นักช้อปปิ้งออนไลน์ในสหรัฐฯ นิยมใช้บริการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็วและยั่งยืนเพิ่มมากขึ้น

จากผลการสำรวจล่าสุดโดยบริษัทวิจัยผู้บริโภค NielsenIQ ในช่วงระหว่างวันที่ 26 ก.พ. – 28 มี.ค. 2564 เกี่ยวกับรูปแบบบริการจัดส่งสินค้าถึงบ้านพบว่า ผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ในสหรัฐฯ นิยมใช้บริการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็วเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะบริการจัดส่งภายในวันเดียวกัน การรับสินค้าในวันเดียวกัน และการรับสินค้าในวันถัดไป ล้วนได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นในหมู่ผู้บริโภคออนไลน์ในช่วงที่โควิด -19 แพร่ระบาด ในขณะที่การจัดส่งภายในสองวันหรือหลังจากนั้นได้รับความนิยมลดลง

จากรายงานสถิติของ NielsenIQ ประจำเดือนกันยายน 2563 เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 พบว่า 27% ของผู้ซื้อพิจารณาการจัดส่งสินค้าในวันเดียวกัน เพิ่มขึ้นจาก 23% และในส่วนของการให้บริการในรูปแบบซื้อออนไลน์และรับสินค้าที่ร้าน (click-and-collect) 28% ของผู้ซื้อสินค้าเลือกที่จะรับสินค้าในวันเดียวกัน เพิ่มขึ้นจาก 20% ในขณะที่อัตราของผู้ซื้อที่พิจารณาว่าจะมารับสินค้าในวันถัดไปหรือหลังจากนั้นอยู่ที่ 27% เพิ่มขึ้นจาก 18%

นอกจากนี้ ลูกค้า 55% เลือกการจัดส่งแบบสองวันขึ้นไปในเดือนกันยายน 2563 ซึ่งลดลงจาก 64% ในช่วงเดือนเดียวกันของปี 2562 และสถิติการใช้บริการจัดส่งสินค้าในวันถัดไปอยู่ที่ 35% ลดลงจาก 37% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า

“ผลจากการสำรวจชี้ให้เห็นถึงความนิยมของผู้บริโภคในการใช้บริการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็วเพิ่มขึ้น” ตัวแทนบริษัท NielsenIQ อธิบาย “61% ของผู้เข้าร่วมการสำรวจความคิดเห็นที่เป็นผู้บริโภคทั่วประเทศกล่าวว่า พวกเขาต้องการให้ผลิตภัณฑ์ที่ตนสั่งถูกจัดส่งให้เร็วที่สุด ในขณะที่ 39% ของผู้เข้าร่วมการสำรวจความคิดเห็นที่เป็นนักช้อปออนไลน์กล่าวว่า พวกเขาต้องการให้รวมการจัดส่งสินค้าหลายชิ้นในการจัดส่งครั้งเดียว เพื่อลดจำนวนบรรจุภัณฑ์และระยะทางการในการจัดส่ง แม้ว่ามันจะทำให้ระยะเวลาในการจัดส่งนานขึ้นก็ตาม”

ในขณะที่ในเดือนกันยายน 2563 ลูกค้าออนไลน์ 40% นิยมการจัดส่งแบบสองวันขึ้นไป (เทียบกับ 51% ของปีก่อนหน้า) 16% นิยมบริการจัดส่งในวันถัดไป (เทียบกับ 20% ในปีก่อนหน้า) และ 13% เลือกที่จะรับบริการจัดส่งในวันถัดไปหรือรับสินค้าในภายหลัง (เทียบกับ 6% ของปีก่อนหน้า)

โดยทั่วไป แนวโน้มความพึงพอใจจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันโดยไม่ขึ้นอยู่กับกลุ่มประชากรและรายได้ แต่มีข้อยกเว้นบางประการ ซึ่ง NielsenIQ ตั้งข้อสังเกตว่า ขนาดของครัวเรือน มีผลต่อความต้องการใช้บริการส่งสินค้าที่รวดเร็ว ยิ่งครัวเรือนใหญ่เท่าใด ผู้ซื้อก็ยิ่งต้องการให้มีการจัดส่งที่เร็วขึ้น เนื่องจาก 63.2% ของบ้านที่มีเด็กชอบการจัดส่งที่รวดเร็วเทียบกับ 59.8% ของครัวเรือนที่ไม่มีบุตรหลาน นอกจากนี้ ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย (47.8%) กลุ่มคนรุ่นมิลเลนเนียล (44.1%) และผู้สูงอายุ (41.4%) ก็มีแนวโน้มที่จะเลือกใช้บริการส่งของที่ยั่งยืนมากขึ้น

NielsenIQ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลการสำรวจดังกล่าวเป็นไปในทางเดียวกันกับผลสำรวจตลาดสินค้าประเภทของชำที่ขายผ่านทางออนไลน์โดยบริษัท Instacart และ Harris Poll ซึ่งระหว่างบริการจัดส่งสินค้าภายใน 2 ชั่วโมง 5 ชั่วโมง และอื่น ๆ ผลการสำรวจพบว่า 85% เลือกที่จะจัดส่งภายใน 2 ชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น โดย Instacart ยังกล่าวอีกว่า 95% ของคำสั่งซื้อขนาดเล็กถูกส่งภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงและ 50% ถูกส่งในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง

“ไม่ว่าลูกค้าจะเลือกใช้การจัดส่งแบบรวดเร็ว การมารับสินค้าด้วยตัวเองหน้าร้าน การไปที่ร้านเป็นประจำ หรือบริการอื่น ๆ อนาคตของการเลือกซื้อสินค้าทั้งแบบออนไลน์และที่ร้านค้า (omni-shopping) จะเปลี่ยนแปลงไปตามความสามารถของผู้ค้าปลีกในการตอบสนองความต้องการและความคาดหวัง และการรักษาความสัมพันธ์อันลึกซึ้งกับลูกค้าของพวกเขา” NielsenIQ กล่าว

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.supermarketnews.com/online-retail/us-online-shoppers-exhibit-need-speed

642 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top