ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังชะลอตัว หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผ่านไป 1 ปี

เมื่อเดือน เม.ย. 2564 สหรัฐฯ มีการจ้างงานเพิ่มเพียง 266,000 ตำแหน่ง ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า จะมีการจ้างงานเพิ่มเกือบหนึ่งล้านตำแหน่ง นอกจากนี้ อัตราการว่างงานกลับปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นสวนทางกับที่ได้คาดการณ์ไว้ นี่จึงเป็นสัญญาณว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังมีช่องโหว่ที่ต้องแก้ไขสำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

แม้ว่าธุรกิจจะกลับมาดำเนินกิจการอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง แต่ตลาดแรงงานกำลังปรับตัวเข้าสู่ภาวะวิถีใหม่ ที่หลายฝ่ายเชื่อว่าการระบาดของโรคจะยังคงดำเนินต่อไปอีกระยะ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดแรงงานมองว่า การลงทุนด้านทักษะแรงงานเป็นสิ่งจำเป็นในการเตรียมความพร้อมสำหรับตลาดที่กำลังเปลี่ยนไปนี้

การแพร่ระบาดที่ยาวนานส่งผลให้กิจการขนาดเล็กจำนวนนับไม่ถ้วนต้องปิดตัวลง และทำให้คนงานที่ตกงานไม่สามารถกลับไปทำงานที่เดิมได้

“คำถามที่มักเกิดขึ้นคือลูกจ้างจะกลับไปหานายจ้างเก่าได้ไหม และผู้บริโภคจะกลับไปใช้บริการที่หน้าร้านอย่างเดิมหรือไม่” เจ็ฟ สโตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Georgetown University Center on Education and the Workforce กล่าว

เขาเสริมว่า ชาวอเมริกันที่มีการศึกษาน้อย ซึ่งส่วนใหญ่ทำงานในภาคบริการที่ใช้แรงงานมากและได้รับค่าจ้างต่ำ เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

อย่างไรก็ดี ในขณะที่ตลาดการจ้างงานยังคงชะลอตัว แต่เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังฟื้นตัวไปในทางที่ดีขึ้น โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงานว่า ในไตรมาสแรกของปี 2564 GDP สหรัฐฯ ขยายตัวในอัตรา 6.4 % ต่อปี โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า เราน่าจะได้เห็น GDP ในระดับเทียบเท่าไตรมาสที่ 4 ของปี 2562 ได้ในไตรมาสที่สองนี้

แต่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังไม่น่าจะส่งผลต่อการฟื้นตัวของตลาดแรงงานในเร็ว ๆ นี้ โดย Congressional Budget Office รายงานว่า ตลาดการจ้างงานจะไม่ฟื้นตัวเต็มที่จนกว่าจะถึงปี 2567 และคาดว่าในขณะนั้นอัตราว่างงานจะอยู่ที่ 4.2% ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า การฟื้นตัวของตลาดแรงงานจะเป็นไปได้รวดเร็วเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การกลายพันธุ์ของไวรัสและการกระจายวัคซีนด้วย

The Economic Policy Institute รายงานว่า หากไม่เกิดสถานการณ์แพร่ระบาด สหรัฐฯ น่าจะมีการจ้างงานเพิ่มเกือบ 3 ล้านตำแหน่ง เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.พ. 2563 ที่ 152.5 ล้านงาน มาอยู่ที่ 155.1 ล้านงานในเดือน เม.ย. 2564 ขณะที่ยอดการจ้างงานจริงล่าสุดอยู่ที่เพิยงประมาณ 144.1 ล้านงาน

ดังนั้น การลงทุนเพื่อเสริมทักษะแรงงานในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวนี้มีความสำคัญมาก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายรายสนับสนุนการลงทุนในแรงงานตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมแรงงานเพื่อรับมือกับตลาดการจ้างงานที่กำลังจะเปลี่ยนไป เนื่องจากการลงทุนด้านการศึกษาและการฝึกอบรม จะสามารถช่วยเร่งให้ประชากรที่ด้อยโอกาสสามารถกลับเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ โดยเฉพาะโครงการเสริมทักษะที่มุ่งเป้าไปที่ผู้หญิงและชนกลุ่มน้อยนั้นมีความสำคัญในการช่วยให้แรงงานพลัดถิ่นได้มีคุณสมบัติเพียงพอต่อตำแหน่งที่เป็นที่ต้องการของตลาด นอกจากนี้ การลงทุนด้านการดูแลสุขภาพ การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน และการดูแลเด็กก็นับเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้น ๆ เพื่อให้การฟื้นตัวเป็นไปอย่างเท่าเทียมและยั่งยืน

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.nbcnews.com/business/economy/one-year-pandemic-millions-jobs-are-still-missing-n1266637

518 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top