ห้างวอลมาร์ททุ่มเงิน 350,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จัดซื้อสินค้าผลิตในประเทศ

ห้างวอลมาร์ท (Walmart) ยักษ์ใหญ่วงการค้าปลีกของโลก ประกาศจะใช้เงินจำนวน 350,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจัดซื้อสินค้าที่ปลูก ผลิต หรือประกอบในสหรัฐฯ ในช่วง 10 ปีข้างหน้า ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวครอบคลุมตั้งแต่สินค้าเกษตรกรรม สิ่งทอ พลาสติก เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก อาหารแปรรูป ยา และเวชภัณฑ์ พร้อมทั้งประกาศว่า โครงการจัดซื้อนี้จะช่วยให้เกิดการจ้างงานกว่า 750,000 งาน

นายจอห์น เฟอร์เนอร์ ประธานผู้บริหารของห้างวอลมาร์ทภูมิภาคสหรัฐฯ กล่าวว่า ธุรกิจจำนวนมากขึ้นเลือกที่จะเข้ามาจัดตั้งโรงงานผลิตสินค้าในสหรัฐฯ และผลลัพธ์คือเป็นการช่วยสร้างงานให้แก่คนอเมริกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งแนวทางนี้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนที่ให้ความสำคัญกับการผลิตในประเทศเป็นอันดับแรก

สืบเนื่องจากการเติบโตและการเพิ่มจำนวนสาขาโดยต่อเนื่องของวอลมาร์ท แสดงให้เห็นถึงความต้องการสั่งซื้อสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อนำไปจำหน่ายในร้านและทางออนไลน์ เพื่อเพิ่มความหลากหลายและเพียงพอต่อความต้องการผู้บริโภค ดังนั้นการสรรหาสินค้านั้นไม่ได้จำกัดแค่ในสหรัฐฯ เท่านั้น แต่มีการนำเข้ามาจากทั่วโลกผ่านสำนักงาน Global Sourcing Division ในแต่ละภูมิภาคของโลกรวม 8 แห่ง ซึ่งการจัดหาสินค้าจากไทยทำผ่านสำนักงานสรรหา 2 แห่ง คือสำนักงานประจำกรุงเทพฯ ซึ่งจัดหาสินค้าอาหาร และสำนักงานประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในนครโฮจิมินต์ ประเทศเวียดนาม ซึ่งจัดหาประเภทอื่น ๆ ที่ไม่ใช่อาหาร (General merchandise)

ทั้งนี้ จากสถิติปี 2562 วอลมาร์ทนำเข้าสินค้าโดยตรงจากทั่วโลกมูลค่าประมาณ 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนำเข้าสินค้าจากไทยเป็นมูลค่าประมาณ 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้แก่ อาหารทะเลแช่แข็ง อาหารทะเลกระป๋อง เฟอร์นิเจอร์ไม้ ข้าว เครื่องใช้ไฟฟ้า ถุงพลาสติกหิ้ว สับปะรดกระป๋อง รองเท้าแตะ และ ของเล่น เป็นต้น

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานจัดซื้อประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ติดต่อมายังสำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ นครชิคาโก แจ้งว่า มีความสนใจในการสรรหาสินค้าทั่วไปจากไทย ซึ่งประกอบด้วยสินค้าประเภทของใช้และตกแต่งบ้าน ชิ้นส่วนยานยนต์และอุปกรณ์ตกแต่ง ของเล่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดย่อม ผลิตภัณฑ์พลาสติกและโลหะ รวมไปถึงเครื่องประดับเทศกาลพิเศษ เช่น อีสเตอร์/คริสมาสต์ ซึ่งในขณะนี้ สำนักงานฯ อยู่ในช่วงการประสานงานในเรื่องรายละเอียดสินค้า และรวบรวมรายชื่อผู้ผลิต/ส่งออกสินค้าที่เหมาะสม และตรงตามที่ต้องการ เพื่อจัดส่งให้สำนักงานที่รับผิดชอบดูแลในเรื่องการสรรหาสินค้าของห้างวอลมาร์ทต่อไป

ยักษ์ใหญ่แห่งวงการค้าปลีกโลกจากสหรัฐฯ อย่างวอลมาร์ทมีสาขาเกือบ 4,800 แห่งทั่วประเทศ มีพนักงาน 1.5 ล้านคนในสหรัฐฯ เมื่อปี 2563 มียอดขายเฉพาะในสหรัฐฯ 340,000 ดอลลาร์สหรัฐ และทั่วโลกมากกว่า 524,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ธุรกิจการค้าออนไลน์ของวอลมาร์ทกำลังได้รับความนิยมและขยายตัวสูง ขยายการจำหน่ายสินค้าเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ผ่าน www.walmart.com ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซของตัวเอง เพื่อแข่งขันกับอเมซอน และได้ก้าวเป็นผู้นำตลาดออนไลน์อันดับที่สองของสหรัฐฯ

อ้างอิงข้อมูลจาก

771 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top