.com/co/start/business-ideas/craft-business-ideas

7,704 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top