ประธานาธิบดีไบเดนเผยข้อเสนอแผนงานมุ่งช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐฯ

เมื่อเดือนเมษายน 2564 ประธานาธิบดีไบเดนได้เผยข้อเสนอแผนงานช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐฯ ภายใต้แผนปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน The American Jobs Plan

ในช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 ธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากในสหรัฐฯ ต่างประสบปัญหาทางธุรกิจ ซึ่งเกิดจากข้อจำกัดด้านแรงงาน กฎหมายภาษีที่ไม่เอื้อต่อธุรกิจขนาดเล็ก และข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดย 7 ใน 10 ของกลุ่มธุรกิจเห็นว่า สหรัฐฯ ควรมีการปรับปรุงเครือข่ายเชื่อมโยงอินเตอร์เน็ต ในขณะที่ 2 ใน 3 เห็นว่า โครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม เช่น ถนนและสะพาน ควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ข้อเสนอแผนงานหลักของประธานาธิบดีไบเดนเพื่อการสนับสนุนโดยตรงแก่ธุรกิจขนาดเล็ก ภายใต้แผน The American Jobs Plan จึงมุ่งเน้นการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในสหรัฐฯ ได้แก่ การเพิ่มการเข้าถึงสัญญาจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลกลาง และการลงทุนมากกว่า 1.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในโครงการจัดหาเงินทุนและความช่วยเหลือด้านเทคนิค ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจขนาดเล็ก รวมถึงผู้ผลิตรายย่อย โดยแผนการดังกล่าวจะเข้ามามีส่วนช่วยในด้านต่าง ๆ ดังนี้

เพิ่มโอกาสให้แก่ธุรกิจขนาดเล็กในการทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างกับรัฐบาลกลาง

จัดซื้อจัดจ้างผู้รับเหมาและผู้ให้บริการรายย่อยในการซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม รวมไปถึงการปรับปรุงศูนย์การแพทย์เพื่อทหารผ่านศึกและการฟื้นฟูอาคารของรัฐบาลกลางอื่น ๆ

ส่งเสริมการสร้างและขยายธุรกิจขนาดเล็กในชุมชนที่ด้อยโอกาส

สร้างเครือข่ายศูนย์บ่มเพาะธุรกิจขนาดเล็กและศูนย์กลางนวัตกรรม เพื่อให้ประชากรทุกกลุ่มสามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างเท่าเทียม

ส่งเสริมให้ธุรกิจขนาดเล็กโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่ด้อยโอกาส ให้มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ด้านนวัตกรรม

จัดสรรงบประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในโครงการของรัฐบาลกลาง เพื่อช่วยส่งเสริมให้บริษัทขนาดเล็กมีส่วนร่วมในโครงการวิจัยและพัฒนาที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์

ช่วยให้ธุรกิจการผลิตของชนกลุ่มน้อยเข้าถึงแหล่งทุน

จัดตั้งโครงการเงินกู้ผ่านหน่วยงาน Minority Business Development Agency เพื่อสนับสนุนให้ผู้ผลิตรายย่อยที่ดำเนินการโดยชนกลุ่มน้อย และกลุ่มผิวสี สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

จัดตั้งแหล่งเงินทุนใหม่สำหรับผู้ผลิตรายย่อย

จัดตั้งโครงการสินเชื่อเพื่อร่วมลงทุนกับภาคเอกชนในฐานอุตสาหกรรม

เพิ่มงบประมาณเงินกู้และเงินลงทุนแก่ธุรกิจขนาดเล็ก

จัดสรรงบประมาณ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในโครงการ Small Business Administration’s 7(a) loan program และ 5 พันล้านดอลลาร์ในโครงการ Small Business Investment Company

เสริมสร้างความแข็งแกร่งในห่วงโซ่อุปทานการผลิตและระบบนิเวศนวัตกรรม

ส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตในสหรัฐฯ ผ่านโครงการ Manufacturing Extension Partnership และ Manufacturing USA รวมถึงการจัดตั้งสำนักงานเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมและการผลิตสินค้าที่สำคัญ พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์กลางระดับภูมิภาคเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเทคโนโลยีและสร้างธุรกิจใหม่ ๆ ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไบเดน ยังได้เผยข้อเสนอแผนงาน Made in America Tax Plan ซึ่งจะช่วยยกระดับการแข่งขันระหว่างธุรกิจขนาดเล็กและบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ให้เป็นไปอย่างเสมอภาค โดยมีวัตถุประสงค์ให้บริษัทขนาดใหญ่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเสียภาษีในส่วนของรายได้ในต่างประเทศ หรือจ่ายภาษีในอัตราที่ต่ำกว่าธุรกิจขนาดเล็ก

ทั้งนี้ ทั้งสองแผนงานเป็นข้อเสนอที่ยังต้องผ่านการพิจารณาของรัฐสภาสหรัฐฯ ซึ่งน่าจับตามองต่อไปว่า จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลังวิกฤติโควิด-19 โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยและกลุ่มเปราะบางได้อย่างมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2021/04/13/fact-sheet-the-american-jobs-plan-supports-small-businesses/

366 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top