ประธานาธิบดีไบเดนลงนามผ่านร่างกฎหมายขยายโครงการ Paycheck Protection Program ไปจนถึงสิ้นเดือน พ.ค. 64

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2564 ประธานาธิบดีไบเดน ได้ลงนามอนุมัติขยายระยะเวลาโครงการ Paycheck Protection Program (PPP) ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อช่วยธุรกิจขนาดเล็กที่เผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยกำหนดระยะเวลาในการยื่นขอสินเชื่อ PPP ได้รับการขยายออกไปจากวันที่ 31 มี.ค. ไปเป็นวันที่ 31 พ.ค. และกฎหมายได้ขยายเวลาอนุมัติเงินกู้ไปถึงวันที่ 30 มิ.ย. เพื่อให้ Small Business Administration (SBA) มีเวลาเพิ่มเติมในการดำเนินการกับใบสมัคร

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวขอบคุณวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต  Ben Cardin และ Jeanne Shaheen และวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน Marco Rubio และ Susan Collins  ที่ช่วยผลักดันร่างกฎหมายให้ผ่านรัฐสภาและได้รับการสนับสนุนจากทั้งสองพรรคอย่างล้นหลาม ร่างกฎหมายการขยายกำหนดเวลาได้รับการอนุมัติในสภาผู้แทนราษฎรด้วยคะแนนเสียง 415 ต่อ 3 และได้รับการอนุมัติในวุฒิสภาด้วยคะแนนเสียง 92 ต่อ 7

จากข้อมูลของ Small Business Administration ณ วันที่ 28 มี.ค. 2564 นับตั้งแต่โครงการเริ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้ว โครงการได้อนุมัติสินเชื่อแล้วกว่า 8.7 ล้านรายการ รวมมูลค่ามากกว่า 734,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสำหรับเงินกู้ทั้งหมดในปี 2564 ร้อยละ 78.4 เป็นโครงการเงินกู้มูลค่า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือต่ำกว่า และมีมูลค่าเฉลี่ยต่อโครงการอยู่ที่ 59,000 ดอลลาร์สหรัฐ

โครงการ PPP ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมมากกว่า 687,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยได้เสนอสินเชื่อธุรกิจขนาดเล็กแบบไม่ต้องจ่ายคืนรัฐบาลหากนายจ้างตกลงที่จะคงการจ่ายเงินเดือนให้แก่ลูกจ้าง

โครงการ PPP เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วและเป็นส่วนหนึ่งในร่างกฎหมายเยียวยาผลกระทบโควิด-19 กำหนดให้มีการปล่อยเงินกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็ก เช่น ธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายใต้โครงการดังกล่าว ธุรกิจขนาดเล็กจะได้รับเงินกู้แบบให้เปล่า หากสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดของโครงการได้

ข้อเสนอการขยายเวลาดังกล่าว ได้ถูกนำเสนอเป็นครั้งแรกโดยคณะกรรมาธิการธุรกิจขนาดเล็ก (House Small Business Committee) นำโดยนาง Nydia Velázquez ประธานคณะกรรมาธิการฯ โดยกำหนดให้โครงการ PPP ขยายระยะเวลาการปิดรับสมัครออกไปอีกสองเดือน และให้มีเวลาเพิ่มอีก 30 วันสำหรับ Small Business Administration จัดการเอกสารใบสมัครเงินกู้ที่ส่งมาก่อนกำหนดวันหมดเขตใหม่ คือวันที่ 31 พ.ค. 2564

“ความต้องการสินเชื่อจากโครงการ PPP ในขณะนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสำเร็จของโครงการและผลกระทบที่ยังคงอยู่จากการแพร่ระบาด” Velázquez กล่าวในแถลงการณ์ “นั่นเป็นเหตุผลที่เราไม่สามารถยุติความช่วยเหลือทางการเงินต่อธุรกิจขนาดเล็กได้ในตอนนี้ และการขยายระยะเวลาออกไปครั้งนี้มีความสำคัญมาก”

นาง Carolyn Bourdeaux สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐจอร์เจียสังกัดพรรคเดโมแครตกล่าวว่า โครงการ PPP จะช่วยต่อชีวิตให้กับบรรดาธุรกิจขนาดเล็กทั่วประเทศซึ่งรวมถึงในรัฐจอร์เจียด้วย โดยธุรกิจกลุ่มนี้พยายามที่จะอยู่รอดในช่วงเวลาที่สหรัฐฯ เผชิญวิกฤตด้านเศรษฐกิจและสาธารณสุข

ข่าวนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่ายินดีสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่ยังคงประสบกับความยากลำบากทางการเงินจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดย เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ประธานาธิบดี โจ ไบเดนได้แก้ไขรายละเอียดของโครงการ PPP เพื่อกำหนดเป้าหมายในการมุ่งช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก และตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการกระจายความช่วยเหลือเป็นไปอย่างเท่าเทียมกัน

ในร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ลงนามเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา มีการจัดสรรเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก รวมถึงเงินจำนวน  7.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่จัดสรรไว้สำหรับโครงการ PPP โดยเฉพาะ

คณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve Board) ยังประกาศก่อนจะมีการลงมติการขยายระยะเวลาของโครงการ PPP เอาไว้ว่า จะขยายขอบเขตสภาพคล่องของโครงการ PPP ให้แก่ธนาคารไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. เพื่อให้ธนาคารยังสามารถดำเนินการทำสัญญาเงินกู้ผ่านโครงการแก่ธุรกิจขนาดเล็กต่อไปได้

อ้างอิงข้อมูลจาก

554 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top