ชาวอเมริกันนิยมใช้บริการรับสินค้าและส่งถึงบ้านมากขึ้น หลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

จากผลสำรวจการจับจ่ายใช้สอยสินค้าประเภทของชำโดย Brick Meets Click / Mercatus Grocery Shopping Survey พบว่า การใช้บริการรับสินค้าด้วยตนเองและบริการแบบส่งถึงบ้าน ช่วยผลักดันให้ยอดขายสินค้าของชำผ่านทางออนไลน์ในสหรัฐฯ ฟื้นตัวขึ้นถึงจุดสูงสุดในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

การสำรวจของ Brick Meets Click / Mercatus Grocery Shopping Survey จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 มี.ค. 2564 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชากรสหรัฐฯ 1,811 คนที่ซื้อสินค้าประเภทของชำผ่านออนไลน์ในช่วง 30 วัน

ผลสำรวจระบุว่า ในเดือน มี.ค. 2564 ยอดขายสินค้าประเภทของชำผ่านทางออนไลน์มีมูลค่าอยู่ที่ 9.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 16.3% จาก 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือน ก.พ. 2564 โดยในเดือนเดียวกันยอดขายจากการใช้บริการรับสินค้าและส่งถึงบ้าน (pickup and delivery) มีมูลค่า 7.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.พ. 16.4% ในขณะที่ยอดขายจากการจัดส่งถึงบ้านผ่านผู้ให้บริการขนส่งพัสดุทั่วไป (ship-to-home) คิดเป็น 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 16.7%

อย่างไรก็ดี หากเทียบสถิติกับยอดขายจากเดือน มี.ค. 2563 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของการระบาดของโควิด-19 ที่ 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ยอดขายร้านขายสินค้าประเภทของชำออนไลน์มีการขยายตัวโดยรวมที่ 43%  โดยยอดขายจากการรับสินค้าเองและส่งถึงบ้านเพิ่มขึ้นจาก 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเป็น 7.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็น 78% ในขณะที่ยอดขายจากการจัดส่งถึงบ้านผ่านบริการขนส่งพัสดุลดลงจาก 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเป็น 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นับว่าลดลง 16%

“การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ได้เปลี่ยนแปลงวิถีการใช้ชีวิต และการทำงาน โดยในส่วนของการซื้อสินค้าประเภทของชำผ่านออนไลน์นั้น ยังคงมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง” เดวิด บิชอป หุ้นส่วนของ Brick Meets Click กล่าว

มูลค่าเฉลี่ยสำหรับคำสั่งซื้อที่ใช้บริการรับสินค้าเองและส่งถึงบ้านในเดือน มี.ค. 64 เพิ่มขึ้นจาก 82 ดอลลาร์สหรัฐในเดือน ก.พ. 64 เป็น 84 ดอลลาร์สหรัฐ และเทียบเท่ากับเดือน มี.ค. 63 อย่างไรก็ตาม คำสั่งซื้อจากการจัดส่งถึงบ้านผ่านบริการขนส่งพัสดุในเดือน มี.ค. ลดลง 6% มาอยู่ที่ 49 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ในแง่ของส่วนแบ่งตลาดสำหรับประเภทคำสั่งซื้อ ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดและในช่วงเดือน มี.ค. 63 การจัดส่งถึงบ้านผ่านบริการขนส่งพัสดุมีส่วนแบ่งคำสั่งซื้อมากที่สุด แต่ในปีที่ผ่านมาอัตราส่วนดังกล่าวปรับตัวลดลง 19% เป็นผลมาจากที่ผู้ซื้อหันไปใช้บริการแบบรับสินค้าเองและส่งถึงบ้านเพิ่มมากขึ้น

นาย ซิลลแวน เพอเรีย ประธานบริษัท Mercatus ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซสินค้าประเภทของชำกล่าวว่า “ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา พฤติกรรมการซื้อสินค้าของชำของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยบริการแบบรับของ หรือ curbside pickup นั้น ได้รับความนิยมสูงสุด คิดเป็น 53% เมื่อเทียบกับบริการในรูปแบบอื่นๆ”

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.supermarketnews.com/online-retail/pickup-delivery-growth-spurs-march-online-grocery-sales

339 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top