ยอดขายร้านค้าปลอดภาษีในสนามบินกระเตื้อง หลังชาวสหรัฐฯ กลับมาเดินทางด้วยเครื่องบินอีกครั้ง

ถึงแม้ว่าชาวสหรัฐฯ จะเริ่มกลับมาเดินทาง แต่สถิติจำนวนผู้โดยสารด้วยเครื่องบินก็ยังคงถือว่าน้อยกว่าสภาวะปกติมาก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาก่อนก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่อย่างไรก็ดี ทั้งสายการบินและสนามบินกำลังเตรียมพร้อมสำหรับฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงและมีแนวโน้มว่าการเดินทางจะกลับมาทำให้สนามบินคึกคักเหมือนเดิมอีกครั้ง

ล่าสุด คณะกรรมาธิการยุโรปเผยแพร่แนวทางการเดินทางเพิ่มเติมสำหรับชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนที่ได้รับการรับรองจากยุโรป ซึ่งเป็นสัญญานที่ดีที่เปิดโอกาสให้นักเดินทางที่ฉีดวัคซีนแล้วจะได้บินไปยังยุโรปมากขึ้น และนั่นหมายถึงจำนวนลูกค้าที่จะเพิ่มมากขึ้นสำหรับร้านค้าและร้านอาหารในสนามบินที่ยังอยู่ในภาวะยากลำบากจากการแพร่ระบาด

“ในช่วงที่เกิดโรคระบาด ร้านอาหารและร้านค้าหลายแห่งต้องปิดตัวลง หรือลดชั่วโมงทำการ” ร๊อบ วิกิงตัน ผู้อำนวยการบริหารของ Airport Restaurant and Retail Association (ARRA) กล่าว และแม้ว่าผู้คนจะเริ่มกลับมาเดินทาง รวมทั้งกิจการร้านค้าหลายแห่งในสนามบินเริ่มเปิดอีกครั้ง แต่ ARRA คาดการณ์ว่า ธุรกิจเหล่านี้จะยังคงขาดทุนอย่างน้อย 3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงฤดูร้อนปี 2563 ถึงสิ้นปี 2564

ที่สนามบินนานาชาติเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด มีนักเดินทางมาใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างมาก อเล็กซ์ เรนเทอเรีย โฆษกสนามบินกล่าวว่า “กิจการร้านค้าปลีกของเรามีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว” แม้ว่าปัจจุบัน ร้านค้าจำนวนมากจะลดชั่วโมงการเปิดให้บริการ

สนามบินนานาชาติพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน ผู้เช่าที่จำหน่ายสินค้าท้องถิ่นหลายรายต้องปิดกิจการลง นาง คามา ซีมอนด์ โฆษกของสนามบินกล่าวว่า “ผู้เช่าพื้นที่ส่วนใหญ่พยายามปรับเวลาการเปิดทำการ เพื่อรองรับการให้บริการสำหรับผู้โดยสารเที่ยวบินขาออกเป็นส่วนใหญ่”

หลังจากร้านค้าในสนามบินนานาชาติฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ต้องปิดทำการในช่วงแรกของการระบาดใหญ่ ทางสนามบินได้พยายามปรับแผนกลยุทธ์เพื่อเตรียมการให้ร้านค้าปลีก ร้านอาหารและเครื่องดื่ม 185 แห่ง กลับมาเปิดทำการได้อีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านที่ดำเนินการโดยคนท้องถิ่นและชนกลุ่มน้อย ซึ่งนับเป็นร้อยละ 40 ของร้านค้าทั้งหมดในสนามบิน ซึ่งทางสนามบินจะให้ความสำคัญในการกลับมาเปิดทำการก่อนเป็นอันดับแรก ๆ

ล่าสุด ที่สนามบินฟิลาเดลเฟียมีร้านเปิดให้บริการแล้ว 85 ร้าน ในขณะที่หลายร้านยังเปิดให้บริการด้วยชั่วโมงที่จำกัด เนื่องจากขาดแคลนพนักงาน และตารางการบินที่จำกัด

“สนามบินของเราไม่เพียงแต่จะสามารถรักษากิจการร้านค้าไว้ได้ทุกร้านเท่านั้น แต่บรรดานักช้อปต่างพากันจับจ่ายในสนามบินมากขึ้นกว่าเดิมด้วย” นายจิมไทเรลล์ หัวหน้าฝ่ายรายได้ของสนามบินนานาชาติฟิลาเดลเฟีย  กล่าว

“เราสังเกตเห็นว่า นักท่องเที่ยวหันมาช้อปปิ้งสินค้าพรีเมี่ยมมากขึ้น เช่น สินค้าหรูหรา เครื่องประดับ กระเป๋าถือระดับ hi-end แว่นกันแดด และกระเป๋าสตางค์ ซึ่งเป็นสินค้าที่เราไม่คาดคิดว่าผู้โดยสารที่กลับมาเดินทางอีกครั้งหลังช่วงการระบาดใหญ่จะซื้อ” ไทเรลล์กล่าว

ที่สนามบินนานาชาติลอสแอนเจลิส ไม่มีร้านค้าปลีกของท้องถิ่นที่ต้องปิดตัวอย่างถาวร แต่เนื่องจากจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศยังมีจำนวนไม่มาก ทางสนามบินฯ จึงเปิดให้บริการร้านค้าปลอดภาษีเพียงร้านเดียว

“ยอดขายสะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ของจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศ” นายฮีท มอนต์โกเมอรี โฆษกสนามบินกล่าว

ไมเคิล เพน ประธานและซีอีโอของ International Association of Airport Duty Free Stores กล่าวว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมาเป็นช่วงที่ยากลำบากมากสำหรับร้านค้าสินค้าปลอดภาษี “ด้วยยอดขายที่ลดลงมากถึง 80%”

“นักเดินทางกลับมาโดยสารด้วยเครื่องบินเป็นครั้งแรกในรอบปี พวกเขากำลังเร่งรีบที่จะไปขึ้นเครื่อง และระมัดระวังในการจับจ่ายมากขึ้น บางสิ่งที่พวกเขาอยากจะสัมผัส ลิ้มรส หรือทดลองใช้ เช่น เสื้อผ้า สุรา และเครื่องสำอางก็ไม่สามารถทำได้ และข้อจำกัดเหล่านี้เอง เป็นปัจจัยที่ทำให้พฤติกรรมในการซื้อเปลี่ยนไป” เพน กล่าว

“นักเดินทางเพื่อธุรกิจซึ่งเคยเป็นลูกค้ากลุ่มหลักของร้านค้าปลอดภาษีก็ยังไม่ได้กลับมาเดินทางด้วยเครื่องบิน แต่ในเร็ว ๆ นี้ สถานการณ์ต่าง ๆ จะเริ่มกลับเข้ามาสู่สภาวะปกติในที่สุด” เพน คาดการณ์

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.nbcnews.com/business/travel/travelers-are-all-duty-free-stores-snapping-luxury-goods-air-n1265538

498 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top