สถานการณ์แรงงานในสหรัฐฯ หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

การเติบโตของตลาดแรงงานที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่กำลังพุ่งสูงขึ้นในสหรัฐอเมริกาขณะนี้มุ่งเน้นไปที่ตำแหน่งงานที่เกี่ยวกับการทำบรรจุภัณฑ์ การขนส่ง พนักงานต้อนรับ และเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์  รวมถึงตำแหน่งงานเกี่ยวกับโลจิสติกส์ แต่สำหรับแรงงานที่ว่างงานจากผลกระทบของโควิด-19 หลายรายยังเห็นว่า ตำแหน่งงานเหล่านั้นไม่ตรงกับทักษะและความเชี่ยวชาญของตน โดยส่วนใหญ่กำลังอยู่ในช่วงรอหางานที่เหมาะกับทักษะของตนหรือทำงานที่ได้รับค่าตอบแทนน้อยกว่าไปก่อน

เว็บไซต์หางาน ZipRecruiter ได้รวบรวมประกาศรับสมัครงานออนไลน์ทั้งหมด โดยระบุว่า อาชีพคนขับรถบรรทุก พยาบาล พนักงานขาย และผู้จัดการฝ่ายขาย เป็นกลุ่มงานที่มีความต้องการสูงสุดในช่วงที่สหรัฐฯ พยายามจะเปิดประเทศกลับมาอีกครั้ง พร้อมระบุว่า งานรับจ้างขับรถบรรทุกเป็นงานที่ได้รับการค้นหามากที่สุด โดยมีการเปิดรับสมัครมากกว่า 1.3 ล้านตำแหน่งสำหรับคนขับตั้งแต่รถพ่วง 18 ล้อไปยังรถขนส่งตามบ้านขนาดเล็ก

ความต้องการของผู้บริโภคและการใช้จ่ายที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากการระบาดของโควิด-19 ประกอบกับปัญหาด้านการขนส่งที่หยุดชะงัก กำลังบีบบังคับให้บริษัทต่าง ๆ ต้องเปิดรับสมัครงานในตำแหน่งคนขับรถส่งของมากขึ้น

Knight-Swift Transportation Holdings Inc. ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถบรรทุกขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศเมื่อเดือนเมษายนว่า ได้เพิ่มค่าจ้างให้คนขับอีก 40% ในขณะที่บริษัทต่าง ๆ กำลังขยายโครงการฝึกอบรมและจัดตั้งโรงเรียนชั่วคราวเพื่อสรรหาบุคลากรเพิ่มเติม

ในส่วนของอาชีพที่มีแนวโน้มการจ้างงานสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในตอนนี้คือ ตำแหน่งงานด้านการพยาบาล โดยมีตำแหน่งว่าง 320,000 ตำแหน่ง และตำแหน่งพนักงานขายร้านค้าปลีก ซึ่งว่างเกือบ 270,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ ยังมีตำแหน่งผู้ช่วยและผู้จัดการทั่วไปอีกมากกว่า 115,000 ตำแหน่งที่เปิดรับ และตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าและพนักงานคลังสินค้าอีกประมาณ 100,000 ตำแหน่ง

“การระบาดใหญ่ในครั้งนี้ ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบเศรษฐกิจและการจ้างงานทุกประเภท” จูเลีย โพลลัค นักเศรษฐศาสตร์แรงงานของ ZipRecruiter กล่าว

“ความต้องการเจ้าหน้าที่ประจำร้านขายยาสำหรับดูแลการให้วัคซีนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ” เธอกล่าว “นอกจากนี้ เรายังเห็นความต้องการแรงงานด้านโลจิสติกส์ที่เพิ่มขึ้น”

ในภาพรวมแล้ว มีตำแหน่งงานเปิดรับทั้งหมดกว่า 15 ล้านตำแหน่ง ในขณะที่จำนวนชาวอเมริกันที่ว่างงานยังคงอยู่ที่เกือบ 10 ล้านคน ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายเวลาการได้รับผลประโยชน์จากการว่างงาน โดยนายจ้างบางรายกล่าวว่า การว่าจ้างแรงงานให้กลับมาทำงานทำได้ยาก เนื่องจากรายได้จากการทำงานไม่น่าดึงดูดเท่ากับผลประโยชน์ที่ได้รับจากการว่างงาน

จากแบบสำรวจของ ZipRecruiter พบว่า ตำแหน่งงานว่างที่มีอยู่จำนวนมากเป็นงาน front-line และไม่สามารถทำได้จากที่บ้าน โดยคนส่วนใหญ่ยังคงกลัวการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีเพียงประมาณหนึ่งในสี่ของประชากรในสหรัฐฯ เท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วน นอกจากนี้ เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ที่กำลังหางานกล่าวว่า พวกเขาต้องการงานที่ทำได้จากที่บ้านแม้ว่าจะเป็นช่วงหลังการแพร่ระบาดก็ตาม

และแม้ว่าตำแหน่งงาน front- line เหล่านี้จะจ่ายค่าจ้างให้ถึง 45 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง เทียบกับการจ่ายค่าจ้างเฉลี่ยทั่วไปที่เพียง 12 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง แต่นั่นก็อาจไม่เพียงพอที่จะดึงดูดให้คนกลับไปสู่การทำงานในรูปแบบเดิมอีกครั้ง

สตีเฟ่น เดฟฟิลลิปพิส วิศวกรโยธาวัย 43 ปีจาก New Orleans กล่าวว่า เขาไม่สามารถหางานที่ตรงกับสาขาหรือประสบการณ์ของเขาได้ โดยตำแหน่งงานที่เปิดมีเฉพาะสำหรับวิศวกรอาวุโสหรือวิศวกรฝึกหัดเท่านั้น ตอนนี้เขาจึงต้องทำงานใหม่โดยได้รับค่าตอบแทนน้อยลง

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.nbcnews.com/business/business-news/shipping-boxes-delivering-shots-manning-sales-floor-vaccine-jobs-boom-n1264531

520 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top