อัตราการจ้างงานรัฐนิวยอร์กกำลังฟื้นตัว แต่ไม่ใช่สำหรับทุกภาคอุตสาหกรรม

สำนักงานกรมบัญชีกลางแห่งมลรัฐนิวยอร์ก (Office of the New York State Comptroller) เผยแพร่รายงานเศรษฐกิจและการเงินของนิวยอร์กในยุคโควิด-19 ฉบับวันที่ 30 มีนาคม 2564 ระบุว่า นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์ระบาดของโควิด-19  บางอุตสาหกรรมในนิวยอร์กกำลังฟื้นตัว แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีอีกหลายภาคอุตสาหกรรม ที่ยังไม่อาจกลับมาสู่เส้นทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้

ผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงจากวิกฤติโรคระบาดครั้งใหญ่ส่งผลให้จำนวนการจ้างงานในนิวยอร์กลดลงเกือบ 2 ล้านตำแหน่ง นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ – เมษายนปี 2563 โดยข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานแรงงานของมลรัฐระบุว่า ตัวเลขของตำแหน่งงานที่สามารถฟื้นตัวกลับมาได้หลังจากการแพร่ระบาดนั้น มีไม่ถึงครึ่งของตำแหน่งงานที่ถูกเลิกจ้างไป และถึงแม้จะมีการกลับมาจ้างงานบ้างแล้ว แต่ก็ยังพบว่าตำแหน่งงานที่จ้างยังต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดการระบาดมากกว่า 1 ล้านตำแหน่ง

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 การจ้างงานนอกเหนือจากภาคเกษตรทั้งหมดในนิวยอร์กเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเพียง 3,700 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับการจ้างงานสุทธิ 45,300 ตำแหน่งในเดือนมกราคม

ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญที่สุดจากการชัตดาวน์ โดยแม้ว่างานภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ จะคิดเป็นเพียงร้อยละ 9.8 ของการจ้างงานทั้งหมด แต่ผลกระทบคิดเป็นร้อยละ 30 ของการลดการจ้างงานทั้งหมดของมลรัฐ ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 ภาคธุรกิจนี้ได้มีการฟื้นตัวโดยมีตัวเลขการกลับมาจ้างงานมากที่สุดถึงเกือบ 260,000 ตำแหน่ง แต่อย่างไรก็ตามตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้คิดเป็นเพียงร้อยละ 43 ของงานที่สูญเสียไปในภาพรวมอุตสาหกรรม อย่างไรก็ดี มีข่าวล่าสุดว่า โรงละครบรอดเวย์มีแผนการเปิดทำการแสดงอีกครั้งในเดือนกันยายน 2564 ซึ่งอาจจะมีส่วนช่วยเร่งการฟื้นตัวในภาคอุตสาหกรรมนี้ได้

อุตสาหกรรมก่อสร้างเป็นอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัวมากที่สุด โดยมีการกลับมาจ้างงานจำนวนเกือบสามในสี่

ในส่วนของการค้าปลีก การดูแลสุขภาพ และการช่วยเหลือสังคม นับว่ายังคงแข็งแกร่ง โดยมีการจ้างงาน 170,700 และ 143,200 ตำแหน่งตามลำดับ คิดเป็นร้อยละ 67 และ 59 ของจำนวนตำแหน่งงานที่ว่างลง

ในทางกลับกัน อุตสาหกรรมสารสนเทศ (information industry) กลับฟื้นคืนมาได้เพียงร้อยละ 16 แม้จะได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยก็ตาม

นอกจากนี้ แม้ว่าการขยายตัวของงานโดยรวมจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในนิวยอร์ก แต่บางกลุ่ม เช่น การให้บริการด้านการศึกษา การจ้างงานโดยภาครัฐ และภาคการเงิน ก็ยังคงมีการตกงานอย่างต่อเนื่อง กลุ่มการเงินและประกันภัยที่มีค่าตอบแทนสูง มีการเลิกจ้างงานประมาณ 7,000 ตำแหน่งนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 โดยก่อนหน้านี้ มีการลดการจ้างงานแล้ว 8,100 ตำแหน่ง ในเดือนมีนาคมและเมษายน 2563

ถึงแม้การขยายตัวของการจ้างงานอาจช่วยให้ชาวนิวยอร์กได้กลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง โดยอัตราการมีส่วนร่วมของแรงงาน (labor force participation rate) ทั่วทั้งมลรัฐเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็นร้อยละ 59.9 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 จากจุดต่ำสุดที่ร้อยละ 56.8 เมื่อเดือนเมษายน 2563 แต่อัตราการเติบโตก็ยังไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอเท่าไรนัก

สำหรับอัตราการว่างงานของมลรัฐเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 8.9 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 จากร้อยละ 8.8 ในเดือนมกราคม โดยในนครนิวยอร์กอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 12.9 จาก 12.6 ในขณะพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของมลรัฐยังคงอยู่ที่ร้อยละ 6 โดยตัวเลขของมลรัฐและของนครนิวยอร์คยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งประเทศซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 6.2

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.osc.state.ny.us/reports/new-yorks-economy-and-finances-covid-19-era-march-30-2021

361 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top