4 วิธี ต้นทุนต่ำเพื่อการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืน

ในปัจจุบัน สภาพแวดล้อมโลกมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก เห็นได้จากสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวน หรือความสมดุลของระบบนิเวศกำลังถดถอย ในขณะที่มนุษย์ยังคงนำทรัพยากรธรรชาติมาใช้อย่างไม่หยุดหย่อน และขยะทะเลที่เป็นปัญหาสำหรับทุกประเทศอยู่ในขณะนี้

ถึงแม้ว่าทุกคนจะไม่ใช่นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม แต่เจ้าของธุรกิจก็สามารถมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมได้ผ่านการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืน และนี่คือ 4 วิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ที่จะช่วยทำให้ธุรกิจมีความยั่งยืน พร้อมไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น

  1. เปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนเพื่อลดขยะ

จากผลการสำรวจผู้ซื้อผ่านระบบอีคอมเมิร์ซทั่วโลกพบว่า 82% ต้องการให้วัสดุบรรจุภัณฑ์สามารถรีไซเคิลได้ และ 77% ต้องการให้บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายทางชีวภาพได้ ทำให้เห็นได้ชัดว่า บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ซื้อ

และสิ่งที่สำคัญไม่แพ้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็คือ การแนะนำให้ผู้ซื้อทราบถึงวิธีการปฏิบัติอย่างถูกต้อง เช่น การนำบรรจุภัณฑ์ไปรีไซเคิลอย่างถูกต้องหรือนำไปที่สถานที่ที่เหมาะสม

  1. ชดเชยการปล่อยมลพิษจากการจัดส่ง

จากผลการสำรวจเดียวกันพบว่า 73% ต้องการให้การจัดส่งพัสดุของพวกเขาไม่ก่อให้เกิดมลพิษ โดยจากข้อมูลของ Shopify เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์รายใหญ่ของแคนาดา การจัดส่งครั้ง 1 ครั้งนั้นจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาสู่ชั้นบรรยากาศประมาณหนึ่งกิโลกรัม

เว็บไซต์ Shopify ได้จัดทำแอพพลิเคชั่น Offset เพื่อคำนวณปริมาณการปล่อยมลพิษและค่าใช้จ่ายในการขนส่งแต่ละครั้ง และนำเงินส่วนนั้นไปบริจาคให้แก่โครงการด้านสิ่งแวดล้อม เช่น โครงการ Jari Pará Forest Conservation Project เพื่อรักษาผืนป่าอเมซอนในบราซิล เป็นต้น

  1. จัดหาวัสดุที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำ

การจัดหาวัสดุที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำเป็นหนึ่งในวิธีสร้างความยั่งยืนให้แก่ธุรกิจพร้อมไปกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์

ในการเริ่มต้น เจ้าของธุรกิจควรตรวจสอบและคำนวณว่า วัสดุที่ใช้ในปัจจุบันมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร และหากมีการเปลี่ยนวัสดุจะส่งผลอย่างไรต่อธุรกิจ เช่น ธุรกิจเสื้อผ้า เจ้าของธุรกิจอาจหาผ้าที่มีกรรมวิธีผลิตที่ยั่งยืนอย่างผ้าป่านมาใช้แทนผ้าฝ้ายได้ แม้จะมีราคาแพงกว่าเล็กน้อยก็ตาม

  1. ตรวจสอบ ลดระดับ และชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของธุรกิจ

เจ้าของธุรกิจควรตรวจสอบข้อมูลการปล่อยมลพิษ โดยเก็บข้อมูลปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการทำกิจกรรมทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นพลังงานที่ใช้ในที่ทำงาน การเดินทางไปกลับของพนักงานด้วยรถโดยสารหรือรถยนต์ส่วนตัว และขั้นตอนต่อไป ตั้งเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซ หรือแม้กระทั่งการกำหนดคาร์บอนให้น้อยที่สุดหรือเป็นศูนย์ โดยปัจจุบันมีหลายบริษัทขนาดใหญ่ได้เริ่มดำเนินการแล้ว ซึ่งสามารถนำมาศึกษาเพื่อปรับใช้ได้

หากทุกธุรกิจพร้อมที่จะเริ่มมีส่วนช่วยให้โลกมีสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น นอกเหนือไปจากการทำธุรกิจเพื่อผลกำไรแต่เพียงอย่างเดียว เจ้าของธุรกิจจะพบว่า ผู้ซื้อนั้นพร้อมและรอที่จะสนับสนุนธุรกิจที่ดีต่อสังคมเหล่านี้ต่อไป เพื่อประโยชน์ต่อโลกและคนรุ่นหลัง

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.shopify.com/blog/run-a-more-sustainable-business

365 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top