อุปกรณ์ปิ้งย่างได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

นับว่าเป็นการยกระดับความนิยมของกิจกรรมการปิ้งย่างและการทำอาหารกลางแจ้งไปอีกขั้น เมื่อรายงานของเอ็นพีดีกรุ๊ป (The NPD Group) เปิดเผยว่า ผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา ใช้จ่ายเงินจำนวนมากกว่า 4.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปกับอุปกรณ์ปิ้งย่างในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งเตาปิ้งย่าง เตาปิ้งย่างรมควันหรือ smoker  เตาแบบพกพาสำหรับตั้งแคมป์ อุปกรณ์เสริมต่าง ๆ และเชื้อเพลิงสำหรับการจุดไฟเนื่องจากหลายครอบครัวพยายามที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงและสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้มีความสนุกสนานและผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น การประกอบอาหารบริเวณนอกบ้านจึงกลายมาเป็นกิจกรรมยอดนิยม และมีการพัฒนารูปแบบการปิ้งย่างแบบดั้งเดิม หรือแม้แต่ฤดูกาลปิ้งย่างที่เปลี่ยนแปลงไป

“ความต้องการในการปรุงอาหารที่บ้าน บวกกับการทดลองวิธีใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์อาหารที่เพิ่มมากขึ้น มีส่วนช่วยกระตุ้นการเติบโตของยอดขายเตาย่างเกือบทุกประเภท” โจ เดโรโชวสกี ที่ปรึกษาอุตสาหกรรมภายในบ้านของ เอ็นพีดี กล่าว “การปิ้งย่างที่ถูกทำให้เป็นเรื่องง่ายดาย ปลอดภัย และเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ในช่วงที่เกิดโรคระบาด ส่งผลให้เราได้เห็นการเติบโตของยอดขาย ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ในช่วงเดือนของฤดูกาลปิ้งย่างแบบดั้งเดิมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงช่วงนอกฤดูกาลอีกด้วย”

ยอดจำหน่ายเตาปิ้งย่างและเตารมควันในช่วงระหว่างเดือน เม.ย. ปี 2563 ถึงเดือน ก.พ. ปี 2564 มีจำนวนมากกว่า 14 ล้านเครื่อง คิดเป็นอัตรายอดขายที่เพิ่มขึ้น 39% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ช่วงฤดูการปิ้งย่างปกติ ระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2563 มียอดขายคิดเป็น 43% ของยอดขายทั้งปี โดยช่วงนอกฤดูกาลอย่างครึ่งหลังของปี 2563 เตาปิ้งย่างมีมูลค่ายอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 50% และช่วงเดือน ต.ค. และ พ.ย. มีมูลค่ายอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 58% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

เตาปิ้งย่างแบบใช้แก๊สและถ่านสำหรับก่อไฟมียอดขายเป็นจำนวนสองในสามของยอดขายเตาปิ้งย่างทั้งหมด โดยในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 เตาปิ้งย่างแบบใช้แก๊ส มียอดขายคิดเป็น 54% ของยอดจำหน่ายทั้งหมด เพิ่มขึ้น 37% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา  เตาถ่านและเตาอบรมควันก็พบว่ามีการเติบโตเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับครึ่งหลังของปี 2562 อย่างไรก็ตาม พบว่าเตาปิ้งย่างแบบมาตรฐาน (pelett grills) มีมูลค่ายอดขายเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 189 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 52% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้งานเฉพาะและการลงทุนน้อยก็มีส่วนสำคัญในการเพิ่มยอดขาย โดยเตาย่างแบบพกพาและอุปกรณ์ส่งเสริมการทำอาหารกลางแจ้ง ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ เช่น เตาอบพิซซ่าและเตาทอดไก่งวง ก็นับว่าเป็นหนึ่งในประเภทสินค้าที่เติบโตเร็วที่สุดในแง่ของยอดขายต่อหน่วย ในทำนองเดียวกันเตาตั้งแคมป์มียอดขายเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2563

“ไม่ว่าจะเป็นการตั้งแคมป์ช่วงวันหยุดพักผ่อน ตั้งแคมป์พิซซ่าคืนวันศุกร์ หรือการทดลองสูตรย่างใหม่ ๆ และการอบไก่งวงในวันขอบคุณพระเจ้า ทั้งหมดคือกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาดอุปกรณ์ปิ้งย่าง ที่นอกเหนือไปจากจากเตาแก๊สหลักและเตาย่างถ่าน” เดโรโชวสกีกล่าว “ผู้บริโภคเปลี่ยนความเบื่อหน่ายที่เกิดจากสถานการณ์โรคระบาด ให้กลายเป็นโอกาสในการทดลองทำอาหาร และการมีตัวเลือกผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายเพื่อการทำอาหารปิ้งย่างและกิจกรรมกลางแจ้งนั้น ก็สามารถช่วยให้พวกเขาสนุกสนานและผ่อนคลายกับกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ได้”

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.npd.com/wps/portal/npd/us/news/press-releases/2021/consumers-take-grilling-and-outdoor-cooking-to-the-next-level-reports-npd/

615 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top